Marketplace Là Gì? Có Nên Lựa Chọn Hình Thức Bán Hàng Trên Marketplace

Hiện nay có rất nhiều hình thức kinh doanh Online giúp người mua dễ tìm kiếm sản phẩm và tiện lợi hơn. Nhưng Marketplace là hình thức kinh doanh trực tuyến mới xuất hiện và phát triển mạnh trong những năm gần đây, ai cũng có thể kinh doanh thông qua hình thức này. Vậy Marketplace là gì và kinh doanh mô hình này trên thị trường như thế nào? Hãy xem bài viết sau đây để biết thêm chi tiết.

Marketplace là gì?

Maketplace là hình thức bán hàng online phổ biến nhất

Marketplace có thể hiểu đơn giản là chợ Online (sàn giao dịch) trên môi trường thương mại điện tử, nơi kết nối người bán và người mua để có thể thực hiện mua bán sản phẩm.

Ở Việt Nam, mô hình Marketplace xuất hiện từ năm 2013 với cái tên đi đầu là Lazada. Sự xuất hiện của Lazada đã đánh dấu bước chuyển từ mô hình B2C (Business to Customer) (mô hình được các doanh nghiệp theo đuổi ở thời kỳ đầu của thương mại điện từ) sang mô hình C2C (Customer to Customer).

Theo mô hình thương mại điện tử truyền thống B2C các công ty sẽ tốn một khoản chi phí lớn cho việc đầu tư vào hàng hóa (cả chủng loại và số lượng), kho bãi, vận chuyển… Việc chuyển sang mô hình Marketplace C2C đã khắc phục những khó khăn trên, thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, nhà bán lẻ đến các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ.

Có nên kinh doanh trên Marketplace

Bán hàng trên Marketplace mang lại rất nhiều ưu điểm

Marketplace là một kênh bán hàng trực tuyến khá tiềm năng đối với những cá nhân có ngân sách hạn hẹp. Tuy nhiên đi kèm với đó là sự phụ thuộc quá nhiều vào bên thứ ba, lâu dần bạn sẽ mất đi những thông tin giúp mình có thể chủ động kiểm soát và định hướng cho doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp lớn, Marketplace chỉ nên là một kênh bán hàng phụ. Bạn phải xây dựng một nền tảng kinh doanh trực tuyến cho riêng mình!

Ưu điểm khi kinh doanh trên Marketplace:

Giúp nhà tiếp thị tiết kiệm các chi phí:

  • Chi phí tiếp thị: Bạn không phải tốn quá nhiều chi phí cho việc quảng cáo, thiết kế trang web hoặc mua tên miền…
  • Chi phí quản lý: Khi bạn kinh doanh tại cửa hàng, bạn sẽ mất chi phí vào các hạng mục như nhân viên, quản lý hàng tồn kho… Trong thời gian chờ đợi, hãy chuyển sang bán hàng trên thị trường, các chi phí này được giảm thiểu do tất cả các hoạt động quản trị được thực hiện thông qua danh sách mặt hàng trên sàn giao dịch.
  • Chi phí hậu cần: Hầu hết các sàn giao dịch thương mại điện tử theo mô hình chợ hỗ trợ người bán trong các khâu như xử lý đơn hàng, đóng gói, vận chuyển…

Tiếp cận số lượng lớn khách hàng : Khách hàng truy cập vào các sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng tăng, đây là cơ hội để làm cho các sản phẩm trên marketplace tiếp cận với khách hàng nhiều hơn.

Chỉ cần 1 chiếc điện thoại hoặc 1 chiếc pc thì thuận tiện hơn cho việc đăng bài.

Là một sàn hoàn toàn miễn phí, chỉ cần bạn có tài khoản facebook là có thể đăng bán.

Thao tác đăng sản phẩm dễ dàng, không yêu cầu nhiều về kĩ thuật

Do sàn miễn phí nên chúng ta có thể thu lợi nhuận cao.

Mức độ cạnh tranh thấp hơn các group và fanpage.

Quá trình mua hàng được đơn giản hóa, thị trường cũng giúp bạn đóng gói và giao hàng.

Xử lý đơn đặt hàng nhanh chóng. Nhiều dịch vụ hỗ trợ như hình ảnh, vận chuyển, dịch vụ chăm sóc khách hàng,… Nhờ sự kết nối nhanh chóng và hệ thống quản lý chuyên nghiệp, mang lại sự hài lòng cao cho khách hàng.

Marketplace cũng giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu đến đông đảo khách hàng hiện hữu từ mô hình B2C.

Khách hàng có thể tự do so sánh chất lượng, giá cả và lựa chọn sản phẩm.

Người mù công nghệ cũng có thể mua sắm và thanh toán dễ dàng chỉ với một cú nhấp chuột.

Xem thêm: Xây dựng chiến lương truyền thông yếu tố sống còn của mỗi doanh nghiệp.

Làm thế nào để bán hàng trên Marketplace:

Bạn có thể bán hàng trên Marketplace với thiết bị di động hoặc máy tính cực kỳ đơn giản. Chỉ cần chuẩn bị hình ảnh, tiêu đề, mô tả sản phẩm, sản phẩm đã được đăng thành công trên Marketplace.

Cách 1: Đăng sản phẩm trên Marketplace Facebook bằng máy tính

Bước 1: Đăng bán sản phẩm bằng máy tính, bạn truy cập vào link: https://www.facebook.com/marketplace

Bước 2: Tại màn hình “Chọn đối tượng” bạn có thể chọn group mà bạn muốn niêm yết mặt hàng hoặc địa điểm gần đây.

Bước 3: Sau khi click “Đăng” màn hình trả về kết quả thông báo đăng mặt hàng thành công, bạn có thể xóa bài, thông báo tình trạng mặt hàng còn hay hết hoặc điều chỉnh group mà bạn muốn niêm yết.

Cách 2: Cách bán hàng trên Marketplace bằng điện thoại di động

Bạn thực hiện các bước như đăng trên PC. Điểm khác biết khi đăng tải sản phẩm qua ứng dụng Facebook điện thoại là ở bước 3. Bạn phải khai báo thêm phần mô tả sản phẩm, màu sắc sản phẩm, tình trạng sản phẩm mới hay đã qua sử dụng, gắn thẻ tag, click chọn giao hàng hay không.

Những lưu ý để tránh bị khóa hoặc không duyệt:

  • Đổi ip nếu dùng nhiều nick: dùng dcom tắt bật để đổi nhé.. hãy chọn mua dcom có thể đổi ip được
  • Không đăng bài trùng nhau về ảnh và nội dung. cái này rất dễ gặp phải cho người mới dễ dính spam
  • Không đăng tiêu đề có các từ cấm  nhạy cảm gây tranh cãi như: sex, đánh, dao, kiếm ..vv và các từ có chứa tên thương hiệu.

Kết luận:

Mô hình Marketplace trên Facebook rất dễ sử dụng và thuận tiện. Đặc biệt dễ dàng cho các cá nhân để bán. Hy vọng sau bài đăng này bạn có thể tìm được hướng kinh doanh online cho riêng mình.

PHUONGNAM MEDIA- Cung cấp giải pháp truyền thông tốt nhất cho bạn

 

 

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn