LỢI NHUẬN RÒNG LÀ GÌ? CÁCH TÍNH LỢI NHUẬN RÒNG CHÍNH XÁC NHẤT

Lợi nhuận ròng không còn là khái niệm xa lạ đối với người làm kinh doanh. Tuy nhiên đôi khi khái niệm cũng như cách tính lợi nhuận ròng vẫn bị hiểu nhầm. Vậy lợi nhuận ròng là gì? Và cách tính lợi nhuận ròng là như thế nào? Hãy cùng truyền thông Phương Nam tìm hiểu nhé!

Lợi nhuận ròng là gì?

LNR là gì?Lợi nhuận ròng – LNR (còn được gọi là lãi thuần, thu nhập ròng hoặc có thể lãi ròng) là phần lợi nhuận còn lại sau khi lấy tổng doanh thu trừ hết tất cả chi phí dùng cho sản phẩm. Bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Lãi ròng bao gồm cả giá dịch vụ tiêu thụ và giá sản phẩm,… Được tính dựa vào chênh lệch giữa chi phí hoạt động kinh doanh và doanh thu.

LNR là số tiền còn lại sau khi thanh toán đi tất cả các chi phí của một doanh nghiệp. Thực tế, tính lợi nhuận ròng có thể rất phức tạp trong các tổ chức lớn. Bởi vì cần phân loại, phân bổ doanh thu và chi phí đúng với phạm vi. Cũng như nội dung làm việc cụ thể

Tuy nhiên, định nghĩa về thuật ngữ này có thể khác nhau. Ví dụ tại Mỹ, lợi nhuận ròng được kết hợp với thu nhập ròng hoặc có thể là lợi nhuận sau thuế.

Tỷ suất biên lợi nhuận ròng là một tỷ số liên quan đến lợi nhuận ròng. Tỷ suất này được tính bằng cách chia LNR theo doanh thu hoặc doanh thu, từ thể hiện khả năng sinh lời theo phần trăm của doanh nghiệp

Công thức tính lợi nhuận ròng

Công thức tính LNR chính xác nhất

Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu của doanh nghiệp – (10% VAT + 30% chi phí hoạt động) – 20% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong đó:

Tổng doanh thu của doanh nghiệp: là số tiền đã trừ đi tiền chiết khấu bán hàng và tiền hoàn lại.

Tổng chi phí kinh doanh gồm: chi phí nguyên vật liệu, tiền vay kinh doanh, chi phí bán hàng, giao hàng, chi phí mua bán, chi phí sản xuất, tiền thuê nhà, tiền lương cho nhân viên,…

Bên cạnh đó, các chuyên gia kinh tế tìm được cách tính lợi nhuận ròng đó là: chỉ cần lấy 0.48 nhân với tổng doanh thu doanh nghiệp.

Ví dụ: Tổng doanh thu của doanh nghiệp A là 200 triệu đồng.

=> Lợi nhuận ròng = 0.48×200 = 96 triệu đồng

Yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng là chi phí hoạt động của doanh nghiệp với mức dao động khoảng 5%. Vì vậy nếu giảm mức chi phí hoạt động xuống thấp nhất thì tương tự với việc lợi nhuận ròng của doanh nghiệp sẽ được tăng lên và ngược lại.

Ý nghĩa của LNR là gì?

Ý nghĩa của LNR đối với công ty

Ảnh hưởng đến công việc nội bộ công ty.

LNR là phần tiền cuối cùng mà người sở hữu công ty hoặc cổ đông được phép sử dụng. Nó sẽ phản ánh đến việc kinh doanh của công ty đó có tốt hay không?

Với công ty TNHH 2 thành viên trở lên hoặc đối với công ty cổ phần. Khoản LNR sẽ là phần để những cổ đông xem xét liệu có nên tiếp tục để người này và người kia quản trị công ty hay không?

Phục vụ cho việc nghiên cứu và đầu tư.

Trong quá trình đánh giá một công ty có “khỏe” hay không, mà các nhà phân tích sẽ nhìn phần tỷ lệ lãi ròng trên tổng doanh thu. Nếu tỉ lệ LNR càng lớn chứng tỏ công ty ngày càng phát triển và kinh doanh có lãi. Từ đó mọi người sẽ tin tưởng đầu tư vào công ty nhiều hơn.

Giúp công ty dễ dàng vay vốn.

Hiển nhiên với một công ty lớn tiền sở hữu của họ phải nhiều, từ đó các ngân hàng sẽ lấy khoản đó để làm chứng minh, sự tín nhiệm nhằm quyết định tiếp tục cho doanh nghiệp vay hay không? Như vậy chúng ta đã hiểu lợi LNR có tầm quan trọng như thế nào đối với hoạt động 1 doanh nghiệp.

Giải pháp để tăng LNR cho công ty

Giảm chi phí hoạt động

Giảm chi phí hoạt động là cách thức nhanh chóng và dễ dàng nhất để tăng tỉ suất lợi nhuận và cải thiện doanh số. Khó khăn của việc cắt giảm chi phí là xác định những gì cần cắt giảm bởi các khoản chi phí như tiện ích cơ bản, lương nhân viên hay tiền thuê mặt bằng của mỗi doanh nghiệp đều có đặc thù khác nhau.

Đừng quá ám ảnh về lợi nhuận của mỗi đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp không bao giờ muốn mất lợi nhuận của một đơn đặt hàng. Ngay cả khi điều đó có nghĩa là chấm dứt mối quan hệ với một khách hàng hay khiến khách hàng không hài lòng.

Tăng độ tin cậy của gian hàng

Niềm tin là điều cần thiết để tạo ra doanh số và tăng tỉ suất lợi nhuận. Người mua hàng ngày nay có vô số lựa chọn khi tìm một sản phẩm trong khi các nhà tiếp thị và chủ gian hàng luôn có rất nhiều chiến thuật giảm giá và quà tặng hấp dẫn. Tuy nhiên, niềm tin là yếu tố rất khó đo lường và đòi hỏi sự thấu hiểu thực sự.

Xây dựng niềm tin giữa bạn và người mua hàng lần đầu khuyến khích khách hàng quay lại. Và tiếp tục mua nhiều sản phẩm khác, giúp tăng biên lợi nhuận.

Tăng giá trị trung bình của mỗi đơn hàng

Nếu bạn muốn tăng tỉ suất lợi nhuận, hãy tập trung vào tăng giá trị đơn hàng trung bình (AOV). Giá trị đơn hàng trung bình là số tiền trung bình mà khách hàng chi tiêu cho mỗi giao dịch trong gian hàng của bạn.

Kết luận

Hy vọng gợi ý về chiến thuật tăng tỉ lệ lợi nhuận cho các nhà bán lẻ. Giúp bạn có thể xây dựng nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp của mình. Vượt qua giai đoạn bất ổn hiện nay cũng như phát triển trong dài hạn.

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn