NHỮNG MÔ HÌNH LIÊN KẾT BACKLINK – BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

Đối với thị trường marketing online, đẩy thứ hạng từ khóa tìm kiếm, website và bài viết là những thứ hết sức quan trọng. Hôm nay Truyền thông Phương Nam sẽ giới thiệu với các bạn những mô hình liên kết backlink thường dùng. Đây là những mô hình phổ biến và dễ áp dụng nhằm đẩy thứ hạng website. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Backlink là gì?

Backlink là một liên kết được trả về từ website, blog, diễn đàn hay mạng xã hội có liên kết với website

Trước khi tìm hiểu về mô hình liên kết backlink, ta cần tìm hiểu định nghĩa về backlink. 

Backlink là một liên kết được trả về từ website, blog, diễn đàn hay mạng xã hội có liên kết với website của bạn. Một trang web có nhiều backlink tốt sẽ đạt được thứ hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm. Website được càng nhiều trang dẫn link đến chứng tỏ website đó càng chất lượng.

Các mô hình liên kết backlink

Các mô hình liên kết backlink
  1. Mô hình liên kết bánh xe (Wheel Link)

Đây là mô hình liên kết các trang lại với nhau theo dạng hình tròn. Các trang vệ tinh sẽ được trỏ vòng vào nhau và đều trỏ về trang đích. 

Ưu điểm: 

  • Tạo sự cộng hưởng giữa các trang
  • Tăng lượng truy cập cho tất cả các trang
  • Tăng chất lượng cho trang đích

Nhược điểm: 

  • Do sự gắn kết giữa các trang, nếu một trang bị công cụ tìm kiếm báo lỗi, các trang vệ tinh khác cũng sẽ bị ảnh hưởng. Từ đó ảnh hưởng đến chất lượng của trang đích
  • Cần cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến Wheel Link
  1. Mô hình liên kết dạng hình sao (Link star)

Khác với liên kết dạng tròn. Trong liên kết dạng sao, các trang vệ tinh sẽ không link với nhau mà chỉ trỏ về trang đích. Chúng sẽ hoạt động một cách độc lập.

Ưu điểm: 

  • Dễ thực hiện
  • Tiết kiệm và tối ưu chi phí
  • Dễ theo dõi và kiểm soát
  • Đẩy SEO nhanh chóng

Nhược điểm: 

  1. Cần nhiều thời gian để tìm backlink tốt.
  2. Đối với từ khóa phức tạp và cạnh tranh sẽ khó để tăng lượt truy cập.

Mô hình liên kết kim tự tháp (Link pyramid)

Các website sẽ được phân thành 3 tầng chính A B và C. Những trang web ở tầng C sẽ trỏ link về tầng B nhưng không trỏ về tầng A. Website ở tầng B sẽ trỏ về tầng A và tầng A là trang đích của bạn. 

Ưu điểm: 

  • Mô hình liên kết vững chắc
  • Tăng lượng truy cập
  • Không làm ảnh hưởng đến trang đích khi bị spam link

Nhược điểm:

Khách hàng sẽ khó chuyển đổi từ trang C sang A, thông thường họ chỉ dừng ở trang B. 

Xem thêm : Sitelink Là Gì? Làm Cách Nào Để Xuất Hiện SiteLink

Mô hình xây dựng backlink dạng chuỗi (Link chain)

Mô hình này khá giống với Wheel Link. Nhưng khác ở chỗ trang vệ tinh cuối cùng sẽ chỉ trỏ về trang đích mà không trỏ đến trang vệ tinh đầu.

Ưu điểm:

Đơn giản và dễ xây dựng

Nhược điểm:

Cần nhiều thời gian để tìm backlink chất lượng

Mô hình liên kết dạng bánh xe đôi (double linked link wheel)

Mô hình này là phức hợp của mô hình Wheel Link. Mô hình này thêm 1 hoặc nhiều vòng tròn link và link về trang đích. Mỗi vòng tròn vẫn sẽ có những website vệ tinh link về trang giữa. Sau đó trang giữa và 1 trang trong vòng tròn sẽ được link trực tiếp đến trang đích. Tóm lại trang đích sẽ được 2 trang trong vòng tròn link trỏ đến.

Ưu điểm: 

  • Đây là một mô hình hoàn chỉnh
  • Tăng lượt truy cập vào trang đích

Nhược điểm:

Mất nhiều thời gian để xây dựng website vệ tinh và backlink.

Mô hình xây dựng liên kết dạng lưới (link Web)

Nói một cách đơn giản thì mô hình này giống như một mạng nhện web. Trong đó website của bạn là tâm của mạng nhện này. Các website vệ tinh sẽ liên kết với nhau và trỏ về trang đích của bạn. 

Ưu điểm:

Mô hình này hoàn toàn là liên kết mở nên giảm thiểu khả năng bạn sẽ bị phát hiện bởi các công cụ tìm kiếm.

  • Giảm khả năng bị công cụ phát hiện
  • Ít làm ảnh hưởng đến các website khác

Nhược điểm:

Khó xây dựng và cần rất nhiều các web liên kết

  1. Mô hình liên kết dạng hỗn hợp

Đây là sự kết hợp dựa trên tất cả những mô hình liên kết ở trên. Với một chiến dịch, mỗi đối tượng khác nhau, bạn cần xây dựng những mô hình khác nhau. Ví dụ như đối với từ khóa dễ bạn có thể dùng mô hình ngôi sao. Còn với những từ khóa khó có thể dùng mô hình bánh xe hoặc chuỗi,..

Ưu điểm:

Linh hoạt trong cách sử dụng nên dễ tạo hiệu quả.

Nhược điểm: 

  • Cần sự cẩn thận và hiểu biết sâu
  • Dễ bị nhầm đối tượng không mang lại hiệu quả

Tại sao nên sử dụng backlink?

Tại sao nên sử dụng backlink?
  • Backlink giúp tăng thứ tự website của ban trong công cụ tìm kiếm. Từ đó làm tăng traffic và độ tin cậy cho thương hiệu. Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì khi tìm kiếm thông tin, ai ai cũng thường nhấp vào trang đầu đúng không nào? Hơn nữa một trang web đứng đầu trang còn tạo ra sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp. 
  • Rút ngắn thời gian Index: Với lượng thông tin rộng lớn như hiện nay, bot thu thập dữ liệu của công cụ dễ bị quá tải. Việc này dẫn đến những sự chậm trễ trong việc đẩy top và xét duyệt bài. Nhưng với backlink, con bot sẽ đi theo trang vệ tinh để đi đến trang đích của bạn một cách nhanh chóng.
  • Mở rộng độ nhận dạng thương hiệu và tạo ra những khách hàng mới. Khi tạo được sự tin cậy và độ nhận dạng thì việc khách hàng tiềm năng mua hàng là chuyện sớm muộn. Đó chính là mà SEO là một trong những mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp.

Kết luận:

Nếu bạn không phải là một người chuyên về SEO và muốn đẩy bài viết lên top, thì backlink cũng sẽ giúp bạn ít nhiều trong việc đấy. Bạn có thể áp dụng những mô hình backlink đơn giản để mang lại hiệu quả cao hơn. Hy vọng bài viết này đã mang lại những kiến thức bổ ích cho các bạn.

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn