Những Khác Biệt Lớn Nhất Giữa B2B Và B2C

B2B và B2C – hai hình thức marketing luôn tồn tại những khác biệt nhất định, ảnh hưởng trực tiếp đến việc ra quyết định và kết quả của các hoạt động marketing. Vậy hình thức B2B và B2C là gì và khác nhau như thế nào. Hãy cùng Truyền Thông Phương Nam tìm hiểu nhé!

B2B và B2C là gì?

B2B

B2B là từ rút gọn của “Business To Business” – từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp. Theo đúng như tên gọi, B2B dùng để chỉ những mô hình kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ từ một doanh nghiệp này đến các tổ chức, tập thể hoặc doanh nghiệp khác. Một vài ví dụ có thể kể đến như các công ty cung cấp phần mềm hay nhà cung cấp văn phòng phẩm cho các công ty khác…

Từ định nghĩa trên có thể thấy các hoạt động Marketing B2B hướng đến nhóm khách hàng tập thể. Cụ thể hơn, các marketer B2B cần nỗ lực để quảng bá, thu hút người đại diện ra quyết định mua hàng cho cả tổ chức.

B2C

B2C là từ viết tắt của “Business to Consumer” – từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Khác hẳn với mô hình B2B, đối tượng hướng đến của những doanh nghiệp B2C là các khách hàng nhỏ lẻ, tiêu dùng sản phẩm hay dịch vụ với mục đích cá nhân. Mô hình kinh doanh B2C vô cùng phổ biến và rất dễ bắt gặp trong cuộc sống. Từ những salon làm đẹp, công ty dịch vụ du lịch đến cửa hàng bách hóa và quán ăn,… tất cả đều là ví dụ của doanh nghiệp B2C.

So sánh giữa B2B và B2C

Đầu tiên phải kể đến sự khác biệt cơ bản đó là:

  • Số lượng khách hàng: B2B thường hạn chế hơn còn B2C thì đông đảo
  • Khối lượng mua: B2B thường nhiều còn B2C thì ít
  • Quá trình mua: B2B thường phức tạp còn B2C thì ít phức tạp
  • Mối quan hệ với NCC: B2B thường bền vững còn B2C thì kém bền vững
  • Tính tập trung về mặt địa lý của cầu: B2B thường thường tập trung hơn còn B2C thì thường phân tán hơn
  • Đặc tính phối hợp của nhu cầu: B2B thường xuất hiện nhièu còn B2C thì xuất hiện ít

Thứ hai đó là sự khác nhau về kênh phân phối:

  • Khách hàng của các giao dịch B2B là các công ty còn khách hàng của B2C là các cá nhân. Sự khác nhau nằm ở chữ B và C, nếu như đối với B2B thì khách hàng sẽ là các doanh nghiệp. Họ mua sản phẩm để tạo ra sản phẩm khác hoặc kinh doanh còn đối với B2B thì khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng (end users). Xét về tổng thể, các giao dịch B2B phức tạp hơn và đòi hỏi tính an toàn cao hơn.

  • Khác biệt về đàm phán, giao dịch
  • Việc bán hàng cho các doanh nghiệp phải bao gồm cả các yếu tố như đàm phán về giá cả, việc giao nhận hàng và xác định quy cách. Các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm còn bán hàng cho người tiêu dùng cuối cùng. Không nhất thiết phải bao gồm tất cả các yếu tố như vậy.
    Điều này khiến cho các nhà bán lẻ dễ dàng hơn trong việc đưa lên mạng catalog sản phẩm dịch vụ của họ để mở một siêu thị trực tuyến. Đó cũng chính là lý do tại sao những ứng dụng Thương mại điện tử B2B đầu tiên được phát triển chỉ cho những hàng hóa và sản phẩm hoàn chỉnh. Đơn giản trong khâu mô tả đặc tính và định giá.
  • Các công ty trong Thương mại điện tử B2C không phải tích hợp hệ thống của họ với hệ thống của khách hàng. Trái lại các công ty khi bán hàng cho các doanh nghiệp (B2B) cần phải đảm bảo rằng các hệ thống của họ có thể giao tiếp được với nhau mà không cần sự can thiệp trực tiếp của con người dẫn đến nhu cầu phải tích hợp hệ thống của doanh nghiệp bán hàng và doanh nghiệp mua hàng.

Thứ ba phải kể đến sự khác biệt về bán hàng

  • Mục tiêu cuối cùng của Marketing B2C là chuyển đổi người ghé thăm cửa hàng hay website của bạn. Thành những người mua hàng xông xáo và kiên định thật sự. Các công ty B2C sử dụng nhiều hơn các hoạt động khuyến khích bán hàng như là phiếu giảm giá, sự trưng bày, các cửa hàng. Và những lời chào hàng để giành được thị trường mục tiêu.
  • Mục đích của Marketing B2B là chuyển đổi những người tiềm năng thành khách hàng. Nhưng quá trình này lâu hơn và nhiều phức tạp hơn với B2C. Một công ty B2B cần tập trung vào xây dựng mối quan hệ và quảng bá. Bằng cách sử dụng những hoạt động tiếp thị tạo ra những dẫn dắt có thể được duy trì trong chu trình bán hàng.

Kết luận:

Hy vọng qua bài viết trên bạn có thể hiểu được định nghĩa về B2B và B2C. Cũng như phân biệt được sự khác nhau của hai hình thức này.

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn