Marketing Và Những Điều Cần Biết

Hiện nay Marketing đang là một từ khóa đang rất hot và được nhắc đến trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên để có cái nhìn tổng quan và câu trả lời đầy đủ cho câu hỏi “Marketing là gì?” đòi hỏi chúng ta cần đào sâu tìm tòi rất nhiều. Và những điều cần biết về Marketing sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về ngành nghề triệu người theo đuổi này.

Marketing là gì?

Marketing và những điều cần biết

Market trong tiếng Anh nghĩa là “chợ”, ở nghĩa rộng hơn nó là “thị trường”. “Ing” hàm chứa nhân tố vận động không ngừng đang diễn ra. Như vậy, Marketing bao hàm mọi hoạt động liên quan đến mua bán diễn ra và sẽ không ngừng vận động trong thị trường. Từ khóa ở đây cần chú ý khi nhắc đến Marketing chính là mua bán.

Hay nói cách khác marketing (hay còn gọi là Tiếp thị) là quá trình tối ưu và tìm hiểu yêu cầu mong muốn của khách hàng. Là hoạt động tiếp thị để xác định khả năng sản xuất với giá thành phù hợp. Sau đó sản xuất và bán ra thị trường với chiến lược giá đã đề ra.

Vậy marketing bao gồm những gì?

Marketing là lĩnh vực hoạt động hay giao dịch kinh doanh rất rộng lớn, bao gồm các loại như sau:

  • Tiếp thị, chiến lược truyền thông
  • Phát triển thương hiệu
  • Thiết kế
  • Định giá
  • Nghiên cứu thị trường
  • Tâm lý khách hàng
  • Định vị khách hàng
  • Đo lường hiệu quả

Yếu tố cốt lõi của Marketing chính là sự thấu hiểu những quan tâm và mong muốn của khách hàng. Mục đích thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ. Là cơ sở để phát triển lâu dài trong tương lai.

Marketing bao gồm những mảng nào?

Marketing gồm rất nhiều mảng khác nhau

Có thể nói có rất nhiều mảng marketing khác nhau để tạo lên thành công của một thương hiệu. Để chuẩn bị bước vào con đường marketing thì bạn nên tìm hiểu kĩ về những mảng của lĩnh vực này.

Mảng brand team

Đây là một mảng rất quan trọng trong quá trình làm Marketing. Là mảng đầu tiên để có thể xây dựng được thương hiệu cũng như các hoạt động truyền thông về sau được thuận lợi. Người làm brand team cần có kỹ năng giao tiếp vô cùng tốt. Bởi vì tính chất công việc của họ là thường xuyên tiếp xúc với nhiều khách hàng.

Brand là một phần khá quan trọng đối với các doanh nghiệp. Vì thế nhu cầu tuyển dụng việc làm truyền thông  về brand team hiện nay khá nhiều. Do đó có nhiều cơ hội việc làm dành cho những ai có chuyên môn về mảng này.

Mảng research Agency

Câu trả lời tiếp theo cho câu hỏi ngành marketing gồm những mảng nào đó là Mảng research Agency.

Có thể hiểu đây là một mảng liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Thay vì những người brand team sẽ đưa ra những ý kiến sáng tạo. Thì những người làm ơ mảng nghiên cứu này chỉ đưa ra những kết quả và thông số chính xác nhất. Và không hề có sáng tạo.

Những kết quả nghiên cứu này sẽ giúp cho chuyên viên marketing có những kết quả chính xác nhất để có thể thay đổi kế hoạch hoặc dựa vào đó để lên kế hoạch cho sản phẩm. Người làm nghiên cứu thị trường sẽ là người có hiểu biết sâu rộng về thị trường. Đồng thời nắm bắt được tâm lý của khách hàng. Bởi họ là đội ngũ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, qua quá trình phỏng vấn và thu thập thông tin, xử lý và phân tích. Điều này giúp các doanh nghiệp sẽ có những bước đi đúng đắn nhất cho sản phẩm.

Mảng trade marketing

Đây còn được gọi là mảng trưng bày và bán sản phẩm. Khi sản phẩm đã hoàn thiện những khâu trên thì đến bước cuối cùng là bán sản phẩm ra thị trường.

Chắc hẳn bạn không thể quên hình ảnh trong siêu thị gặp vô số những người bán hàng, PG sản phẩm. Họ được gọi là những chiến binh bán hàng trong mảng marketing.

Marketing bao gồm những mảng vô cùng quan trọng, mỗi mảng sẽ có những chức năng, nhiệm vụ khác nhau. Nhưng lại liên kết chặt chẽ với nhau để có thể đạt hiệu quả cao nhất trong công việc đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Xem thêm: Content marketing thương hiệu là gì?

Quan hệ công chúng – Public Relations

Để làm tốt trong quan hệ công chúng, bạn phải có kỹ năng giao tiếp thật tốt. Khả năng diễn đạt cả bằng văn bản và lời nói. Có thể hiểu nhiều người, tự tin và có thể học nhanh những gì khách hàng của bạn làm để giao tiếp, trao đổi thông điệp của họ cho hiệu quả.

Các chuyên viên PR – Quan hệ công chúng cũng nên là người suy nghĩ nhanh, và có sức thuyết phục cũng như có tính cách hướng ngoại và ý chí quyết đoán.

Công việc của Marketing sẽ như thế nào?

Ngoài lên ý tưởng và phát triển thương hiệu, hỗ trợ nghiên cứu, phát triển sản phẩm, công việc của marketing sẽ thực hiện các chiến lược truyền thông để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm.

Thực hiện các chiến dịch quảng bá, quảng cáo để gia tăng lượng tiếp cận và mua hàng. Xây dựng các mối quan hệ truyền thông. Trực tiếp tham mưu với ban giám đốc về các chiến lược marketing. Để định hướng sản phẩm, phân phối và kết hợp cùng các bộ phận khác.

Những vị trí quan trọng mà bộ phận Marketing nào cũng cần có

  • Trưởng phòng Marketing: Phụ trách và điều hành toàn bộ phòng Marketing, chịu trách nhiệm cho tất cả chiến lược lớn.
  • Quản lý Marketing: Hỗ trợ trưởng phòng thực hiện và thúc đẩy các chiến lược về mặt thương hiệu và thông điệp. Quản lý các nhân viên khác trong bộ phận.
  • Chuyên viên truyền thông: Làm đầu mối giữa công ty và thị trường thông qua báo chí, truyền thông, sự kiện và các hệ thống thông tin khác.
  • Chuyên viên Marketing: Kết hợp với các bộ phận khác của phòng Marketing. Quản lý các chiến dịch quảng cáo, theo dõi dữ liệu và lập kế hoạch cho các sự kiện.

Nhân viên Marketing sẽ làm những gì?

Nhân viên marketing là người thực hiện các kế hoạch thuộc phòng marketing

Nhân viên marketing là người thực hiện các kế hoạch thuộc phòng marketing đề ra. Đảm bảo hoạt động marketing diễn ra trơn tru, đều đặn. Những chiến thuật sáng tạo, mạnh dạn, nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ và hình ảnh công ty đến người mọi người.

Từ đó, nhân viên marketing có thể gắn kết khách hàng với thương hiệu doanh nghiệp trong mối quan hệ bền chặt lâu dài. Ngoài ra, nhân viên marketing cần phải có đủ sự nhanh nhạy để giải quyết vấn đề và đưa ra các quyết định nhanh chóng.

Và bạn cũng cần khả năng luôn học hỏi để đảm bảo mình có kiến thức, đi kịp với thời đại và xu hướng của khách hàng.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những kiến thức nhằm giải đáp thắc mắc: marketing gồm những mảng nào. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề này. Nếu có đam mê hãy đăng ký tuyển sinh ngành nghề năng động và hấp dẫn này nhé.

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa thể tìm ra định hướng bởi mênh mông những tips hướng dẫn? Hay bạn đã thử lên kế hoạch marketing cho riêng mình nhưng không thành công? Phải làm thế nào để nâng tầm và phủ sóng thương hiệu của bạn đơn giản mà lại hiệu quả?

Vâng, truyền thông Tổng Thể chính là giải pháp bạn cần để giải quyết những khó khăn mà hầu hết các doanh nghiệp đều gặp phải, giúp bạn gia tăng doanh số, nâng tầm thương hiệu. PHƯƠNG NAM MEDIA là công ty cung cấp dịch vụ  truyền thông tổng thể tốt và uy tín nhất hiện nay.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất:

HOTLINE: 0393.239.239 – Email: agency@phuongnammedia.vn 

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn