Những Kiến Thức Không Nên Bỏ Qua Về Social Media

Ngày nay, Internet đang phá đảo thời buổi công nghệ 4.0. Nhờ có nó mà giúp kết nối con người lại với nhau. Cũng như giúp cho cuộc sống ngày một thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Cũng vì thế mà hàng loạt hình thức Marketing và các nền tảng ra đời. Tuy vậy, Social media được phổ biến và chiếm áp đảo hơn cả. Bởi nó giúp việc sử dụng Internet để chia sẻ, tương tác với nhau như một cộng đồng. Vậy cụ thể Social media là gì? Hãy cùng Truyền thông Phương Nam tìm hiểu nhé!

Social media là gì?

Social media là gì?

Đây là một hình thức sử dụng truyền thông để marketing mà cụ thể công cụ phát triển đang được sử dụng đó là mạng xã hội.

Nếu giải nghĩa theo tên thì Social Media sẽ gồm có 2 phần: Media (truyền thông) tức là sử dụng các công cụ truyền thông để quảng cáo, tiếp thị. Ví dụ như trước đây thì có TV, radio hay báo chí,… còn bây giờ được ưa chuộng nhất là mạng xã hội.

Phần thứ 2 là Social (Xã hội) có nhiệm vụ giải nghĩa thêm cho lĩnh vực này rằng nó được kết nối và tương tác với nhau qua việc chia sẻ, tiếp nhận thông tin từ cộng đồng.

Tổng kết lại thì Social Media sẽ bao gồm các hoạt động như post nội dung bài viết, hình ảnh, video và các nội dung khác nhằm chia sẻ, tương tác với khách hàng như một cộng đồng để quảng cáo sản phẩm, thương hiệu.

Các loại hình Social Media phổ biến nhất

Các loại hình phổ biến nhất

Social Networks

Đây là một trong số các loại hình thức Digital Marketing ứng dụng dựa trên một số website mang tính xã hội. Bằng việc sử dụng website đó, người dùng kết nối, chia sẻ sở thích cho nhau ở mọi thời điểm, mọi nơi (Chẳng hạn như Facebook). Và dĩ nhiên, để tham gia vào mạng xã hội này người dùng cần một thiết bị kết nối như máy tính, điện thoại.

Social News

Hình thức thứ hai là Social News, chúng ta sẽ dựa vào các trang web có tính chất cung cấp thông tin về xã hội, kinh tế, giải trí,… thu hút một nhóm người có cùng sở thích. Social News có sức hút và hiệu quả lan truyền mạnh hơn so với hình thức đầu tiên. Đặc điểm của Social News chính là sự chuyên biệt và hướng đến một nhóm đối tượng cụ thể.

Social Bookmarking Sites

Social Bookmarking Sites cũng là một loại hình Social Media được tận dụng tối đa trong thời buổi hiện tại. Người làm Marketing dựa vào những website có khả năng lưu trữ, tìm kiếm, quản lý và sắp xếp dữ liệu. Hiện tại, ở Việt Nam có thể kể đến một vài trang bookmarking lớn nhất như: linkhay.com, buzz.vn, tagvn.com, ishare.vn, vietclick.com. nHờ đó việc chia sẻ và quảng bá thông tin đạt hiệu quả cao hơn.

Social Media Sharing

Một hình thức online marketing tuyệt vời cùng Social Media Sharing cũng được đánh giá cao. Căn cứ, tận dụng vào những trang web chuyên về chia sẻ hình ảnh, video, người dùng sẽ phát huy tối đa công dụng của nó. Social Media Sharing đem đến tốc độ giải quyết công việc nhanh chóng.

Social Microblogging

Microblogging là dạng Blog, phương tiện truyền thông quen thuộc. Microblogging hỗ trợ người dùng thoải mái chia sẻ các dữ liệu với nhau. Chẳng hạn như là hình ảnh cá nhân, những câu ngắn hoặc video liên kết. Nội dung này sẽ xuất hiện ở trên tường của những người đăng ký với họ, có thể kể đến như là Twitter.

Social Blog Comments and Forums

Diễn đàn và Blog đang là hai phương tiện có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ của Social Media. Chúng thường được người dùng được sử dụng để thu hút người đọc, cải thiện thứ hạng, tăng cường sự tin tưởng để tạo ra một mạng lưới rộng lớn người ủng hộ.

Những lợi ích Social media mang lại

Những lợi ích Social media mang lại

Social media chính là một trong những hình thức marketing hỗ trợ cho công ty, doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu tiếp thị một cách nhanh chóng và giảm được nhiều chi phí hoạt động ở mức thấp nhất. Những lợi ích đem lại như:

  • Xây dựng nhận thức cho thương hiệu không bị giới hạn.
  • Tăng được lưu lượng truy cập trên các trang web.
  • Tạo ra những kênh tương tác từ channels/fanpage người dùng đa chiều một cách rất dễ dàng.
  • Xây dựng được một cộng đồng xã hội social group với một tính năng tổ chức hiệp hội.
  • Phát triển được những tín hiệu mạng xã hội social signal để hỗ trợ hoạt động SEO web phát triển.
  • Phát triển được doanh thu và giảm thiểu tối ưu có thể kiểm soát một cách dễ dàng nhất.

Trong một doanh nghiệp có sở hữu một số lượng đối tượng để sử dụng like, follow, subscribe càng lớn và trung thành hơn trên các trang mạng xã hội sẽ khiến cho bạn dễ dàng đạt được nhiều mục tiêu trong những kế hoạch chiến lược marketing của bản thân.

Ứng dụng nổi bật của Social Media

Tạo dựng kênh uy tín

Vì đây là hình thức tiếp cận tương tác cộng đồng nên yếu tố uy tín, tin tưởng chắc chắn là không thể thiếu. Tuy nhiên, việc này quả thật không phải đơn giản và đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn làm từng bước từ bạn.

Tiếp cận đối tượng tiềm năng

Như đã nói ở trên, thay vì bao quát cả thị trường ngay từ đầu thì chúng ta nên tập trung vào lượng đối tượng tiềm năng của sản phẩm trước.

Để xác định được họ hãy tự trả lời các câu hỏi như họ ở đâu? thường quan tâm tới điều gì? Tạo ra thật nhiều yếu tố liên hệ giữa giá trị sản phẩm và đối tượng tiềm năng của bạn.

Đa dạng hóa cách tiếp thị

Hiện nay, mạng xã hội không chỉ có một mà là rất nhiều. Vậy tại sao chúng ta không lợi dụng lợi thế này để có thể tiếp cận được với một khách hàng. Không chỉ một mà là nhiều lần ở đa dạng các nền tảng khác nhau. Một nội dung xuất sắc mà bạn đã tốn nhiều công sức mới có thể viết ra. Hãy lan tỏa chúng ở càng nhiều nơi càng tốt bạn nhé.

Dẫn người dùng đến Website

Website chính là nơi tập hợp đầy đủ các thông tin về thương hiệu, sản phẩm của bạn. Chính vì lý do này hãy sử dụng Social Media để dẫn đường cho khách hàng truy cập tới website của chúng ta. Từ đó làm tăng lượng truy cập đồng thời cũng dẫn tới khả năng khách hàng lựa chọn mua sản phẩm cao hơn.

Kết luận

Nói tóm lại, Social Media sẽ không còn xa lạ đổi với những người làm Marketing. Và với mỗi chúng ta hằng ngày vẫn đang sử dụng nền tảng này. Bài viết trên đã gợi ý cho bạn một vài cách cơ bản để ứng dụng nó vào Marketing. Giúp bạn sớm nhận ra tầm quan trọng và sự phổ biến của nền tảng này. Và có thể xem sét ứng dụng vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn