Hành Vi Khách Hàng Là Gì? Những Lợi Ích Tuyệt Vời Mà Nghiên Cứu Hành Vi Khách Hàng Mang Lại.

Hành vi khách hàng từ lâu đã là một bài toán khó mà bất kì doanh nghiệp nào cũng muốn giải mã để tìm ra đáp số. Bởi hiểu và nắm bắt được hành vi khách hàng đó chính là chìa khóa. Giúp việc kinh doanh doanh nghiệp của chúng ta trở nên thành công hơn trên thị trường.Nó đem lại sức mạnh vô cùng to lớn và thu hút một lượng khách hàng khổng lồ. Tuy nhiên, đây cũng một vấn đề vô cùng khó và phải mất một quá trình thực sự dài để nghiên cứu và tìm hiểu. Vậy hành vi khách hàng là gì? Những lợi ích tuyệt vời mà nghiên cứu hành vi khách hàng đem lại có tác dụng ra sao với doanh nghiệp?

Hành vi khách hàng là gì?

Hành vi khách hàng nói đơn giản nhằm đáp ứng nhu cầu của họ

Hành vi khách hàng (hay còn gọi là  Consumer behaviour) .Bao gồm các hành động mà khách hàng thể hiện ra bên ngoài khi tìm hiểu các thông tin, mua sắm, đánh giá các sản phẩm dịch vụ. Nhằm đáp ứng nhu cầu của họ. Từ đó, khách hàng sẽ xem xét có nên sử dụng tiền bạc, thời gian của mình. Để mua và sử dụng hàng hóa, sản phẩm đó hay không.

Hành vi khách hàng còn là sự tương tác bởi những yếu tố từ môi trường bên ngoài và môi trường đó. Có sự tác động ngược trở lại. Đối với các nhà tiếp thị, họ luôn tìm hiểu hành vi khách hàng cụ thể như giới tính, sở thích, thói quen. Để từ đó xây dựng chiến lược Marketing phù hợp.
Mang lại hiệu quả và thúc đẩy khách hàng chọn và mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, công ty.

Hay nói cách khác, hành vi khách hàng bao gồm những suy nghĩ và cảm nhận mà con người có được và những hành động. Mà họ thực hiện trong quá trình tiêu dùng. Đây là một quá trình dài và đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiên cứu tìm tòi từ chính vị khách nhỏ của mình. Nhưng, tại sao phải nghiên cứu hành vi khách hàng ?

Lý do cần phải nghiên cứu hành vi khách hàng

Nhu cầu khách hàng rất khác nhau giữa các xã hội, giữa các khu vực địa lí, giữa các nền văn hóa, tuổi tác, giới tính… Thế nên, một sản phẩm của doanh nghiệp bạn không thể đáp ứng được hết nhu cầu của khách. Và bắt buộc phải nghiên cứu để đưa ra những sản phẩm đúng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Khách hàng cá nhân rất phức tạp, ngoài nhu cầu sinh tồn họ còn có nhiều nhu cầu khác nữa. Những nhu cầu này phụ thuộc rất nhiều vào đặc điểm, tâm lí và phong cách sống của cá nhân. Mà còn tùy thuộc vào xã hội nơi họ đang sinh sống.

Phải tiếp cận với khách hàng và phải hiểu kĩ họ. Để nhận biết đầy đủ những động cơ thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ cạnh tranh của mình.

Để triển khai được các sản phẩm mới và để xây dựng các chiến lược Marketing kích thích việc mua hàng. Các doanh nghiệp phải nghiên cứu hành vi khách hàng.

Kiến thức và sự hiểu biết về khách hàng còn giúp doanh nghiệp xây dựng các chiến lược Marketing ảnh hưởng

Chẳng hạn như thiết kế các sản phẩm có chức năng, hình dáng, kích thước, bao bì, màu sắc. Phù hợp với thị hiếu và sở thích của khách hàng mục tiêu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Kiến thức và sự hiểu biết về khách hàng còn giúp doanh nghiệp xây dựng các chiến lược Marketing ảnh hưởng. Tác động trở lại khách hàng. Ví dụ, tung ra thị trường sản phẩm gắn với những đặc điểm có tính chất cá nhân. Và tính chất xã hội để thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm.
Sự hiểu biết về hành vi khách hàng không những thích hợp với tất cả các loại hình doanh nghiệp. Mà còn cần thiết cho cả những tổ chức phi lợi nhuận. Và những Cơ quan Chính phủ liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi khách hàng. Và điều chỉnh các chính sách liên quan đến hoạt động Marketing.

Lợi ích của việc nghiên cứu hành vi khách hàng:

Giúp phân nhóm khách hàng là một cách để phân biệt một người tiêu dùng với một số người tiêu dùng khác. Điều này giúp tạo ra một nhóm khách hàng mục tiêu có cùng hành vi hoặc tương tự với nhau. Tạo điều kiện cho việc nghiên cứu hành vi khách hàng. Sự phân nhóm người tiêu dùng sẽ giúp điều chỉnh chiến lược của bạn. Cho phù hợp với nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau.

Nghiên cứu hành vi khách hàng không chỉ quan trọng để thu hút khách hàng mới. Mà còn rất quan trọng để giữ chân khách hàng hiện tại. Khi khách hàng hài lòng về một sản phẩm cụ thể, họ sẽ lặp lại việc mua hàng. Vì vậy, việc tiếp thị sản phẩm nên được thực hiện theo cách có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm nhiều lần.

Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng:

Văn hóa

Văn hóa: Là yếu tố cơ bản nhất quyết định ý muốn và hành vi của người mua hàng. Chẳng hạn như người Việt Nam khi mua hàng bao giờ cũng bị chi phối bởi các yếu tố văn hóa mang bản sắc dân tộc tác động đến giá trị lựa chọn. Người làm marketing cần quan tâm đến các yếu tố này. Khi thiết kế chiến lược marketing hay các thông điệp quảng cáo, màu sắc và kiểu dáng sản phẩm hay thái độ của nhân viên bán hàng.

Các yếu tố xã hội

Hành vi của một người tiêu dùng cũng chịu sự tác động của những yếu tố xã hội. Như gia đình, vai trò và địa vị xã hội, nhóm tham khảo.

Gia đình: Từ cha mẹ, một người nào đó. Và nhận được sự định hướng về chính trị, kinh tế và ý nghĩa của mong ước cá nhân, tình yêu và phẩm hạnh.

Các yếu tố cá nhân

Tuổi tác: Mỗi độ tuổi đều có những thói quen và nhu cầu mua hàng khác nhau. Dân chúng thay đổi hàng hóa và dịch vụ mà họ mua qua các giai đoạn của cuộc đời họ. Khi còn ấu thơ, họ ăn thức ăn của trẻ nhỏ và ăn hầu hết các loại sản phẩm khi lớn lên và trưởng thành và ăn những thức ăn kiêng khi về già yếu. Sở thích của họ về thời trang, giải trí cũng thay đổi theo.

Nghề nghiệp: Mỗi nghề nghiệp cũng có những nhu cầu mua sắm khác nhau để phù hợp với nghề. Nghề nghiệp của một người cũng ảnh hưởng tới việc mua sắm và tiêu dùng hàng hóa của họ.

Hành vi khách hàng thay đổi rất nhanh và chóng mặt

Phong cách sống: Dù cho mọi người ở chung tầng lớp xã hội, chung độ tuổi hay chung nền văn hóa. Thì cũng sẽ có những người có những phong cách sống khác nhau. Dẫn đến nhu cầu mua sắm của họ cũng khác nhau.

Hoàn cảnh kinh tế: Hoàn cảnh kinh tế của một người . Sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự lựa chọn sản phẩm của người đó. Hoàn cảnh kinh tế của một người bao gồm số thu nhập dành cho tiêu dùng.

Kết luận:

Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng là vấn đề lớn và đáng được quan tâm ở bất kì doanh nghiệp nào. Nhằm đem đến sự thỏa mãn tích cực cho khách hàng hiện tại. Bằng cách duy trì sự ổn định về phẩm chất, dịch vụ, giá cả,… Ngoài ra, cũng cần cố gắng thu hút những người mua mới bằng cách đưa ra các tính năng, đặc điểm mới của sản phẩm.

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn