Quản Lí Bán Hàng Là Gì? Tại Sao Cần Quản Lí Đơn Hàng

Quản lí bán hàng giúp doanh nghiệp vận hành một cách trơn tru, logic, khoa học và đơn giản. Bài viết dưới đây, Truyền thông Phương Nam sẽ làm rõ tầm quan trọng của một hệ thống quản lý tốt. Cũng như giới thiệu với các bạn một số phần mềm hỗ trợ miễn phí và hiệu quả.

Quản lí bán hàng là gì?

Quản lý bán hàng có thể được định nghĩa là hoạt động quản trị của cá nhân hoặc một nhóm người thuộc lĩnh vực bán hàng hoặc những người hỗ trợ trực tiếp cho lực lượng bán hàng nhằm triển khai việc cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trên cơ sở chiến lược kinh doanh, nguồn lực của doanh nghiệp và môi trường kinh doanh có liên quan.

Nhiệm vụ của quản lý bán hàng là phân phối hàng hoá đến các kênh phân phối. Mục tiêu là tối ưu hoá việc hiện diện của hàng hoá, chi phí hợp lý, đạt được hiệu quả tối đa trong mục tiêu marketing của doanh nghiệp.

Vì sao doanh nghiệp cần quản lý bán hàng? 

Vì sao doanh nghiệp cần quản lý bán hàng? 

Việc quản lý bán hàng mang lại vô số những lợi ích cho các doanh nghiệp từ việc thu hút khách hàng cho đến việc nâng cao tính chủ động cho hoạt động kinh doanh. Để hiểu hơn về hoạt động quản lý bán hàng, dưới đây sẽ là những lợi ích cụ thể mà bạn nên biết.

  • Đảm bảo khả năng xây dựng và phát triển các mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp dựa trên những cơ sở thị trường đã được nhà quản trị xác định rõ mục tiêu trong từng giai đoạn.
  • Mạng lưới bán hàng được đảm bảo phát triển phù hợp với các chiến lược kinh doanh có hiệu quả của doanh nghiệp.
  • Quản lý bán hàng có khả năng xây dựng được lực lượng bán hàng có chuyên môn, kỹ năng, phẩm chất và động cơ làm việc tốt để đạt được những thành tích cao trong công việc.
  • Các hoạt động bán hàng của doanh nghiệp đều được đảm bảo nắm bắt và điều chỉnh sát với các biến động của thị trường.

Vai trò của quản lí đơn hàng

 

  •  Quản lý tất cả đơn hàng online, offline của tất cả các cửa hàng và chi nhánh.
  • Theo dõi trạng thái của đơn hàng đang được xử lý đến trạng thái nào.
  • Chỉnh sửa thông tin đơn hàng nhanh chóng.
  • Tìm kiếm đơn hàng nhanh chóng và chính xác
  • Theo dõi quá trình đóng đói và xuất kho giao hàng.
  • Theo dõi được quá trình đơn hàng hoàn tất hay còn công nợ
  • Đồng bộ đơn hàng sang nhà vận chuyển đơn giản chỉ bằng một thao tác nhấn.
  • Theo dõi được tình trạng đơn hàng đang được nhà vận chuyển xử lý đến đâu và đang trong trạng thái nào.
  • Export đơn hàng nhanh chóng và theo thời gian bất kì.
  • Hỗ trợ trên nhiều thiết bị.

Nguyên tắc trong quản lý đơn hàng cho nhà kinh doanh 

Việc nắm rõ những nguyên tắc cơ bản trong quản lý đơn hàng dưới đây sẽ giúp các nhà kinh doanh có thể đạt được những hiệu quả nhất định trong công việc kinh doanh của mình.

Tự động hóa quy trình bán hàng 

Nguyên tắc trong quản lý đơn hàng cho nhà kinh doanh 

Quá trình đặt và quản lý đơn hàng tại doanh nghiệp cần phải được tự động hoá để nó có thể trở nên tối ưu và đảm bảo được tính linh hoạt trong việc đối phó với những trường hợp như lỗi đơn hàng, chồng chéo chức năng.

Ngoài ra, hệ thống phải có khả năng gửi những dữ liệu cần thiết đến cho các thành viên liên quan để thuận tiện và kịp thời xử lý các trường hợp sự cố khác.

Tích hợp hệ thống đặt hàng với hệ thống liên quan 

Để quản lý đơn hàng hiệu quả thì hệ thống tiếp nhận đơn hàng cần đảm bảo có những dữ liệu, thông tin mô tả về sản phẩm, chương trình khuyến mãi hay giá cả đồng nhất với nhau.

Cùng tích hợp với hệ thống đặt hàng để giúp khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng và hỗ trợ doanh nghiệp kiểm soát dữ liệu đặt hàng trong hệ thống.

Chỉ nhập 1 lần cho dữ liệu đơn hàng 

Khi sao chép hay nhập dữ liệu đơn hàng, bạn nên ứng dụng các công nghệ có liên quan đến nguồn dữ liệu. Hạn chế việc nhập lại dữ liệu bằng tay để đảm bảo tính chuẩn xác khi lưu thông trên kênh phân phối.

Lợi ích khi sử dụng phần mềm quản lý đơn hàng 

Tìm hiểu QLDH là gì 

Bên cạnh việc nắm rõ được cách quản lý hay những nguyên tắc trong quản lý thì bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý các đơn hàng để nhận được một số lợi ích đáng kể

Đồng bộ hệ thống quản lý 

Với phần mềm quản lý các đơn hàng, bạn có thể quản lý được các giao dịch phát sinh trong kinh doanh và toàn bộ các nghiệp vụ vận hành ngay tại cửa hàng từ bán hàng, tạo đơn, quản lý và đánh giá hiệu quả công việc.

Bên cạnh đó, phần mềm còn giúp bạn loại bỏ được nguy cơ hết hàng trong khi tạo đơn.

Tiết kiệm thời gian, chi phí 

Khi bạn lên đơn, check kho với phần mềm quản lý đơn hàng thì mọi dữ liệu thông tin cần thiết của đơn sẽ được đồng bộ và tích hợp.

Ngoài ra, phần mềm quản lý giúp bạn tiết kiệm được chi phí, thời gian vận hành cửa hàng, thuê quản lý nhân sự,.. hơn nữa là giải pháp tối ưu giúp bạn loại bỏ những tổn thất có thể xảy ra trong công việc kinh doanh của mình.

Quản lý hệ thống vận chuyển dễ dàng 

Có rất nhiều phần mềm quản lý hợp tác với các đối tác vận chuyển trên toàn quốc giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và công sức trong việc tìm kiếm các đơn vị vận chuyển. Các chủ kinh doanh còn có thể lựa chọn đơn vị phù hợp và khả năng quản lý tình trạng đơn hàng một cách chi tiết nhất.

Quản lý đơn hàng là yếu tố quan trọng và cần thiết trong quy trình kinh doanh của các chủ cửa hàng và doanh nghiệp. Với nội dung Bizfly chia sẻ trong bài, bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về yếu tố này và có thể vận hành nó tốt nhất cho công việc của mình

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn