KOC – Xu hướng mới mà mọi Marketer không nên bỏ qua

Khác biệt với KOL là những chuyên gia có sức ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực nào đó. Thì KOC là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Nghe có vẻ thật lạ và khác biệt lắm đúng không nào? Vậy KOC là gì? Và sự khác biệt đó lớn như thế nào hãy cùng Truyền thông Phương Nam tìm hiểu nhé!

KOC là gì?

Ví dụ về KOC

KOC được viết tắt từ Key Opinion Consumer. Cũng giống như KOLs, họ là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc chính của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá.

KOC là một thuật ngữ khá mới. Vì thế, số lượng người theo dõi trên mạng xã hội của họ chưa nhiều. Tuy nhiên, nếu kiên trì lâu dài, KOC sẽ có lượng người theo dõi trung thành hơn. Đặc biệt, KOC có sự tác động mạnh mẽ đến quá trình quyết định mua hàng của người xem nhờ những chia sẻ mang tính khách quan và chuyên môn đáng tin cậy của mình.

Sự khác nhau giữa KOL và KOC

Sự khác nhau giữa KOL và KOC

Cách phân biệt cấp bậc:

  • Cấp bậc 1:  Influencer có khoảng từ 10.000 đến 1 triệu người theo dõi hay còn gọi là macro-influencers
  • Cấp bậc 2: có từ 5.000 đến 10.000 người theo dõi hay còn gọi là micro-influencers
  • Cấp bậc 3: có khoảng từ 1.000 đến 5.000 người theo dõi là nano-influencers

KOL là gì

KOLs (Key Opinion Leaders), là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng thường được mời tham gia các chiến dịch truyền thông để tạo sức lan tỏa. Quy trình làm việc của các KOLs thường là nhận booking từ các Agency, sau đó review sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể trên các trang mạng xã hội.

Mặt khác, Khách hàng ngày nay rất thông minh. Xét về quy mô, KOL có lượng followers lớn nhưng không phải lúc nào họ cũng nhận được sự tin tưởng hoàn toàn từ khán giả. Khách hàng cũng biết rằng những video nào họ thực hiện dựa vào tài trợ trả phí, video nào thì không. Vì thế, uy tín và tính xác thực của các KOLs không mạnh bằng người tiêu dùng đích thực.

Điều gì khiến KOC có được lòng tin với khách hàng:

KOC phải khẳng định họ là một người tiêu dùng. Những hành vi mua sắm, chọn sản phẩm, trải nghiệm, đánh giá của họ không bị phụ thuộc vào bất cứ kênh media hay bất cứ Agency nào. KOC sẽ chủ động lựa chọn sản phẩm, nhãn hàng và đưa ra những nhận xét chân thực nhất chứ không nhất quyết phải theo một kịch bản có sẵn bên phía thương hiệu.

Tuy nhiên, hành động mua sắm của khách hàng ngày nay không chỉ dựa vào những lời có cánh được viết về 1 thương hiệu trên mạng xã hội. Họ đầu tư thời gian để tìm hiểu cả ưu, nhược điểm của một sản phẩm. Trước khi đưa ra quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ. Vì thế, những nhận xét khách quan của KOC tác động hiệu quả hơn đến khách hàng. Vì những trải nghiệm và tính chân thật trong đánh giá của họ.

Xem thêm: Vai Trò Của KOL trong Marketing hiện đại

Mục tiêu khi sử dụng KOC và KOL

Phân biệt cấp bậc trong giới Influcer

Đối với KOL

KOL phù hợp với những brand trung và cao cấp, có thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, xuất xứ rõ ràng.

Vì vậy, KOL được sử dụng cho các chiến dịch khi:

Các chiến dịch ra mắt sản phẩm mới cần độ phủ rộng

Một cách hiệu quả cao cho các thương hiệu làm việc với những người có ảnh hưởng là cộng tác và tài trợ bài viết liên tục. Hãy gửi sản phẩm đó đến những người có ảnh hưởng và phương tiện để tạo đánh giá sản phẩm. Đây là một cách để khởi chạy một sản phẩm mới ra thị trường. Vì nó cho phép những người có ảnh hưởng tạo nội dung cho bạn và chia sẻ các đánh giá của họ. Điều này sẽ xây dựng nhận thức về thương hiệu.

Đại sứ thương hiệu, gương mặt thương hiệu theo mùa lễ

Đối với nhận thức về thương hiệu trên quy mô lớn. Hãy gắn thương hiệu của bạn với KOL thông qua quan hệ đối tác là đại sứ thương hiệu. Vì KOL là những người đa dạng lĩnh vực và có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong cuộc sống. Có thể, họ vừa là một photographer. Nhưng cũng có thể là một người mẫu ảnh, ca sĩ. Đặc biệt, nếu bạn chọn đúng đại sứ thương hiệu cho cộng đồng khách hàng mục tiêu của bạn. Hiệu quả của chiến dịch sẽ được đạt đến mức tốt nhất.

Đối với KOC

KOC phù hợp với những chiến dịch tăng niềm tin và nhận thức từ khách hàng. Đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi, tăng doanh số. KOC phù hợp với đa dạng sản phẩm từ bình dân đến trung cấp. Tuỳ vào nội dung của KOC mà xem xét, lựa chọn sản phẩm/ngành hàng phù hợp.

Vì vậy, KOC được sử dụng cho các chiến dịch khi:

Chiến dịch thúc đẩy doanh thu trong thời gian ngắn bằng cách tạo niềm tin qua review, đánh giá chân thật

Nhờ sự phát triển của các Facebook Group review chất lượng và TikTok. KOC xuất hiện ngày càng nhiều và nhiệm vụ chính của họ là thử nghiệm sản phẩm và đưa ra nhận xét, đánh giá. Có những tài khoản TikTok nổi lên và nhận được rất nhiều lượt follow như Baby Kopohome hay Diệp Lê review. Nhiêu đó đủ thấy KOC cũng có những người có sức ảnh hưởng không kém gì KOL và hiệu quả mang lại cũng rất lớn.

️ Điều hướng khách hàng về web, TMĐT, tỉ lệ chuyển đổi cao: 

Tiếp thị liên kết có ảnh hưởng là một chiến thắng nhanh khi thương hiệu hợp tác với Influencer. Đặc biệt nếu các sản phẩm của bạn có thể được mua trực tuyến. Tiếp thị liên kết là khi những người có ảnh hưởng kiếm được phần trăm hoa hồng trên tất cả doanh thu do ảnh hưởng và nội dung của họ.

Kết luận:

Mỗi KOL hay KOC đều có mục tiêu sử dụng riêng của những nhà làm marketing. Tuy nhiên, khi sử dụng nên lưu ý xem những khách hàng của bạn là thương hiệu lớn hay nhỏ và tầm của nó nằm ở đâu. Nếu sử dụng đúng mục đích thì chiến dịch truyền thông của bạn sẽ tạo ra nhiều hiệu ứng và thu hút được nhiều người tiêu dùng hơn.

PHƯƠNG NAM MEDIA – cung cấp giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Hotline: 0393.239.239 – Email: agency@phuongnammedia.vn

 

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn