Mật Độ Từ Khóa Và Cách SEO Bài Viết Hiệu Quả

Từ khoá hẳn không còn là một từ xa lạ đối với các SEO-er. Tuy nhiên về mật độ từ khóa hẳn là một từ vẫn bị các SEO-er hiểu sai. Việc nhồi nhét từ khóa vào bài viết không còn là một cách đẩy bài viết lên top nữa. Google nay đã thay đổi quy cách. Hãy cùng Truyền thông Phương Nam tìm hiểu về mật độ từ khóa và cách SEO nhé.

Mật độ từ khóa là gì?

MĐTK là gì?

Đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu từ khóa là gì?

Từ khóa (Keyword) là một từ hoặc cụm từ nêu lên nội dung chính, chủ đề mà bài viết bạn hướng tới. Từ khóa cũng là những từ được công cụ tìm kiếm của Google xác định để hiện bài viết của bạn khi người dùng nhập từ khóa vào.

Công cụ tìm kiếm sẽ chú ý đến các từ khóa được đặt trong bài viết. Điều này bao gồm cả phần văn bản được hiện và cả phần bị ẩn đi. 

Từ khóa không chỉ giúp tăng lượt tiếp cận đến bài viết mà còn giúp tăng thứ hạng cho website. Do đó, cần cẩn trọng hơn trong cách lựa chọn từ khóa.

Vậy mật độ từ khóa là gì?

Mật độ từ khóa (Keyword Density) là số lần từ khóa xuất hiện trong nội dung của một trang. Từ khóa ở đây có thể khớp hoàn toàn với từ khóa chính hoặc từ khóa phụ. Tùy thuộc vào cách trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm đọc nội dung của bạn. Đôi khi, mật độ từ khóa còn được sử dụng để xác minh trang web đó có liên quan đến một hoặc một cụm từ khóa được chỉ định hay không.

Với một người làm SEO, bạn phải đảm bảo mật độ từ khóa vừa thích hợp cho người dùng đọc vừa tối ưu cho công cụ tìm kiếm. Sẽ chẳng ai muốn đọc một bài lặp đi lặp lại từ khóa. Thuật toán mới của Google cũng đã được thay đổi. Khi mật độ từ khóa trong bài bị nhồi nhét, hệ thống sẽ xem đây là lừa gạt và đánh giá thấp website của bạn. 

Cách tính Keyword Density:

Cách tính Keyword Density

– Xác định từ khóa 

– Đếm tổng số từ trên trang

– Chia số lần từ khóa xuất hiện với tổng số từ

– Nhân kết quả với 100 

Ví dụ: Nếu bài đăng trên website của bạn có 1.000 từ và từ khóa xuất hiện 20 lần. Từ đó ta tính được MDTK trong bài viết của bạn là 2%. 

Hoặc bạn cũng có thể nhờ sự trợ giúp từ các công cụ kiểm tra từ khóa như Yoast SEO, Rank Math.

Xem thêm: Guest post – Những cách xây dựng Guest Posting hiệu quả nhất

Mật độ từ khóa bao nhiêu là tốt cho SEO?

MDTK là gì và bao nhiêu từ là tốt

Không có một tỷ lệ nhất định nào trong việc phân bổ mật độ từ khóa. 

Trên thực tế, mật độ từ khóa lớn không quan trọng bằng việc bạn có đặt chúng đúng chỗ và hợp lý hay không. Theo nguyên tắc chung, chúng nên xuất hiện ở những nơi như:

– Thẻ tiêu đề (đặc biệt là đầu tiêu đề)

– Headings (H1, H2,..) và vẫn nên được đặt ở đầu heading

– Nội dung bài viết 

– URL

– Meta description

– Alt ảnh

Từ khóa chính tốt nhất chỉ nên xuất hiện một lần trong thẻ tiêu đề, heading,URL, Meta description, Alt ảnh. Còn đối với nội dung bài viết, từ khóa xuất hiện càng nhiều càng tốt nhưng cần phải tự nhiên. 

Để đẩy một bài viết lên top cần tới 200 yếu tố xếp hạng. Việc mật độ từ khóa quá cao sẽ làm kìm hãm sự tăng trưởng của các thứ hạng.

Tối ưu mật độ từ khóa như thế nào?

Tối ưu MDTK như thế nào?

Sử dụng từ khóa có lượng tìm kiếm lớn

Việc này giúp từ khóa của bạn có xếp hạng cao hơn và chuyển đổi tốt hơn. Trong một nghiên cứu của SEMRush trong năm 2017, từ khóa của volume lớn dễ được xuất hiện trên trang đầu tìm kiếm hơn. 

Từ khóa đuôi dài 

Từ khóa với đuôi dài có tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn. Từ khóa đuôi dài có thể mang lại thứ hạng nhấp chuột cao hơn. Điều này là do độ độc đáo và phân ngành chi tiết mà nó mang lại. Thay vì là từ khóa “giày thể thao” thì từ khóa “giày thể thao dành cho nữ” sẽ có tỉ lệ cạnh tranh ít hơn và thứ hạng cao hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc trang của bạn sẽ có tỉ lệ nhấp chuột cao hơn.

Hạn chế lặp lại từ khóa

Lặp lại từ khóa nhiều lần không kiểm soát cũng không giúp ích cho việc SEO. Ngược lại, việc này làm Google nghĩ bạn đang spam từ khóa và đẩy bài viết bạn xuống đấy. 

Giá trị an toàn trong bài viết là 1%. Đối với Yoast SEO, 0.5 đến 2.5% là mức độ chấp nhận được.

Ưu tiên mục đích tìm kiếm

Viết bài cần đưa từ khóa vào một cách tự nhiên, không cố ép từ khóa. Hãy đặt bản thân vào tâm thế người dùng để hiểu được những mục đích tìm kiếm và mục đích sử dụng cho từ khóa. Google cũng khuyên người dùng nên đặt từ khóa một cách tự nhiên nhất.

Kết luận:

Không có một tỷ lệ mật độ từ khóa nào là hoàn hảo và chính xác cả. Tất cả đều phụ thuộc vào độ từ nhiên và mượt mà của đoạn văn và đó là tất cả những gì bạn cần làm. Hãy để từ khóa vào một cách hợp lí để bài viết đạt được thứ hạng cao nhé.

PHƯƠNG NAM MEDIA – cung cấp giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Hotline: 0393.239.239 – Email: agency@phuongnammedia.vn

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn