Khách Hàng Mục Tiêu Là Gì? Cách Xác Định Khách Hàng Mục Tiêu Cho Doanh Nghiệp

Nền tảng của mọi chiến dịch quảng cáo hay PR thương hiệu là khách hàng mục tiêu. Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà người làm marketing cần xác định trước khi xây dựng chiến lược marketing hoàn chỉnh. Vậy khách hàng mục tiêu là gì? Chúng ta cần làm gì để xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu?

Khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng khách hàng trong đoạn thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp bạn hướng tới. Nhóm khách hàng này phải có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Và khả năng chi trả cho những sản phẩm, dịch vụ ấy. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có sự nhầm lẫn giữa khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng.

Nói đơn giản thì khách hàng tiềm năng là một bộ phận nhỏ của khách hàng mục tiêu, có định nghĩa là nhóm khách hàng sẽ mua. Họ có nhu cầu nhu nhưng chưa quyết định mua sản phẩm. Vậy tại sao cần phải xác định khách hàng mục tiêu?

Lý do cần xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu cũng giúp mang lại hiệu quả cho toàn bộ chiến dịch

Xác định khách hàng mục tiêu cũng giúp mang lại hiệu quả cho toàn bộ chiến dịch. Do các đối tượng mà doanh nghiệp nhắm đến thường là những người tiêu dùng đã có kiến thức về sản phẩm. Có nhu cầu tìm mua các sản phẩm, dịch vụ liên quan.

Giúp công ty, doanh nghiệp có thể rút ngắn được thời gian thực hiện, tiết kiệm. Không chỉ về chi phí mà còn về nhân sự thực hiện.

Ngoài ra, còn giúp lên kế hoạch marketing phù hợp và nhắm đến khách hàng một cách tốt nhất.

Cũng như phán đoán và xác định được hành vi của khách hàng mục tiêu từ đó đưa ra được các kế hoạch, chiến lược để thu lợi từ các khách hàng này nhiều hơn.

Xem thêm: Hành Vi Khách Hàng Là Gì? Những Lợi Ích Tuyệt Vời Mà Nghiên Cứu Hành Vi Khách Hàng Mang Lại.

Vai trò của xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu có thể nói đóng vai trò rất lớn trong việc mang lại nguồn doanh thu

Việc xác định nhóm khách hàng mục tiêu giúp các công ty, doanh nghiệp. Có thể tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động tiếp thị, marketing. Nhờ vào việc khoanh vùng các đối tượng phù hợp và chỉ tập trung vào các đối tượng này.

Xác định khách hàng mục tiêu cũng giúp mang lại hiệu quả cho toàn bộ chiến dịch. Các chiến lược nội dung, khuyến mãi đi kèm nếu thực hiện tốt, đủ thu hút sẽ khiến cho các đối tượng này đi đến bước tiếp theo – mua hàng trong thời gian ngắn.

Các chiến dịch mà một công ty, doanh nghiệp đưa ra. Có thể rút ngắn được thời gian thực hiện, tiết kiệm không chỉ về chi phí mà còn về nhân sự thực hiện.

Xác định khách hàng mục tiêu có thể nói đóng vai trò rất lớn trong việc mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Do đó trước khi tiến hành chạy bất kì chiến dịch tiếp thị. Bạn cần phải tiến hành xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Dựa theo nhiều tiêu chí phù hợp với thương hiệu, nhãn hàng.

Các bước xác định khách hàng mục tiêu

Bước 1: Xác định mục tiêu xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu

Nếu bạn chưa hoàn thành chân dung khách hàng mục tiêu thông thường. Hãy chú ý tới nó trước tiên nếu muốn xây dựng một chân dung khách hàng “bất thường”. Trong trường hợp bạn đã hoàn tất chân dung khách hàng mục tiêu truyền thống, đây là lúc để suy nghĩ về kiểu khách hàng mà bạn không muốn có.

Bước 2: Thu thập dữ liệu các khách hàng 

Bạn có thể tìm được data khách hàng thông qua những kênh như:
Qua nội bộ của doanh nghiệp

Ít nhiều những nhân viên ở các phòng ban của công ty là những người đã tiếp cận khách hàng. Những địa chỉ đáng để dò hỏi là phòng marketing (đặc biệt làm team social media), phòng kinh doanh, phòng chăm sóc khách hàng. Mỗi phòng ban sẽ có những tiếp cận, trải nghiệm riêng trong từng giai đoạn của quy trình bán hàng.

Công cụ phân tích, thăm dò khách hàng

Các công cụ thăm dò có thể kể đến: phiếu khảo sát trực tuyến, Google Analytics, event khảo sát trên fanpage, báo cáo nghiên cứu thị trường…

Tuy nhiên, khi khảo sát trực tuyến, những người được hỏi cũng chỉ trả lời trong khoảng giới hạn những câu hỏi mà bạn gợi ý.

Nghe tiếng nói của khách hàng qua mạng xã hội

Cách làm dễ nhất là bạn nên thu thập thông tin khách hàng qua trang web, mạng xã hội của chính mình. Tại trang web sẽ thông báo được chủ đề truy cập, số lần xem trang, tần suất khách hàng ghé thăm… Và qua mạng xã hội giúp bạn xác định được nhu cầu. Và sự tương tác của khách hàng qua các hình thức like, comment.

Phỏng vấn trực tiếp khách hàng

Đây là phương thức đặc biệt quan trọng nếu không muốn toàn bộ chiến dịch quảng cáo củ bạn đi sai hướng. Bạn cần tiếp cận những người thường xuyên sử dụng sản phẩm đó. Rất nhiệt tình tương tác với sản phẩm, thông điệp mà bạn đưa ra và với các đối thủ cạnh tranh. Khách hàng tiềm năng có thể thấy ở tại điểm bán hàng khi họ đang mua sản phẩm. Bạn hãy mời họ phỏng vấn, khảo sát xem điều gì khiến họ quyết định mua hàng.

Bước 3: Xử lý thông tin vừa thu thập

Khi đã thu thập đủ insight về những khách hàng rắc rối trong quá khứ. Chúng ta sẽ có một cái nhìn tương đối rõ ràng về việc khách hàng tiêu cực “trông” như thế nào. Quá trình xây dựng chân dung khách hàng lúc này khá đơn giản: thông qua dữ liệu nhân khẩu học, tâm lý học và bất cứ chi tiết gì bạn biết và vẽ một bức tranh về người đó. Đặt cho họ một cái tên cụ thể, sau đó mọi người trong công ty đều có thể liên hệ tới và biết rằng bạn đang nói về ai.

Bước 4: Bổ sung chi tiết về chân dung khách hàng 

Sau khi phân loại nhóm khách hàng với những đặc tính cơ bản. Bạn bắt đầu lắp ghép cho khách hàng lý tưởng đã tạo được ở trên những mô tả như: phong cách sống, đặc điểm nhân khẩu, sở thích. Và những quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang giới thiệu. Nếu bạn có hơn 1 chân dung khách hàng lý tưởng thì cần phải cẩn thận để phân loại rõ.Tránh tình trạng đặc điểm khách hàng bị trùng lặp.

Kết luận:

Bài viết trên cũng đã nêu lên được tầm quan trọng của việc tìm kiếm khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp. Chân dung khách hàng mục tiêu góp phần mang lại nhiều khách hàng phù hợp. Tránh lãng phí ngân sách marketing vào những khách hàng tiêu cực. Từ đó giảm bớt chi phí bỏ ra để có được một khách hàng mới. Trên đây là các bước giúp bạn xác định đúng nhất về chân dung khách hàng. Hãy áp dụng để đạt kết quả tốt nhất nhé!

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất:

HOTLINE: 0393.239.239 – Email: agency@phuongnammedia.vn

 

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn