Dropshipping Là Gì ? Tìm hiểu ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh

Dropshipping hiện nay đang là mô hình kinh doanh được rất nhiều bạn trẻ săn đón và áp dụng. Bởi với dropshipping bạn không cần phải bỏ chi phí vốn ra mà vẫn có thể kinh doanh kiếm lời. Chỉ với số vốn 0 đồng bạn cũng đã có thể tự mở cho mình một thương hiệu cá nhân để kiếm tiền. Thật là quá đơn giản và tiện ích đúng không nào? Vậy Dropshipping là gì? Ưu và nhược điểm của mô hình này là như thế nào ?

Dropshipping là gì?

Mô hình dropshipping

Dropshipping là phương pháp thực hiện bán lẻ mà một cửa hàng không lưu giữ sản phẩm được bán trong kho của mình. Thay vào đó, khi một cửa hàng bán một sản phẩm cụ thể. Không có sản phẩm lưu kho mà họ mua sản phẩm từ một bên thứ 3. Và cuối cùng là vận chuyển trực tiếp cho khách hàng. Kết quả là, những người bán hàng đó không bao giờ nhìn thấy sản phẩm hoặc xử lý sản phẩm.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Dropshipping và các mô hình bán lẻ khác là các thương nhân bán hàng không cần kho hàng hoặc không có hàng lưu kho. Thay vào đó, các thương nhân này mua hàng tồn kho khi cần thiết của một bên thứ 3 – thường là những người bán buôn hoặc nhà sản xuất – để hoàn thành đơn hàng của họ.

Mô hình này rất nổi tiếng trên thế giới. Chẳng hạn công ty máy tính nổi tiếng Dell cũng có dây chuyền mở rộng mạng lưới kinh doanh trên toàn thế giới thông qua Drop Ship. Các đại lý đăng ký làm Drop Ship chỉ cần marketing online để tìm kiếm khách hàng, khi họ đặt mua sản phẩm bạn chuyển đơn hàng đến Dell để công ty giao hàng và trích hoa hồng cho bạn.

Vậy ưu, nhược điểm của mô hình này là gì?

Ưu điểm của Dropshipping

Ưu điểm của Dropshipping
  • Drop shipping có thể giúp bạn khởi đầu với số vốn bằng “0”. Với mô hình dropshipping, bạn sẽ không phải mua bất kỳ sản phẩm nào. Trừ khi bạn đã bán được hàng và khách hàng đã thanh toán. Nếu không cần khoản chi phí đầu tư cho hàng lưu kho. Bạn có thể bắt đầu một doanh nghiệp dropshipping thành công với rất ít vốn.
  • Các mặt hàng được giao nhanh hơn nhiều. Bỏ qua những khâu vận chuyển trung gian không cần thiết.
  • Bạn có thể thu gọn quy mô của kho hàng hoặc thậm chí loại bỏ nó hoàn toàn. Và tất nhiên, loại bỏ chi phí này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Vì bạn không phải đối phó với việc mua hàng lưu kho và quản lý kho hàng, chi phí quản lý của bạn sẽ khá thấp.
  • Khi bán hàng trên mạng, hàng tồn là vấn đề đau đầu nhất của bạn. Đến với Dropshipping, bạn sẽ không còn lo lắng về vấn đề này.
  • Địa điểm kinh doanh linh hoạt vì: Một doanh nghiệp dropshipping có thể di chuyển đến bất kỳ đâu với một thiết bị kết nối Internet. Miễn là bạn có thể giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng một cách dễ dàng. Bạn có thể khởi động và quản lý doanh nghiệp của mình.
  • Bạn có thể làm việc ở bất kỳ đâu, bất kỳ khoảng thời gian nào bạn muốn.

Xem thêm : CHỈ SỐ ROI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Hạn chế của mô hình kinh doanh “0 đồng”

  • Khó để tìm nhà phân phối tốt, cung cấp cho bạn nguồn hàng ổn định với giá cả hợp lý.
  • Vấn đề vận chuyển sẽ là rất khó khăn khi bạn có quá nhiều nhà cung cấp.
  • Không nắm rõ sản phẩm cung cấp trước khi giao đến tay khách hàng.
  • Lợi nhuận thấp. Tuy kinh doanh không cần vốn nhưng lợi nhuận của mô hình này lại rất thấp bởi tính cạnh tranh cao.

Nhưng lưu ý khi kinh doanh mô hình 

Nhưng lưu ý khi kinh doanh mô hình 

Sản phẩm chất lượng

Tiêu chí để đánh giá một sản phẩm chất lượng phải xem xét trên 2 phương diện là chất lượng với người bán và với khách hàng.

Sản phẩm chất lượng với người bán tức là sản phẩm đó phù hợp với nhu cầu của thị trường, dễ bán nhưng không dễ bị đào thải. Phải có một sản phẩm tốt thì cửa hàng của bạn mới có thể cạnh tranh và đáp ứng được khách hàng.

Giữ uy tín với khách hàng

Nhiều nhà kinh doanh thành công thường cho biết khách hàng cũ là những khách hàng tiềm năng và có khả năng gia tăng doanh số cho bạn tốt hơn khách mới. Chính vì vậy, bạn nên chú ý giữ uy tín với khách hàng để họ có thể tin tưởng và quay trở lại mua hàng một lần nữa.

Tuy nhiên, bởi tính chất của mô hình này là bạn không tiếp cận trực tiếp với sản phẩm. Nên được hiểu rõ được sản phẩm mình đang bán và khi sản phẩm đến tay khách có được chất lượng như ý muốn không đã là một việc khó. Nên bạn cần tìm nguồn cung cấp uy tín và minh bạch để tránh những rủi ro không đáng có.

Chọn sản phẩm tiềm năng

Như đã nói ở trên thì sản phẩm tiềm năng phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố nhưng nếu đã xác định đúng sản phẩm. Thì việc tăng đơn hàng thực sự không hề khó.

Ngách sản phẩm là một tập hợp những sản phẩm thuộc một danh mục cụ thể và có điểm chung. Thường chỉ dành cho một nhóm đối tượng khách hàng nhất định. Kinh doanh theo ngách sẽ rất phù hợp với những người mới bắt đầu để kiểm tra hiệu quả của nhiều mặt hàng khác nhau.

Có kế hoạch và chiến lược đầu tư cụ thể, rõ ràng

Có thể nói các nhà kinh doanh hiện nay có nhiều cơ hội để trải nghiệm và tăng cường thêm kỹ năng bán hàng. Có rất nhiều người đã làm Dropship thành công và nói chung về cả mảng kinh doanh online thì số lượng càng nhiều hơn. Vì vậy, việc làm Dropship cũng đòi hỏi bạn phải lên một chiến lược cụ thể để quá trình kinh doanh đúng cách và hiệu quả.

Kết luận:

Bài viết trên cũng đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về mô hình đầu tư này. Bên cạnh đó cũng có những mô hình đầu tư tiềm năng khác mà bạn cũng nên thử sức. Tuy nhiên, Dropship vẫn là một mô hình kinh doanh online mang lại lợi nhuận rất hấp dẫn cho người thực hiện.

PHƯƠNG NAM MEDIA – cung cấp giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Hotline: 0393.239.239 – Email: agency@phuongnammedia.vn

 

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn