Marketing Du Kích là gì? Ưu và nhược điểm của hình thức này

Marketing du kích (Guerrilla Marketing) là một chiến lược quảng cáo tập trung vào chiến thuật Marketing độc đáo với chi phí thấp. Đặc biệt là mang lại kết quả tối đa. Đây hẳn còn là khái niệm khá xa lạ đối với nhiều người. Hãy cùng Truyền thông Phương Nam tìm hiểu hình thức marketing độc lạ này nhé !

Marketing du kích là gì?

Thuật ngữ Marketing du kích được lấy cảm hứng từ chiến tranh du kích

Marketing du kích (Guerrilla Marketing) là một chiến lược quảng cáo tập trung vào chiến thuật Marketing độc đáo với chi phí thấp. Và mang lại kết quả tối đa. Bởi mục đích của hình thức này là làm sao cho sản phẩm và thương hiệu của bạn tiếp cận được với khách hàng nhanh và trực tiếp nhất. Thuật ngữ ban đầu được đặt ra bởi Jay Conrad Levinson trong cuốn sách năm 1984 của ông ‘Guerrilla Advertising’.

Thuật ngữ Marketing du kích được lấy cảm hứng từ chiến tranh du kích –. Một dạng chiến tranh bất thường và liên quan đến chiến lược chiến thuật nhỏ. Hay được sử dụng bởi các thường dân vũ trang. Giống như chiến tranh du kích, Marketing du kích sử dụng cùng một loại chiến thuật nhỏ. Sáng tạo trong ngành Marketing.

Marketing du kích cũng mang nhiều đặc điểm tương tự. Tiếp thị du kích vận dụng những chiến lược độc đáo, sáng tạo, làm cho người tiêu dùng ngạc nhiên, để lại ấn tượng không thể xóa nhòa. Và trong thời đại digital này, nó phải tạo được sự viral trên mạng xã hội. So với các phương pháp tiếp thị truyền thống như truyền hình, báo đài, in ấn, marketing du kích mới mẻ hơn và tiết kiệm được nhiều ngân sách hơn, có thể được áp dụng bởi các doanh nghiệp nhỏ với số tiền khiêm tốn.

Ưu điểm của marketing du kích

Ưu và nhược điểm của hình thức Marketing du kích

Đầu tiên phải kể đến đó là tiết kiệm chi phí ở mức tối ưu . Bởi mức chi phí chi trả cho việc thực hiện quảng bá du kích rất thấp. Thống kê cho thấy rằng, việc áp dụng phương pháp marketing này có mức chi phí thấp hơn nhiều so với các loại tiếp thị khác.

Thứ hai, có thể thấy Marketing du kích chính là mảnh đất của sự tư duy và sáng tạo. Phương pháp marketing này giúp cá nhân làm Marketing thỏa sức sáng tạo để cho ra chiến dịch chất lượng và thành công.

Thứ ba, để tăng cường chất lượng của tiếp thị truyền miệng. Thực chất đây là hình thức marketing tại hiệu ứng word-of-month xuất sắc. Và tạo ra phong phương pháp riêng.

Cuối cùng đó là sự ảnh hưởng tới báo chí và gây tiếng vang phát triển báo chí mà không cần quảng bá mất phí.

Nhược điểm của Marketing du kích

Có ưu điểm thì phải có nhược điểm. Vậy nhược điểm của hình thức này là gì

Khi tư duy sáng tạo bị đẩy lên quá mức thì có thể thông điệp truyền tải trong chiến dịch nhiều khả năng bị hiểu sai. Bởi chiến dịch này khá bất ngờ nhằm tăng tính hấp dẫn nên dễ làm cho khán giả hiểu sai của brand.

Đây là hình thức mang tính chất truyền miệng cao, tối ưu được chi phí. Tuy nhiên, khi tổ chức các trò tiếp thị ở ngoài đường phố thường bị chính quyền hoặc các cơ quan “hỏi thăm” vì dễ bị xem là gây rối trật tự nơi công cộng.

Cuối cùng, tình huống ngoài ý muốn như thời tiết, thời gian làm ảnh hưởng tới chiến dịch. Từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả truyền thông của tiếp thị du kích.

Ví dụ về hình thức này

Cocacola

Máy hạnh phúc

Đầu tiên, phải kể đến Cocacola là brand sử dụng hình thức này thành công nhất. Mọi người yêu tất cả mọi thứ miễn phí, đó là lý do tại sao một số Marketing du kích hấp dẫn gắn liền với quà tặng miễn phí. Coca Cola đã biến máy bán hàng tự động thành Máy Hạnh phúc (Happiness Machine). Người tiêu dùng sử dụng máy này được tặng chai Coke miễn phí, một bó hoa và thậm chí cả bánh pizza! Kết quả của chiến dịch này nhận được rất tích cực và tăng sự yêu mến thương hiệu. Loại Marketing du kích này thường được các doanh nghiệp lớn sử dụng vì đòi hỏi ngân sách cao hơn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ có thể lưu ý sử dụng hình thức Giveaway, bởi nó sẽ tạo ấn tượng và đáng nhớ hơn cho khách hàng.

Frontline

Ý tưởng táo bạo đến từ Frontline

Frontline – công ty chuyên về các sản phẩm cho chó, mèo. Đã che phủ sàn của một trung tâm mua sắm với quảng cáo cực kỳ độc đáo cho sản phẩm xịt bọ chét của họ. Như bạn có thể thấy từ bức ảnh, từ góc nhìn của những khách mua sắm trên tầng. Thì những vị khách tại tầng 1 đi ngang qua giống như bọ chét đang bu trên người một chú chó. Với chỉ một bức ảnh này, chắc hẳn không ít khách hàng sẽ dành thời gian ngắm nghía. Và có thể là chụp vài bức ảnh đăng lên mạng xã hội.

Kết luận:

Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể hiểu hơn về hình thức marketing độc đáo này. Cũng như bài học từ các ông lớn như Cocacola. Có thể cho bạn thấy được sức mạnh của hình thức này là lớn thế nào. Đây là một vài gợi ý cho những doanh nghiệp nhỏ, không đủ tài chính. Nhưng lại rất giàu ý sáng tạo và ý tưởng thì có thể thử theo hình thức này.

PHƯƠNG NAM MEDIA cung cấp giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Hotline: 0393.239.239 – Email: agency@phuongnammedia.vn

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn