Bước Ngoặc Chuyển Đổi Số Trong Thời Đại Hiện Nay

Chuyển đổi số là cụm từ vô cùng quen thuộc. Được nhắc đến bên cạnh các khái niệm như điện toán đám mây, big data, blockchain,…. Và được coi như một xu hướng tất yếu trong thời kỳ cách mạng số 4.0. Vậy chuyển đổi số là gì?  Vì sao các tổ chức, doanh nghiệp nên thực hiện càng sớm các tốt. Cùng Truyền Thông Phương Nam đi tìm hiểu nhé!

Chuyển đổi số là gì?

CĐS nhằm đưa lại hiệu suất cao, thúc đẩy phát triển doanh thu và thương hiệu.Chuyển đổi số (Digital transformation) được hiểu là ứng dụng những tiến bộ về công nghệ số như điện toán đám mây (cloud), dữ liệu lớn (Big data),… vào mọi hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp nhằm đưa lại hiệu suất cao, thúc đẩy phát triển doanh thu và thương hiệu.

Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu của thời đại. Chuyển đổi số là một sự đổi mới kinh doanh được thúc đẩy bởi sự bùng nổ của đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT), cung cấp những cách mới để hiểu, quản lý và chuyển đổi cho các hoạt động kinh doanh của họ.

Chuyển đổi số không phải đơn thuần thay đổi cách thực hiện công việc từ thủ công truyền thống (ghi chép trong sổ sách, họp trực tiếp,…) sang vận dụng công nghệ để giảm thiểu sức người. Trên thực tế, chuyển đổi số đóng vai trò thay đổi tư duy kinh doanh, phương thức điều hành, văn hóa tổ chức,…

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp

CĐS trong doanh nghiệpHiện nay nhiều doanh nghiệp đang ứng dụng các tiến bộ công nghệ vào hoạt động kinh doanh và quản lý của mình. Ví dụ: lưu trữ dữ liệu trên điện toán đám mây, sử dụng các ứng dụng như Google Planner vào quản lý các dự án và nhân sự mà không cần tận mắt theo dõi nhân sự làm việc.

Tầm quan trọng của CĐS

Vì sao phải chuyển đổi số là băn khoăn của không ít doanh nghiệp. Thực tế chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng các phần mềm số hóa vào vận hành để giảm sức người, tối ưu chi phí mà còn thay đổi tư duy vận hành của người quản lý. Dưới đây là 5 điểm tiêu biểu thể hiện tầm quan trọng của xu hướng chuyển đổi số ngày nay.

Thay đổi tư duy quản lý, văn hóa tổ chức

Việc ứng dụng công nghệ vào vận hành yêu cầu người quản lý cần thay đổi tư duy. Họ cần chủ động và cho phép thực hiện lưu trữ thông tin kinh doanh lên không gian đám mây của 1 bên thứ 3. Điều này buộc họ cần tin tưởng vào nhân viên và thực hiện trao quyền, nhờ đó, họ không mất nhiều thời gian để trực tiếp theo dõi nhân viên làm việc mà vẫn nắm được tình hình hoạt động của công ty.

Chuyển đổi số sẽ giúp tăng cường liên kết giữa các bộ phận trong tổ chức, các phòng ban có các công việc, mục tiêu liên quan tới nhau và họ có thể dễ dàng nắm bắt được nhờ thông tin trên hệ thống. Điều này sẽ giúp tăng tính minh bạch trong tổ chức và tối ưu hiệu suất làm việc của tất cả các thành viên trong tổ chức.

Số hóa là một phần trong quá trình chuyển đổi số

Thay đổi tư duy quản lý và vận hành là một yêu cầu cần thiết đối với các doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi số

Cung cấp thông tin, dữ liệu nhanh chóng

Khi các tổ chức thực hiện chuyển đổi số, thì các thông tin, dữ liệu đều được đưa lên tài khoản điện toán đám mây. Nhờ đó, nhà quản lý dễ dàng theo dõi và cập nhật thông tin để nhanh chóng đưa ra quyết định chính xác cho tổ chức, doanh nghiệp của mình.

Đồng thời, nhân viên có thể dễ dàng truy cập thông tin để làm việc hiệu quả mọi lúc mọi nơi. Lợi ích này có thể thấy được dễ dàng trong thời điểm giãn cách xã hội thì nhân viên làm việc tại nhà (work from home) thì nhiều công ty vẫn có thể hoạt động bình thường.

Giảm chi phí vận hành

Khi thực hiện chuyển đổi số, nhiều công việc trong mô hình truyền thống sẽ không còn mà được thay bằng công nghệ. Ví dụ: các thông tin lưu trữ sẽ được đưa lên hệ thống máy tính giảm bớt lượng giấy để in ấn, giúp công ty tiết kiệm được một khoản chi phí trong vận hành. Hoặc một số công việc sẽ không còn phù hợp trong chuyển đổi số. Ví dụ với công việc văn thư, làm thủ tục giấy tờ sẽ không cần nhiều người thực hiện vì đã có các phần mềm quản lý hỗ trợ.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Lưu trữ thông tin của khách hàng là 1 điểm quan trọng trong CĐS của các doanh nghiệp. Từ các thông tin như lịch sử giao dịch, các sản phẩm mà khách hàng yêu thích, mua thường xuyên. Người bán hàng có thể tư vấn các mặt hàng hoặc dịch vụ phù hợp cho người mua. Hoặc nhờ thông tin trên CRM, các công ty có nhiều chương trình chăm sóc khách hàng. Như thường gửi các tin nhắn, quà tặng hoặc coupon,… Để tạo thiện cảm với khách hàng.

Trên đây là 2 ví dụ tiêu biểu của việc thực hiện chuyển đổi số trong các công ty giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, phát triển kinh doanh.

CĐS giúp cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng

Chuyển đổi số giúp cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, xây dựng ấn tượng tốt về doanh nghiệp

Tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp

Giúp tiết kiệm chi phí vận hành giúp doanh nghiệp có các nguồn tiền để đầu tư cho các kế hoạch phát triển. Nhờ các mô hình quản lý bằng các ứng dụng công nghệ giúp người bán tới gần. Và nâng cao được trải nghiệm khách hàng. Điều này sẽ làm tăng tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Để đưa ra được các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Xu hướng CĐS đang diễn ra từng ngày, từng giờ ở Việt Nam và trên toàn thế giới nhằm phát triển kinh doanh. Và mang tới chất lượng dịch vụ, sản phẩm tốt cho người dùng. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi: Chuyển đổi số là gì. Và vì sao doanh nghiệp cần chuyển đổi số trong thời kỳ 4.0.

Rào cản khi áp dụng chuyển đổi CNS

Chi phí đầu tư

Doanh nghiệp rào cản mà họ gặp phải khi áp dụng công nghệ số là bởi chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ còn cao. Nguyên nhân một phần là đại dịch. Khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về giảm doanh thu, thiếu hụt nguồn vốn. Những yếu tố này đã ảnh hưởng đến chi phí đầu tư, triển khai. Duy trì các giải pháp cho chuyển đổi số

Thay đổi thói quen

Thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết chuyển đối số sẽ thay đổi thói quen. Và cách làm việc của người lao động. Một số doanh nghiệp đã ứng dụng phần mềm nhưng nhân viên không ứng dụng. Hoặc chỉ ứng dụng một phần. Khiến doanh nghiệp không đạt được mục tiêu đề ra. Khó khăn này thường gặp ở những công ty quy mô vừa và lớn có bộ máy. Quy trình phức tạp hơn các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Thiếu nguồn nhân lực

Các doanh nghiệp còn gặp khó khăn về thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng. Thiếu hạ tầng, thiếu thông tin về công nghệ số.  23,4% doanh nghiệp trả lời rằng sợ rò rỉ dữ liệu. Còn e ngại vấn đề bảo mật khi sử dụng các giải pháp công nghệ.

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn