Bật mí cách xây dựng thương hiệu mùa dịch bạn nên biết

Đại dịch Covid 19 diễn biến phức tạp đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng; đẩy thế giới và nhiều nước rơi vào khủng hoảng kép về y tế và kinh tế. Về kinh tế, hầu hết các quốc gia rơi vào suy thoái nghiêm trọng; kinh tế và thương mại toàn cầu suy giảm mạnh, trong đó có Việt Nam. Trước tình hình đó, thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp là: làm thế nào để vừa có thể chống dịch vừa có phương pháp khôi phục kinh doanh?

Dịch Covid 19 bắt đầu vào cuối năm 2019 đầu năm 2020; đã gây khó khăn và tổn thất rất lớn cho các doanh nghiệp. Theo kết quả điều tra đột xuất của Tổng cục Thống kê về tác động của dịch Covid-19 tới doanh nghiệp (lần 1) cho thấy; đến 20/4/2020, với 126.565 doanh nghiệp tham gia trả lời; có tới 85,7% số doanh nghiệp bị tác động bởi dịch Covid-19.

Khó khăn, thách thức là thế. Tuy nhiên dịch Covid 19 cũng là cơ hội để những người làm kinh doanh nhìn lại những vấn đề; những lổ hỏng và có những phương án khắc phục, xây dựng lại thương hiệu. Như vậy việc xây dựng thương hiệu mùa dịch phải bắt đầu từ đâu? Bài viết này sẽ giới thiệu sơ lược 8 bước cơ bản để xây dựng thương hiệu mùa dịch.

DỊCH VỤ QUAY PHIM – TVC QUẢNG CÁO CHUYÊN NGHIỆP

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Khi làm bất cứ việc gì chúng ta cũng đều hướng đến một đối tượng nào đó. Nền tảng của một thương hiệu thành công chính là dành được sự ủng hộ từ những khách hàng mục tiêu – đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp sẽ tập trung và đầu tư sức lực nhiều nhất để giữ gìn và mở rộng phát triển.

Thiết lập sứ mệnh của thương hiệu

Sứ mệnh chính là tôn chỉ, mục đích là điều mà doanh nghiệp của bạn muốn hướng đến phát triển. Bạn cần diễn tả một cách cụ thể điều mà doanh nghiệp mong muốn khát khao trở thành nhất trong tương lai. Trước khi muốn khách hàng tin tưởng mình, doanh nghiệp cần phải thấu hiểu giá trị mà họ mong muốn đem lại cho họ. Sứ mệnh thương hiệu sẽ là định hướng cho các bước thực hiện bộ nhận  diện thương hiệu về sau.

Tạo dựng bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu là những thứ đập vào mắt khách hàng, ấn tượng và thu hút bao gồm: Logo và Slogan. Nghe có vẻ dễ nhưng đây không phải là công việc đơn giản. Việc thiết kế và tạo dựng Slogan  đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có những chuyên gia hỗ trợ. Đặc biệt, từng đặc điểm của logo, slogan, tính cách, cho đến những hoạt động thường nhật; tất cả đều phải nhất quán với sứ mệnh mà doanh nghiệp đã thiết lập từ trước. Khi tạo lập logo và Slogan cần chú ý thống nhất về các chi tiết như:

  1. Ý nghĩa và ứng dụng của Logo
  2. Tông màu.
  3. Typography
  4. Thiết kế icon.
  5. Ứng dụng hình ảnh
  6. Các yếu đề liên quan tới thiết kế web.

DỊCH VỤ QUAY PHIM – TVC QUẢNG CÁO CHUYÊN NGHIỆP 1

Xây dựng tính cách đại diện cho thương hiệu

Khách hàng chỉ cảm thấy thân thuộc và tin tưởng một thương hiệu có tính cách và phẩm chất liên quan tới họ. Vì thế  bạn cần phải xây dựng tính cách cho thương hiệu của mình. Thậm chí bạn cần phải truyền tải tính cách ấy vào trong những văn bản truyền thông của thương hiệu mình tới công chúng. Bao gồm: Cách sử dụng đại từ nhân xưng trong truyền thông; chia sẻ những hình ảnh/clip hậu trường đằng sau những chiến dịch quảng cáo; chia sẻ những trải nghiệm sử dụng sản phẩm thật của khách hàng.

Hoặc sử dụng yếu tố cảm xúc trong các ấn phẩm quảng cáo (vui nhộn, xúc động,…).

Xây dựng thông điệp truyền tải của thương hiệu

Doanh nghiệp cần phải định hình cho mình sẵn thông điệp rõ ràng mà họ muốn truyền tải tới khách hàng. Thông điệp có ý nghĩa này sẽ theo doanh nghiệp đi xuyên suốt tất cả các chiến dịch và nỗ lực marketing của doanh nghiệp trong tương lai. Bao gồm:

  • Doanh nghiệp của bạn là ai?
  • Bạn cung cấp những sản phẩm / dịch vụ nào?
  • Điều mà bạn mong muốn được cống hiến cho xã hội và cộng đồng là gì thông qua sản phẩm / dịch vụ?
  • Doanh nghiệp của bạn quan tâm tới đối tượng nào trong xã hội và cộng đồng?

Xem thêm: Dịch vụ Xây dựng thương hiệu của Phương Nam Media

Tích hợp thương hiệu vào các điểm chạm với khách hàng

Sự xuất hiện của bạn càng nhiều càng khiến cho người khác phải lưu tâm và nhớ đến bạn. Trong câu chuyện thương hiệu cũng vậy, logo dủa bạn xuất hiện ở bất cứ nơi nào khách hàng có thể tiếp xúc và chạm đến đều là cách để bạn PR thương hiệu của chính mình. Ví dụ, vừa bước chân vào văn phòng, khách hàng và đối tác đã thấy logo và màu sắc bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bạn ở khắp mọi nơi. Nhân viên ai cũng mặc đồng phục có in logo của doanh nghiệp. Khách hàng vừa mua một chiếc áo của thương hiệu, nhân viên nhanh chóng gói chiếc áo vào cái túi có in logo của doanh nghiệp. Tâm lý khách hàng nhìn nhiều thành quen và sẽ nhớ đến thương hiệu bạn nhiều hơn.

Sự chân thành, đồng điệu và nhất quán

Muốn thương hiệu của bạn được người dùng biết đến lâu dài, bạn phải đồng bộ và nhất quán mọi thứ trong khâu truyền thông. Mọi phát ngôn, thông điệp của doanh nghiệp phải nhất quán; và đặc biệt nhất quán với sứ mệnh lớn mà doanh nghiệp đã đề ra ngay từ đầu. Sự thiếu thống nhất có thể khiến khách hàng cảm thấy khó mà thấu hiểu trước hình ảnh mà doanh nghiệp bạn đã vẽ ra; từ đó sinh ra sự thiếu tin tưởng và mất lòng tin từ họ.

Hiểu rõ thương hiệu của mình

Bạn chính là người hiểu rõ thương hiệu như chính đứa con của bạn. Vì thế, bạn sẽ là người lan truyền sứ mệnh, thông điệp và các hoạt động của doanh nghiệp đến với khách hàng. Chỉ có như thế khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng mới có thể gần nhau và hiểu nhau hơn.

Chúc bạn xây dựng thương hiệu thành công!

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn