Mô Hình SWOT Là Gì? Hướng Dẫn Sử Dụng Mô Hình SWOT Là Gì?

SWOT là một mô hình cực kỳ hữu ích được ứng dụng phổ biến trong kinh doanh. Đây là một dạng mô hình phân tích các yếu tố trong thiết lập kế hoạch kinh doanh đơn giản. Vậy ma trận SWOT là gì và cách dùng mô hình phân tích SWOT trong kinh doanh như thế nào?

SWOT là gì?

Mô hình SWOT sắp xếp những thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức nền tảng của bạn theo thứ tự ưu tiênMô hình SWOT sắp xếp những thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức nền tảng của bạn theo thứ tự ưu tiên từ cao đến thấp, thường được trình bày dưới dạng bảng 2×2.

SWOT giúp xác định 4 yếu tố bên trong (Strengths, Weaknesses). Và bên ngoài (Opportunities, Threats). Ảnh hưởng tới hiệu quả của doanh nghiệp phát triển trong tương lai. Nhằm xây dựng kế hoạch chiến lược và quản lý công việc kinh doanh một cách phù hợp, hiệu quả chính xác nhất.

4 yếu tố trên nhằm để:

  • Nâng cao những điểm mạnh
  • Cải thiện những điểm yếu
  • Hạn chế những nguy cơ
  • Tận dụng tốt cơ hội

Ví dụ mô hình SWOT

VINAMILKĐiểm mạnh (Streng)Điểm yếu( Weak)
-Thương hiệu mạnh, thị phần lớn (75%).

-Mạng lưới phân bố rộng khắp (64 tỉnh thành).

-Sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh.

-Dây chuyền sản xuất tiên tiến.

-Ban lãnh đạo có năng lực quản lí tốt

-Danh mục sản phẩm đa dạng và mạnh.

-Quan hệ bền vững với các đối tác.

-Đội ngũ tiếp thị và nghiên cứu sản phẩm giàu kinh nghiệm.

-Tài chính mạnh

-Chưa chủ động được nguồn nguyên liệu.

-Thị phần sữa bột chưa cao, chưa cạnh tranh với nhiều sản phẩm sữa bột nhập khẩu từ Mỹ, Úc, Nhật Bản,…

Cơ hội (Opportunity)

-Các chính sách ưu đãi của chính phủ về ngành sữa (phê duyệt 2000 tỷ cho các dự án phát triển sữa đến năm 2020)

-Lực lượng khách hàng tiềm năng cao và nhu cầu lớn

-Đối thủ cạnh tranh đang bị suy yếu: do các vấn đề liên quan đến chất lượng và quan điểm người Việt dùng hàng Việt đang được hưởng ứng.

S+0

-Tận dụng tài chính mở rộng thị trường.

-Nâng cao chất lượng sản phẩm.

-Đầu tư cho truyền thông nâng cao độ tin cậy của người tiêu dùng.

W+O

-Đầu tư marketing để nâng cao thị phần sữa bột.

-Đầu tư cho vận tải, công nghệ bảo quản.

Thách Thức (Threaten) 

-Lộ trình cắt giảm thuế mà Việt Nam đã cam kết khi gia nhập WTO là giảm thuế cho sữa bột từ 20% xuống 18%, sữa đặc từ 30% xuống 25% → đây là cơ hội để đối thủ cạnh tranh của Vinamilk dễ dàng hơn trong việc xâm nhập thị trường Việt Nam.

-Khách hàng: thị trường xuất khẩu gặp nhiều rủi ro và tâm lý thích sử dụng hàng ngoại của KH

-Nguồn nguyên liệu đầu vào không ổn định

Ngành chăn nuôi bò sữa hiện tại ở Việt Nam chủ yếu là hộ gia đình (95%) . Tổng sản lượng sữa tươi chỉ đáp ứng được 20 -25% lượng sữa tiêu dùng, còn lại phải nhập khẩu

-Gia nhập WTO:Thị trường sữa cạnh tranh quyết liệt khi có rất nhiều công ty tham gia ,đặc biệt là các công ty sữa lớn trên thế giới như: Nestle, Dutch Lady, Abbott, Enfa, Anlene, Mead Johnson,…

S+T

-Chủ động nguồn tài chính, hạn chế ảnh hưởng của lãi.

-Nâng cao chất lượng sản phẩm, phân phối, marketing để cạnh tranh.

-Cung cấp dịch vụ tốt hơn, sản phẩm tốt hơn tới khách hàng.

W+T

-Áp lực chi phí công nghệ đầu vào cao.

-Nguy cơ giảm thị phần

 

Hướng dẫn sử dụng mô hình SWOT:

Điểm mạnh

Yếu tố đầu tiên của SWOT là Strength, tức là điểm mạnh.

Điểm mạnh của doanh nghiệp có thể ở một số lĩnh vực cơ ban như:

Nguồn lực tài chính, con người,…

Kinh nghiệm kinh doanh.

Vấn đề liên quan đến hoạt động truyền thông.

Chất lượng phục vụ khách hàng và chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.

Các loại chứng nhận.

Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và quy trình hoạt động.

Văn hóa của doanh nghiệp.

Bạn có thể đặt những câu hỏi cụ thể để tìm ra điểm mạnh ở doanh nghiệp của mình:

Doanh nghiệp của bạn có những đặc điểm nổi bật nào khác với các doanh nghiệp khác?

Những gì chỉ có ở bạn mà người khác không có?

Nhân tố nào giúp bạn có được đơn hàng nhanh chóng hay đối tác chiến lược?

Chiến thuật riêng của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh là gì?…

Câu trả lời sẽ đem đến cho bạn cái nhìn tổng thể giúp bạn xác định được điểm mạnh cốt lõi của doanh nghiệp.

Khi phân tích điểm mạnh của doanh nghiệp, bạn nên đứng ở nhiều góc nhìn khác nhau từ khách hàng, đối tác đến đối thủ cạnh tranh để có đánh giá khách quan nhất.

Điểm yếu

Cũng giống như điểm mạnh, để tìm ra được các điểm yếu của doanh nghiệp, bạn cần phải nhìn nhận trên nhiều phương diện khác nhau. Điểm yếu chính là những vấn đề còn hiện hữu và cản trở doanh nghiệp phát triển. Bạn cần xác định điểm yếu để nhanh chóng tìm ra giải pháp đẩy lùi nó.

Để xác định được chính xác điểm yếu của doanh nghiệp, bạn cần trả lời những câu hỏi sau đây:

Nhân tố nào tác động làm cho bạn bị kìm hãm phát triển?

Đâu là nguyên nhân khiến khách hàng không tìm đến bạn?

Đối thủ cạnh tranh của bạn đang thực hiện chiến lược kinh doanh tốt hơn bạn ở điểm nào?

Bạn đang sợ phải đối mặt với vấn đề gì?

Để cải thiện các điểm yếu tận gốc rễ, bạn nên xây dựng nền móng vững mạnh sẽ giúp doanh nghiệp có thể đứng vững được trước những biến động lớn kể cả bên trong lẫn bên ngoài.

Cơ hội

Cơ hội phát triển doanh nghiệp là những nhân tố tác động bên ngoài mang tính tích cực. Nắm bắt được cơ hội là điều kiện tốt để bạn hoàn thành mục tiêu tốt nhất.

Doanh nghiệp có thể tận dụng những cơ hội đến từ:

XU hướng công nghệ và thị trường.

Thay đổi chính sách của chính phủ liên quan đến lĩnh vực bạn đang kinh doanh.

Thay đổi về mặt xã hội, dân số, lối sống,…

Xu hướng của người tiêu dùng.

Những câu hỏi đặt ra khi phân tích SWOT của mỗi doanh nghiệp về cơ hội:

Những xu hướng phát triển của thị trường hiện nay?

Nắm bắt cơ hội từ yếu tố thị trường nhu: chính sách, xu thế, nhu cầu khách hàng, môi trường xã hội,…

Làm thế nào để có thể cải thiện quy trình bán hàng/hỗ trợ khách hàng tiềm năng?

Những kiểu truyền thông nào sẽ thúc đẩy chuyển đổi khách hàng?

Kênh quảng cáo tiềm năng mà doanh nghiệp bạn chưa khai thác?…

Bên cạnh những cơ hội từ nhân tố thị trường, bạn cũng nên là người chủ động tạo ra cơ hội phát triển cho doanh nghiệp. Xem xét những điểm yếu và điểm mạnh để tạo ra cơ hội cho chính mình.

Thách thức

Threats (Thách thức) là những yếu tố cuối cùng của phân tích SWOT. Có thể gọi là rủi ro hoặc các mối đe dọa.

Thách thức có thể bao gồm các yếu tố như đối thủ cạnh tranh, rủi ro trong xoay chuyển tài chính, và các tác động tiêu cực ảnh hưởng đến sự phát triển trong tương lai và các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều rủi ro và thách thức doanh nghiệp phải đối mặt mà không thể lường trước được như thay đổi về pháp lý, biến động thị trường,…

Để có thể xác định được các rủi ro sắp tới, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trả lời những câu hỏi sau đây:

Những gì doanh nghiệp đang phải đối mặt?

Đối thủ đang có những gì vượt trội hơn bạn?

Xu thế thị trường biến động có ảnh hưởng và làm thay đổi vị trí ngành nghề của bạn như thế nào?

Doanh nghiệp của bạn có đang gặp phải khó khăn về tài chính hay không?

Sự phát triển của công nghệ có ảnh hưởng xấu tới doanh nghiệp của bạn?

Sự thay đổi về hành vi của người tiêu dùng có là mối bận tâm tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?

Hãy nhìn nhận những thách thức mà doanh nghiệp bạn đang gặp phải để tìm hướng đẩy lùi thách thức một cách hiệu quả.

Ai nên thực hiện mô hình SWOT:

Một khi công ty mong muốn tăng trưởng, từng bước tạo lập uy tín, brand cho mình một mẹo dĩ nhiên và vững bền thì phân tích SWOT là một khâu không thể thiếu trong công cuộc hoạch định plan mua bán của doanh nghiệp.

Nó không chỉ có ý nghĩa đối với công ty trong việc hình thành kế hoạch mua bán nội địa mà còn có ý nghĩa rất lớn trong việc hình thành chiến lược mua bán quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của công ty.

Kết luận:

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về mô hình SWOT cũng như cách sử dụng. Để đề ra chiến lược phù hợp với công ty mình nhé

PHƯƠNG NAM MEDIA – cung cấp giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Hotline: 0393.239.239 – Email: agency@phuongnammedia.vn

 

 

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn