5 Phương pháp Nghiên cứu Thị trường bạn Cần biết

Nghiên cứu thị trường là hoạt động cần thiết trong kinh doanh. Đặc biệt là các doanh nghiệp startup hay chào hàng dịch vụ sản phẩm mới. Có rất nhiều câu hỏi đau đầu đặt ra khi tiến hành nghiên cứu thị trường. Nếu bạn chưa tìm được lời giải đáp cho những câu hỏi ấy thì bài viết dưới đây dành cho bạn.

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến toàn bộ về ngành mà doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh.

Nghiên cứu thị trường giúp bạn nắm bắt được những nhu cầu, xu hướng của thị trường, cơ hội marketing để có sơ sở đưa ra những quyết định chính xác.

Mục đích của nghiên cứu thị trường là gì?

Không phải cứ có tên thương hiệu ấn tượng thì khách hàng sẽ biết đến mình mà bạn cần phải biết nhu cầu của họ là gì? Phải am hiểu thị trường ngành bạn hoạt động. Từ đó đưa thương hiệu phát triển hơn so với những thương hiệu cạnh tranh.

Nghiên cứu thị trường giúp giảm rủi ro khi đưa ra quyết định

Đúng vậy, bạn sẽ hiểu rõ hơn về thị trường và khách hàng. Từ đó đưa ra được các biện pháp thâm nhập thị trường thích hợp. Càng hiểu rõ về thị trường và khách hàng tiềm năng càng có nhiều cơ hội để khách hàng chọn và tin dùng sản phẩm của bạn.

Nếu không không nắm bắt được nhu cầu khách hàng thông qua các báo cáo thị trường, bạn dễ rơi vào trạng thái 50-50 và đưa ra những quyết định không chắc chắn.

Nghiên cứu thị trường để xác định nhóm khách hàng mục tiêu và cơ hội đáp ứng cho nhóm khách hàng tiềm năng

Khi nghiên cứu thị trường thông qua các bảng hỏi, phỏng vấn bạn sẽ nắm bắt được tệp khách hàng mục tiêu. Từ đó có thể mở rộng data. Ngoài ra bằng cách phỏng vấn nhu cầu khách hàng, bạn cũng có thể có thêm cơ hội đáp ứng nhu cầu cho tệp khách hàng tiềm năng rất lớn.

Kiểm tra những nhu cầu của khách hàng

Trên thị trường cơ hội cho bạn tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng rất lớn. Do đó bạn hoàn toàn có thể nắm bắt được những nhu cầu của khách hàng mà sản phẩm của bạn hoặc sản phẩm của đối thủ chưa đáp ứng được.

Khi họ nói họ đang muốn điều gì? Họ nói họ đang cần gì? Đây sẽ là cơ sở để bạn cải tiến, phát triển thêm những chức năng, tính năng mới của sản phẩm, dịch vụ.

Ví dụ: Bạn là một nhà cung cấp ứng dụng dịch vụ trên điện thoại thông minh, nghiên cứu thị trường về nhu cầu sử dụng điện thoại hệ điều hành Adroid như Samsung và IOS như Iphone sẽ giúp bạn thống kê được số lượng, nhu cầu của khách hàng đối với từng loại điện thoại. Từ đó điều chỉnh, sửa chữa, phát triển, nâng cấp dịch vụ của bạn đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Xem thêm: Tự thiết kế website bán hàng bằng wordpress đơn giản mà ai cũng làm được

Nghiên cứu thị trường để khảo sát đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu thị trường là một cách khảo sát gián tiếp đối thủ của bạn. Tìm hiểu về đối thủ để biết họ họ mạnh và yếu ở những điểm nào để có chiến lược cạnh tranh hiệu quả.

Xác định lợi thế cạnh tranh của bạn trong mắt khách hàng

Biết được đối thủ như thế nào bạn sẽ dễ xác định được lợi thế cạnh tranh của bạn trong mắt khách hàng. Hãy xác định điều gì ở bạn hơn hẳn đối thủ và lập kế hoạch, chiến lược martketing.

Top 5 phương pháp nghiên cứu thị trường thông dụng

Phương Nam Media xin giới thiệu đến bạn 5 phương pháp nghiên cứu thị trường thông dụng

5 phương pháp nghiên cứu thị trường thông dụng nhất hiện nay

Phương pháp điều tra, khảo sát

Phương pháp này sử dụng bảng hỏi khảo sát ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề để lấy ý kiến từ người tham gia khảo sát. Mẫu càng lớn thì mức độ chính xác càng cao và kết quả điều tra càng ý nghĩa. Phương pháp nghiên cứu bao gồm các dạng sau đây:

-Phỏng vấn trực tiếp

-Khảo sát trực tiếp bằng bảng câu hỏi có sẵn gửi trực tiếp cho khách hàng điền

-Khảo sát qua thư điện tử bằng cách gửi bảng hỏi thông qua Email đến tập khách hàng

-Khảo sát qua điện thoại

-Khảo sát trực tuyến Bằng cách tạo bảng hỏi khảo sát trên internet và chia sẻ vào các hội nhóm, diễn đàn trên mạng xã hội.

Phương pháp quan sát hành vi

Quan sát hành vi khách hàng khi làm việc, mua sắm, giải trí,…sẽ hiểu được thói quen của họ. Tuy nhiên phương pháp này cần nhiều thời gian để thu thập thông tin

Phương pháp phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu

Đây là hình thức mời một nhóm người vào khu vực tách biệt có gắn các thiết bị thu âm, ghi hình. Người điều phối sẽ chuẩn bị sẵn các bảng câu hỏi khảo sát. Đó là các câu hỏi mở nhằm dắt dẫn cuộc thảo luận giữa nhóm người này để thu được thông tin cần thiết.

Phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu thu được nhiều thông tin hơn khảo sát thị trường thông thường. Tuy độ tin cậy thấp vì không đại diện cho số đông. Nhưng lại cụ thể hơn về cảm nhận. Từ đó có thể giúp hiểu rõ hơn về khách hàng để phát triển sản phẩm và dịch vụ mới.

Phương pháp theo dõi hành vi sử dụng Internet, mạng xã hội, wifi, Big Data

Đây là phương pháp dựa trên nhu cầu tìm kiếm và hành vi của người tiêu dùng trên internet. Những hành vi này ngày qua ngày được thu thập càng nhiều hơn. Do đó đây là nguồn dữ liệu vô cùng rộng lớn. Vì vậy cần có một nền tảng chuyên môn để có thể hiểu, phân tích những thông tin này để rút ra được những dữ liệu hữu dụng.

Phương pháp thử nghiệm

Tung sản phẩm mới tại một vài địa điểm tiềm năng để xem phản ứng khách hàng. Từ đó có những điều chỉnh thích hợp về giá cả và hoàn thiện sản phẩm là một cách nghiên cứu thị trường hay.

Phương pháp khảo sát thị trường này cần nhiều mối quan hệ với các cửa hàng, doanh nghiệp và trang web thương mại điện tử để có thể thử nghiệm và thu thập thông tin dễ dàng.

Trên đây là 5 phương pháp nghiên cứu thị trường thông dụng nhất bạn có thể áp dụng. Chúc các bạn thành công!

Phương Nam Media cung cấp dịch vụ Truyền thông tổng thể cho doanh nghiệp. Liên hệ tư vấn tại:

HOTLINE: 0393.239.239 – Email: agency@phuongnammedia.vn 

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn