Mô Hình Smart Là Gì? Nguyên Tắc Smart Trong Marketing

Một trong những việc đóng vai trò quan trọng nhất trong việc xây dựng mục tiêu phù hợp. Giúp doanh nghiệp đạt được năng suất và hiệu quả cao trong các chiến dịch. Đó không gì khác chính là mô hình Smart được tin tưởng và lựa chọn. Vậy mô hình này có gì nổi bật? Đâu là cách xác định mục tiêu trong marketing, bán hàng hiệu quả theo mô hình này?

Mô hình Smart là gì

Mô hình SMART bao gồm: Specific (Cụ thể), Measurable (có thể Đo lường được), Actionable (Tính Khả thi), Relevant (Sự Liên quan), Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)Mô hình SMART là mô hình thiết lập mục tiêu hiệu quả. Giúp các doanh nghiệp hay các chuyên gia marketing thiết lập. Và đánh giá tính cụ thể, mức độ khả thi, sự liên quan và tính hợp lý của các mục tiêu trong kế hoạch dựa trên 5 tiêu chí:

Specific (Cụ thể)

Measurable (có thể Đo lường được)

Actionable (Tính Khả thi)

Relevant (Sự Liên quan)

Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)

Sử dụng mô hình SMART còn giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu marketing phù hợp với chiến lược kinh doanh theo từng thời điểm khác nhau. Giúp doanh nghiệp nhận ra những được và mất. Và hoàn thiện hơn trong quy trình kinh doanh.

Nguyên tắc SMART trong Marketing
Nguyên tắc SMART trong nghệ thuật quản lý khung thời gian của nhân viên

Dựa vào nguyên tắc SMART, các nhà quản trị nhân sự sẽ kiểm soát ra cách quản lý khoảng thời gian của nhân viên. Một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Tức là, cũng chừng đó quỹ thời gian của một ngày/ tuần/ tháng/ năm. Họ luôn biết tối ưu toàn bộ thời gian của từng nhân viên để phát huy tối đa năng lực của bộ máy nhân sự.

Theo các người có chuyên môn và nhà lãnh đạo công ty đạt kết quả tốt. Cách quản trị giờ giấc hiệu quả nhất thường được nhìn nhận từ 2 khía cạnh: Người quản lý và nhân viên. Hầu hết cả người chủ công ty và nhân viên đều luôn cảm thấy thiếu khung thời gian và quá tải về nghề. Tại sao vậy? Thông thường, mức độ quá tải công việc phụ thuộc vào quy mô công ty, ngành nghề buôn bán và số lượng nhiệm vụ.

Giải pháp cho việc này là hầu hết doanh nghiệp, kể cả người chủ, đều phải luôn làm thêm giờ. Còn có thể phải làm rất nhiều tiếng trong một ngày để hoàn thành nhiệm vụ. Điều này là không phù hợp bởi họ đã “lấy cắp đi quỹ thời gian nghỉ ngơi, giải trí cho bản thân, gia đình”. Vậy, làm gì để khắc phục điều đó?

Đối với người lãnh đạo: Phải biết cách tạo dựng kế hoạch, phân bổ và điều tiết thực hiện công việc cụ thể, thích hợp và hiệu quả theo quy trình. Xây dựng hệ thống, công đoạn hoạt động – xây dựng ngay đội ngũ kế cận – phân quyền cho nhân viên cụ thể. Khi nhà quản lý đặt niềm tin vào cấp dưới – người được giao việc. Và lùi lại phía sau để nhân viên chủ động thực hiện sẽ hỗ trợ tham vọng có công dụng hoàn thành nhanh và tốt hơn. Bởi, điều ra quyết định hiệu quả quản lý thời gian của người lãnh đạo. Chính là hiệu quả hoạt động của đội ngũ nhân viên.

+ Đối với nhân viên: Để tối ưu triệt để giờ giấc làm việc nhằm đạt hiệu quả công việc cao nhất. Nhân viên phải tự định hướng được tham vọng của mình và biết lồng ghép tham vọng cá nhân với tham vọng của công ty. Để lên kế hoạch ngành nghề cụ thể cho bản thân. Dựa theo nguyên tắc SMART, nhà quản lý nên hướng dẫn nhân viên xây dựng một mục đích phù hợp. Sau đó cùng bàn luận và thống nhất dựa trên tham vọng chung.

Cách xác định mục tiêu theo mô hình SMART

Để xác định được mục tiêu cần phải có đủ 5 yếu tốĐể xác định được mục tiêu cần phải có đủ 5 yếu tố sau:

SPECIFIC

Mọi mục tiêu đặt ra phải cụ thể, dễ hiểu –. Thường thì khi bắt đầu đặt mục tiêu cá nhân khá nhiều bạn trẻ thích đặt những mục tiêu to lớn và khó hình dung như trở thành giám đốc. Trở thành người thành đạt hay đơn giản hơn là sẽ học giỏi. Sẽ vào được trường tốt. Và đó các bạn lại chưa có một khái niệm hay định nghĩa cụ thể cho việc thành đạt là gì? Trở thành giám đốc là gì? Trường nào là trường tốt ? Thế nào là học giỏi? Điều này sẽ hạn chế khả năng đạt được mục tiêu của bạn

MEASURABLE

Đó là “Mục tiêu đó phải đo lường được” –. Khi bạn đặt mục tiêu cá nhân bạn phải biết được mục tiêu của mình có đo lường được hay không. Có con sẽ cụ thể để bạn có thể đánh giá được kết quả của nó trên những con số đo lường này.

ATTAINABLE

Ngoài việc phải cụ thể và đo lường được thì nó phải nằm trong khả năng của bạn. Bởi với một mục tiêu cao quá có thể làm cho bạn mệt mỏi và chán nản khi không đạt được điều đó. Những không phải vì thế mà không đặt ra những mục tiêu cao – Bạn sẽ chia nhỏ giai đoạn và đặt cho mình nhiều mục tiêu nhỏ. Từng bước vượt qua nó để đạt được mục tiêu cao như ban đầu đã đề ra

RELEVANT

Mỗi mục tiêu đều phải hướng tới 1 mục tiêu – mục đích chung – Liên quan đến tầm nhìn chung – đó là liên quan đến mục tiêu dài hạn của bạn.

TIME-BOUND

Đặt gia những thời gian, thời hạn cụ thể cho từng mục tiêu –. Bạn hãy giới hạn cho mục tiêu của mình trong thời gian là bao lâu. Ví dụ như trong 1 tháng, 1 năm hay lâu hơn một chút…. Bằng cách này chúng ta sẽ hoàn thành nhanh hơn và có kỷ luật hơn. Để hoàn thành mọi việc đúng hạn

Kết luận:

Qua bài viết trên cũng đã cho chúng ta thấy được từ A-Z mô hình Smart và cách xác định mục tiêu mô hình này. Hy vọng bạn có thể áp dụng để việc kinh doanh được hợp lý và phát triển hơn.

PHƯƠNG NAM MEDIA – cung cấp giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Hotline: 0393.239.239 – Email: agency@phuongnammedia.vn

 

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn