Marketing Mix – Chiến lược Quyết Định Sự Thành Bại Của Một Mặt Hàng Kinh Doanh

Marketing mix là một phần vô cùng quan trọng trong kế hoạch phát chiến lược lâu dài của công ty. Vì marketing mix giữ vị trí then chốt. Đặc biệt, những năm trở lại, khi việc quảng bá sản phẩm bằng các chiến dịch tiếp thị trở nên phổ biến. Thì cụm từ marketing mix cũng không còn xa lạ với mọi người. Vậy chiến lược marketing mix là gì? Tại sao nó lại quyết định sự thành bại của cả một mặt hàng kinh doanh?

Marketing Mix là gì?

MM được cấu thành từ bốn nhân tố: product (sản phẩm), price (giá cả), place (phân phối), promotion (xúc tiến thương mại).

Chiến lược marketing mix (marketing hỗn hợp) là một chiến lược marketing được dùng để quảng bá sản phẩm. Nhằm tiếp cận được đối tượng khách hàng tiềm năng. Thông qua việc mix các yếu tố tiếp thị lại với nhau.

Theo truyền thống, đây còn được gọi là marketing 4P vì được cấu thành từ bốn nhân tố: product (sản phẩm), price (giá cả), place (phân phối), promotion (xúc tiến thương mại).
Tuy nhiên, theo dòng chảy của thời gian chiến lược này còn bổ sung thêm process (quy trình), people (con người), physical evidence (bằng chứng vật lý) để trở thành chiến lược marketing mix 7P phong cách hiện đại.

Vai trò của Marketing Mix trong kinh doanh

Vai trò của Marketing-mix là giúp tìm kiếm và khám phá ra nhu cầu và ước muốn của người tiêu dùng hiện tại và trong tương lai. Để sáng làm ra đa dạng hàng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến những ích lợi nhằm thỏa mãn nhu cầu và ước muốn đấy của người tiêu dùng. Thậm chí nó còn có thể mang đến những ích lợi vượt quá sự mong đợi của người dùng

Marketing-mix giúp tạo điều kiện tốt cho cung cầu gặp nhau qua thông tin hai chiều: Từ doanh nghiệp đến người dùng và ngược lại từ người tiêu dùng đến công ty. Trên cơ sở xử lý tất cả thông tin thị trường, doanh nghiệp có các họat động nhằm khiến cho sản phẩm tiêu dùng được bán nhanh hơn, nhiều hơn giúp củng cố, tạo uy tín và phát triển doanh nghiệp trên thị trường. cùng lúc đó gia tăng giá trị ích lợi cho người dùng.

Marketing 4P truyền thống

Product (Sản phẩm)

Product là 1 trong những thành phần của marketing mix đầu tiên trong chuỗi 4p. Đó có thể là một sản phẩm hữu hình hoặc một dịch vụ vô hình nào đó. Ví dụ về các sản phẩm hữu hình có thể là những chiếc xe có động cơ, một chiếc điện thoại thông minh,hay một chiếc máy sản xuất,…Ví dụ về các sản phẩm vô hình (dịch vụ) là dịch vụ như ngành nhà hàng, khách sạn, spa, các dịch vụ du lịch hay các dịch vụ tín dụng của ngân hàng,…

Price (Giá cả)

Giá sản phẩm hay chính là chi phí khách hàng phải bỏ ra để sở hữu/ sử dụng sản phẩm dịch vụ. Bao gồm thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm. Và giá trị cảm xúc của khách hàng đối với sản phẩm. Việc định giá trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Trở nên vô cùng quan trọng và đầy thách thức.

Nếu giá sản phẩm được đặt quá thấp, doanh nghiệp sẽ phải tập trung bán theo số lượng lớn hơn để thu về lợi nhuận. Nếu mức giá quá cao, khách hàng sẽ dần chuyển hướng sang sản phẩm đối thủ cạnh tranh. Các yếu tố chính nằm trong chiến lược giá bao gồm điểm giá ban đầu, giá niêm yết, chiết khấu %, thời kỳ thanh toán,…

Place (Phân phối)

Các kênh phân phối là đại diện cho nơi mà một sản phẩm có thể được trao đổi mua bán, trưng bày, giới thiệu. Cửa hàng phân phối có thể là đại lý bán lẻ hay các cửa hàng thương mại điện tử trên internet. Sở hữu hệ thống phân phối là yếu tố quan trọng đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Nếu doanh nghiệp không đầu tư, phát triển kênh phân phối đúng mức. Có thể làm lãng phí công sức quảng cáo, sản xuất sản phẩm. Mà không đưa ra thị trường thành công.

Promotions (xúc tiến thương mại)

Các hoạt động hỗ trợ bán hàng nhằm đảm bảo rằng khách hàng nhận biết được về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Được coi là xúc tiến thương mại. Từ ấn tượng tốt về sản phẩm hay dịch vụ, khách hàng sẽ dễ dàng tiến hành thực hiện giao dịch mua bán thật sự hơn. Gia tăng tỉ lệ chuyển đổi với khách hàng tiềm năng.

Các hoạt động ở khâu này gồm quảng cáo, catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ. Cụ thể là quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên báo chí, quảng cáo trên đài phát thanh,… Với ngân sách lớn hơn, doanh nghiệp có thể thực hiện tài trợ cho các chương trình truyền hình. Hay các kênh phát thanh được đông đảo công chúng theo dõi. Tổ chức các chương trình dành cho khách hàng thân thiết,… để tăng độ nhận biết thương hiệu với khách hàng đại chúng.

Marketing 7P hiện đại:

Cũng giống như Marketing 4P nhưng 7P lại bổ sung them 3P đó là:
Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý).

Process (Quy trình)

Quy trình và hệ thống tổ chức, quản lý trong doanh nghiệp có ảnh hưởng đến quá trình marketing của công ty. Bạn cần đảm bảo rằng doanh nghiệp của mình đã có một quy trình. Hệ thống giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn.

People (Con người)

Nhân viên, đại diện thương hiệu của công ty, người trực tiếp tiếp xúc và trao đổi với khách hàng.

Physical evidence (Bằng chứng vật lý)

Các yếu tố trưng bày bên trong của cửa hàng như: không gian của cửa hàng, biển hiệu của cửa hàng, trang phục làm việc của nhân viên,… Đây là yếu tố cơ sở vật chất nhưng trong marketing dịch vụ nó quan trọng hơn cả. Nó có thể chỉ mang tính hữu hình như không gian quán cafe, đồng phục nhân viên. Hoặc nó trừu tượng như thái độ tiếp khách của nhân viên, sự hỗ trợ chăm sóc khách hàng.

Kết luận:

Các nhà marketing cần hiểu về marketing mix là gì, mục tiêu cụ thể của chiến lược marketing mix 4p là như thế nào. Từ đó xác định nên dùng mô hình marketing 4P hay 7P. Hy vọng bài viết trên cung cấp đủ thông tin mà bạn cần tìm hiểu nhé!

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn