Cách Phân Biệt Shopper Và Cosumer Mà Ai Cũng Nhầm Lẫn

Nếu chúng ta hay bị nhầm lẫn khái niệm về : “người tiêu dùng”. Thì rất dễ để chúng ta không phân biệt được khái niệm Shopper Và Consumer. Việc phân biệt shopper và consumer sẽ ảnh hưởng quan trọng đến chiến lược marketing và những kênh tiếp cận của bạn. Vậy Shopper Và consumer là ai? Hãy cùng truyền thông Phương Nam tìm hiểu nhé!

Shopper và Consumer là gì?

Shopper và Consumer là gì?

Shopper là

Shopper là người đến cửa hàng (trực tiếp hoặc online), ra quyết định và thực hiện hành vi mua hàng. Ví dụ bà nội trợ là một shopper – chỉ mua kẹo chứ không uống bia

Shopper là con người có quyền lực quyết định xem tiền sẽ đổ vào món hàng nào. Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu họ. Sẽ giúp bạn có những insight đắt giá về HÀNH VI MUA HÀNG tại cửa hàng hoặc trên online.

Shopper sẽ quan tâm đến việc mua hàng ở đâu thì nhanh và tiện lợi, hàng hóa có dễ mang vác hay không, bao bì nhìn cũ hay mới, hạn sử dụng còn xa không, giá cả thế nào, có chương trình khuyến mãi gì không, v.v….

Consumer là

Consumer là người cuối cùng sử dụng hoặc tiêu thụ sản phẩm được mua. Lại là ví dụ trên nhưng ngược lại con họ – những người ăn kẹo, mới là consumer.

Hay nói cách khác, consumer – người “tận hưởng” sản phẩm. Sẽ có những đánh giá về chất lượng, tính năng, hiệu quả, hương vị, màu sắc, v,v…

Tuy nhiên, việc phân biệt 2 “người” này là rất cần thiết. Vì sẽ dẫn đến 2 “hệ insight” khác nhau và 2 chiến lược tiếp cận hoàn toàn khác nhau. Đặc biệt là những ngành hàng như FMCG, F&B…

Kênh tiếp cận giữa Shopper và Consumer:

Kênh tiếp cận giữa 2 tệp khách hàng:

Muốn “vây bắt” shopper chắc hẳn phải thực hiện các hoạt động tại điểm bán. Như khuyến mãi (giảm giá, hàng tặng kèm…), trưng bày sản phẩm (không phải tự nhiên mà một số sản phẩm nằm ở kệ vừa tầm mắt của bạn. Một số khác lại nằm tít dưới chân đâu), POSM (Point Of Sales Material – tất cả những vật phẩm hỗ trợ việc bán hàng tại điểm bán như poster, leafet, standee…) , trade activation, v.v…

Trong khi đó, những cách tiếp cận với consumer trải dài ở nhiều nơi hơn với các chiến dịch IMC: TVC/ digital clip, OOH, radio, báo chí, brand event & activation, social media, v.v…

Xem thêm : Brand Activation – Chiến thuật làm nên thành công của thương hiệu

Tầm quan trọng của Consumer với hoạt động kinh doanh 

Tầm quan trọng của Consumer với hoạt động kinh doanh 

Khi đã hiểu được thuật ngữ “Consumer là gì” thì tầm quan trọng của nó càng được thể hiện một cách rõ ràng:

  • Tạo ra nhu cầu: Tất cả các doanh nghiệp khi sản xuất hay kinh doanh hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ. Đều hướng đến mục đích cuối cùng chính là đáp ứng được mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy, Consumer đóng vai trò như một gốc chính cho nhu cầu của bất kỳ loại sản phẩm nào.
  • Tạo ra nhu cầu với nhiều loại sản phẩm khác nhau: Mỗi một Consumer khác nhau sẽ có nhu cầu sử dụng sản phẩm, hàng hoá khác nhau. Sự khác nhau đó còn thể hiện giữa Consumer cá nhân và Consumer tập thể hay tổ chức. Điều này giúp thúc đẩy và khuyến khích các doanh nghiệp, nhà sản xuất cung cấp nhiều loại sản phẩm khác nhau trên thị trường.
  • Tăng nhu cầu đối với sản phẩm tiêu dùng: Consumer sẽ tạo ra những nhu cầu đối với từng loại sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng khác nhau. Như mặt hàng tự phân huỷ sinh học, mặt hàng sử dụng một lần,..
  • Tăng cường đa dạng hóa dịch vụ: Consumer không chỉ là các đối tượng sử dụng các loại sản phẩm khác nhau. Mà họ còn dùng chúng cho nhu cầu của mình. Chính điều này sẽ giúp định hướng để cải thiện và phát triển các ngành dịch vụ khác nhau trong nền kinh tế thị trường.

Kết luận:

Nói tóm lại, đây là hai khái niệm dễ gây nhầm lẫn nhất trong marketing. Để tạo được chiến lược marketing đúng và phù hợp. Bạn phải thực sự hiểu đúng và không được nhầm lẫn giữa hai khái niệm này

PHƯƠNG NAM MEDIA – cung cấp giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Hotline: 0393.239.239 – Email: agency@phuongnammedia.vn

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn