PR Là Gì ?Tất Tần Tật Về PR Có Thể Bạn Chưa Biết.

Ngày nay, PR là một hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp cũng như các cơ quan chức năng nhà nước. PR ( Public Relation) có nghĩa là quan hệ công chúng. Nhưng PR hoàn toàn không có nghĩa là quảng cáo. Vậy PR là gì? Và PR gồm những hoạt động và có những ưu nhược điểm gì đối với doanh nghiệp. Hãy cùng Truyền thông Phương Nam tìm hiểu nhé!

PR là gì?

PR ( Public Relation) có nghĩa là quan hệ công chúng

PR viết đầy đủ là Public Relations. Nếu dịch từ PR qua tiếng Việt thì từ PR có nghĩa là quan hệ công chúng.  Từ PR theo lý thuyết marketing là một kênh truyền thông giúp tạo mối quan hệ bền chặt giữa công ty và cộng đồng. Quan hệ công chúng tức là tạo ra một mối dây liên hệ bền chặt và liên tục với nhóm khách hàng của công ty và cộng đồng hưởng lợi từ hoạt động kinh doanh của công ty.

Với sự liên hệ liên tục và bền vững này, thương hiệu sản phẩm, công ty sẽ có một mạng lưới tiêu thụ, phản hồi và truyền thông cho chính thương hiệu sản phẩm và công ty. PR giúp cho công ty mở rộng thị trường và phòng vệ trước những thông tin xấu một cách gián tiếp mà các công cụ truyền thông khác không thể làm được.

Lý thuyết học thuật từ PR đa phần du nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên với điều kiện Việt Nam, PR nhiều khi được hiểu sai. Và họ tưởng lầm PR là hình thức quảng cáo hoặc bán hàng trực tiếp

PR là mối quan hệ cộng sinh, tức là xây dựng mối quan hệ cùng có lợi. PR đưa ra các lợi thế dịch vụ một cách khác quan và có sự tin tưởng. Cùng với sự tương tác 2 chiều, thấu hiểu tâm lí khách hàng.

PR bao gồm : PR nội bộ, PR cộng đồng, PR truyền thông, PR chính phủ,…

Vai trò của PR đối với doanh nghiệp:

PR là giúp doanh nghiệp truyền tải các thông điệp đến khách hàng

Vai trò chính của PR là giúp doanh nghiệp truyền tải các thông điệp đến khách hàng và những nhóm công chúng quan trọng của họ. Khi truyền đi các thông điệp này, PR giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Hay cụ thể hơn là giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với một thương hiệu.

VÍ DỤ: Trong chương trình RAP VIỆT, PESSI có sản phẩm “PESSI vị chanh, không calo” là nhà tài trợ chính. Thế nào những câu chữ, miếng thả, hình ảnh của sản phẩm này được thể hiện suốt chương trình. Từ đó khiến khán giả dễ ghi nhớ và lấy cảm tình hơn là 1 TVC hoặc 1 Viral quảng cáo trực tiếp

Những hoạt động thường thấy của PR:

PR có nhiều ưu điểm những cũng có nhược điểm

Thay vì hoạt động truyền thông là quảng cáo trên truyền hình, radio, chiến dịch mail,… thì PR bao gồm những hoạt động thường thấy sau:

  • Thông cáo báo chí

Phát hành thông cáo báo chí và báo cáo thông tin.

  • Sự kiện kinh doanh

Một công cụ khác của PR là tổ chức các sự kiện đặc biệt từ họp báo, hội nghị, khai trương lớn nhằm thu hút sự chú ý của công chúng mục tiêu.

  • Tổ chức Talkshow nói chuyện

Tổ chức họp báo để trả lời những câu hỏi của các phóng viên, đưa ra lời phát ngôn trong các hội thảo hoặc các hội nghị bán hàng. Những sự kiện như vậy có thể xây dựng hình ảnh tốt đẹp cho doanh nghiệp.

  • Quan hệ truyền thông

Những bài nói chuyện cũng có thể tạo ra sự truyền thông về sản phẩm hoặc doanh nghiệp. Các chuyên gia PR tìm kiếm hoặc tạo ra những tin tức có lợi về doanh nghiệp, về sản phẩm hoặc con người của doanh nghiệp. Tin tức đó có thể xuất hiện một cách ngẫu nhiên nhưng đôi khi là do người làm PR tô chức các sự kiện hoặc các hoạt động để tạo ra tin tức.

  • Tài trợ hợp tác các sự kiện, dự án

Doanh nghiệp cũng cần cải thiện thiện chí của công chúng bằng việc tài trợ cho các hoạt động xã hội, văn hóa hoặc dịch vụ công. Hỗ trợ một hoạt động phi lợi nhuận có thể xây dựng cảm giác thiện chí và trung thành đối với doanh nghiệp. Quan hệ đối tác cộng đồng bao gồm việc trao đổi qua lại tiền hoặc lợi ích hiện vật. Để phát triển một tổ chức cộng đồng địa phương có khả năng đẩy mạnh danh tiếng doanh nghiệp.

Xem thêm: Những điều cần biết khi thiết kế Website bán hàng cho người mới

Ưu và nhược điểm của quan hệ công chúng:

Ưu điểm:

  • Độ tin cậy: Người dùng sẽ tin cậy hơn và thông điệp đến từ một bên thứ 3 có uy tín hơn là một nội dung được quảng cáo tràn lan trên internet.
  • Phạm vi tiếp cận: Nếu công việc pr tốt thì sẽ giúp bạn thu hút được nhiều người. Nội dung của bạn sẽ có thể tiếp cận được nhiều đối tượng nhanh và chính xác hơn.
  • Chi phí thấp: PR chính là một kỹ thuật tốt nhất về chi phí để có thể tiếp cận được số lượng người dùng lớn hơn so với việc bạn bỏ tiền ra để quảng cáo.

Nhược điểm:

  • Không được quyền điều khiển trực tiếp: PR không giống như các phương tiện quảng cáo tính phí khác. Bởi pr không được quyền kiểm soát trực tiếp nội dung được thông qua các phương tiện đã sử dụng. Và đây cũng chính là nhược điểm lớn nhất trong việc đầu tư vào pr – quan hệ công chúng.
  • Rất khó để đo lường thành công
  • Không đưa ra kết quả đảm bảo: Nội dung thông cáo báo chí của bạn sẽ không được đảm bảo mức độ chính xác. Bởi các dịch vụ tổ chức không có trả tiền cho dịch vụ này. Cho nên nếu như bạn sử dụng thì bạn phải biết phương tiện truyền thông xuất bản nội dung đó phải thật uy tín và nội dung đó sẽ có thể thu hút được đối tượng mục tiêu của bạn.

Chức năng của PR đối với doanh nghiệp:

PR giữ những chức năng cụ thể như sau như làm nóng thị trường

Giới thiệu sản phẩm mà không cần hoặc rất ít quảng cáo,

Cung cấp dịch vụ giá trị khách hàng gia tăng, xây dựng quan hệ “từ thương hiệu hướng đến khách hàng”

Gây ảnh hưởng đến nhóm người tiên phong, bảo vệ sản phẩm và cung cấp lý do mua hàng cho người tiêu dùng.

Kết luận:

Có thể thấy, PR là một phần không thể thiếu trong doanh nghiệp. Đặc biệt là đối với những doanh nghiệp lớn. Ngành quan hệ công chúng cũng đang là ngành rất hot trong xu thế hiện tại. Bởi đây là công cụ trong việc định hướng nhận thức, cảm xúc cũng như hành vi khách hàng. Từ đó, ta sẽ bắt đầu đi đến hành trình nắm bắt được tâm trí và trái tim của khách hàng.

 

 

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn