Chiến Lược Marketing Là Gì? Cách Xây Dựng Chiến Lược Marketing Hiệu Qủa Nhất

Chiến lược Marketing là một phần quan trọng và không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Chiến lược Marketing tạo tiền đề cho sự phát triển và thành công của các doanh nghiệp. Trong việc định hình và đem thương hiệu đến gần khách hàng hơn. Vậy chiến lược Marketing là gì và làm thế nào để xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả để đạt “top” doanh số. Hãy cùng Truyền thông Phương Nam tìm hiểu nhé!

Chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược marketing là hoạch định dài hạn các mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp/tập đoàn muốn đạt được

Chiến lược marketing là hoạch định dài hạn các mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp/tập đoàn muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Để đạt được những điều này, tiêu chí quan trọng nhất là phải hoạch định và định hướng các bước đi cụ thể nhằm định dạng thương hiệu, tăng độ bao phủ của sản phẩm/dịch vụ và tăng doanh số bán hàng. Vì vậy, tận dụng nhiều nhất các cơ hội là yếu tố rất quan trọng trong quá trình tìm kiếm khách hàng, thị trường mục tiêu và tăng độ trung thành của người tiêu dùng.

Có 4 yếu tố tạo nên hỗn hợp marketing, tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là định hình chiến lược. Để tạo ra lợi nhuận và thúc đẩy doanh số bán hàng. Đó là: 4P ( Price; Promotion; Place; Product). Hay còn gọi là: Chiến lược sản phẩm; Chiến lược định giá; Các chiến lược phân phối; Các chiến lược xúc tiến.

Lý do nên xây dựng chiến lược Marketing

Nếu không có một chiến lược marketing cụ thể, doanh nghiệp sẽ dễ bị mất phương hướng, lãng phí tiền bạc và thời gian cho các kênh truyền thông mà không mang lại hiệu quả. Từ đó, đánh rơi khách hàng tiềm năng vào tay của đối thủ cạnh tranh.

Vì vậy, nếu xây dựng chiến lược marketing phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp thích nghi nhanh chóng với những biến đổi của thị trường, hoạt động và phát triển đúng hướng, tăng lợi thế cạnh tranh.

Các loại hình chiến lược Marketing cơ bản

Các loại hình marketing phổ biến mà DN thường dùng

Các loại hình marketing phổ biến mà DN thường dùng

  • SEM – Search Engine Marketing.
  • SMO: Social Media Optimazation.
  • VSM: Video Search Marketing.
  • Email Marketing.
  • SMS Marketing.
  • Online Viral marketing: Marketing lan truyền trực tuyến
  • Buzz Marketing (marketing tin đồn)
  • Social Media Marketing: quảng cáo trên mạng xã hội.

Cách xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả:

  1. Xác định kết quả muốn đạt được & thiết lập KPI

Xác định mục tiêu:

Đầu tiên, hãy xác định mục tiêu kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp. Vì Digital Marketing là một mắt xích trong bức tranh toàn cảnh, chúng phải phù hợp với tầm nhìn chung.Trả lời câu hỏi: Các mục tiêu lớn nào mà bạn muốn đạt được thông qua Digital Marketing?

Thiết lập và đo lường KPI:

Thiết lập những KPI cụ thể bằng cách xác định các chỉ số mà bạn chịu trách nhiệm phải đạt được.Khi thiết lập KPI cần chú ý tính thực tế, nên phân tích các chiến lược Digital Marketing trước đó để hiểu và dự đoán được mức tăng trưởng phù hợp với nguồn lực hiện tại, tránh đặt kỳ vọng quá cao.Xác định các công cụ, phương pháp giúp đo lường các KPI. Nên sử dụng Google Analytics để đo lường sự chuyển đổi, dùng BuzzSumo để đánh giá sự thành công của chiến dịch Content Marketing,…Trước khi bắt đầu lập kế hoạch KPI cho bản thân, hãy tìm ra các chỉ số mà CEO cho là quan trọng.

  1. Học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ

Dành thời gian phân tích những thành công và thất bại của các bản kế hoạch Marketing trong quá khứ (theo tháng, theo quý hoặc cùng kỳ năm ngoái) có thể giúp bạn thiết lập các KPI tốt nhất cho công việc của mình.

  1. Xác định khách hàng mục tiêu và sử dụng ngôn ngữ phù hợp với họ

Có thể điều này nghe thật cơ bản, nhưng thực tế đây là điều các Marketer thường bỏ quên nhất trong quá trình thiết lập KPI, phân chia ngân sách và lựa chọn kênh. Hãy đặt khách hàng mục tiêu vào trung tâm của chiến lược Digital Marketing, thấu hiểu nhu cầu cảm xúc và những mong muốn sâu sắc nhất của họ.

  1. Xác định các nguồn lực & Bám sát ngân sách truyền thông

Ba nguồn lực quan trọng nhất cần quan tâm khi lập chiến lược Digital Marketing bao gồm: Ngân sách, các kênh truyền thông và đội ngũ thực hiện. Điều quan trọng là phải chuẩn bị tất cả nguồn lực trước khi bắt đầu. Cách xác định các nguồn lực:

Nguồn lực:

Đánh giá khả năng của team hiện tại, hãy có cái nhìn thực tế và đảm bảo không có ai đang bị làm việc quá sức. Xác định xem có cần thuê thêm người hay không và liệu có đủ nguồn lực để làm việc đó không. Quyết định xem tất cả các hoạt động Digital Marketing sẽ được thực hiện bằng đội ngũ nội bộ công ty, thuê ngoài hay là dùng một số dịch vụ của agency. Yêu cầu mỗi thành viên trong nhóm xem xét lại các hoạt động Digital Marketing của họ và suy nghĩ một vài ý tưởng cho chiến lược Marketing trong tương lai (nhân viên càng có sự tự chủ sẽ càng nhiệt tình với các kế hoạch mới).

Ngân sách:

Xác định ngân sách Digital Marketing tổng thể.Dựa vào dữ liệu của những chiến dịch đã thực hiện trước đây để tìm các thành tố tốt (ví dụ: có kênh nào mang lại cho chất lượng tương đương với chi phí thấp không?). Quyết định có sử dụng hình thức quảng cáo có trả phí hay không (ví dụ: Adwords hoặc quảng cáo có trả phí trên mạng xã hội). Phân bổ một phần ngân sách cụ thể cho từng kênh Digital muốn sử dụng (có thể dùng Analytics. Để đánh giá các kênh Digital hiệu quả nhất có chi phí CPC thấp nhất). Nếu một yếu tố nhất định nào đó trong chiến lược quảng cáo có trả phí không mang lại kết quả như mong đợi, hãy kiểm tra và chuyển sang đầu tư các kênh mang lại kết quả tốt hơn.

  1. Lập kế hoạch, nhưng đừng cứng nhắc bám vào chúng

Cần hiểu rằng, mọi kế hoạch không thể hoàn hảo ngay từ đầu. Không phải mọi giả định bạn đưa ra đều đúng. Và mặc dù đã cẩn thận xây dựng kế hoạch dựa trên một loạt các nỗ lực phân tích cụ thể. Bạn vẫn không thể dự đoán chính xác cách phản ứng của khách hàng. Do đó, điều cần thiết là liên tục đo lường và giám sát hiệu quả của chiến lược Digital Marketing và thay đổi các yếu tố khi cần thiết.

PHƯƠNG NAM MEDIA – cung cấp giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Hotline: 0393.239.239 – Email: agency@phuongnammedia.vn

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn