SERP Là Gì? Tại Sao Lại Quan Trọng Trong SEO

SERP từ lâu đã là một thuật ngữ không còn xa lạ đối với những người làm SEO. SERP dùng để chỉ những trang kết quả được các bộ máy tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing ..) trả về khi một ai đó thực hiện một truy vấn tìm kiếm tới các bộ máy tìm kiếm này. Nhưng chi tiết SERP là gì? Hãy cùng Truyền Thông Phương Nam tìm hiểu nhé!

SERP là gì?

SERP là gì“SERPs” là thuật ngữ viết tắt của cụm từ Search Engine Results Page dùng để chỉ những trang kết quả được các bộ máy tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing) trả về các kết quả tìm kiếm khi thực hiện một truy vấn tìm kiếm tới các bộ máy tìm kiếm này. SERPs là một yếu tố rất quan trọng khi Làm SEO. SERPs là một phương pháp hiệu quả giúp website của bạn có thứ hạng cao hơn trên SERPs từ đó khai thác tối đa được tiềm năng bán hàng cũng như truyền thông của website.

Làm SEO là một phương pháp hiệu quả giúp website của bạn có thứ hạng cao hơn trên SERPs. Từ đó khai thác tối đa được tiềm năng bán hàng cũng như truyền thông của website.

Tại sao SERP lại quan trọng trong SEO

Tại sao lại quan trọng trong SEO

Trong Marketing Online, SEO là phương pháp giúp website của bạn có được vị trí hiển thị cao hơn đối thủ cạnh tranh trên SERPs. Người dùng thường có xu hướng nhấp vào những kết quả đầu trên trang đầu tiên. Mà họ nhận được sau khi truy vấn. Vì vậy, chiến lược SEO của bạn có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào SERPs

Theo một thống kê từ Advanced Web Ranking, nếu bạn giữ vị trí TOP 1 trên SERPs sẽ nhận được hơn 25% tỉ lệ nhấp với giao diện mobile và khoảng 32% với giao diện trên máy tính. Điều này cũng đồng nghĩa, dù bạn có được TOP 1. Nhưng cũng chưa chắc đã nhận được tỉ lệ nhấp chuột cao nhất.

Do đó, việc hiểu và tối ưu SERPs không chỉ giúp website của bạn đạt thứ hạng cao. Mà còn giúp kết quả hiển thị đến người đọc trở nên thật sự nổi bật. Để có thể thu hút được nhiều lượt click chuột nhất.

Các công cụ tìm kiếm hiển thị tiêu biểu

Các công cụ tìm kiếm hiển thị tiêu biểuCác công cụ tìm kiếm cơ bản hiện nay có thể kể đến như: Google, Yahoo, Bing, Cốc cốc,… Và SERP là sự tổng hợp của nhiều loại kết quả khác nhau. Đối với công cụ tìm kiếm lớn, được sử dụng phổ biến như Google dựa vào các công cụ hiển thị như sau:

  • Kết quả tìm kiếm không phải trả phí: Đây là công cụ được xác định bởi thuật toán phức tạp của Google. Thường hiển thị các kết quả tiêu chuẩn gồm tiêu đề (title). Ngoài ra có URL trang và thẻ mô tả (meta).

  • Kết quả tìm kiếm có trả phí: Thường xuyên xuất hiện với biểu tượng “Quảng cáo” ở góc phía trên cùng bên trái của ô kết quả tìm kiếm.

  • Các đoạn trích dẫn nổi bật: Phần thông tin nổi bật của đoạn trích dẫn được lấy từ nội dung trên bài viết (gồm chữ viết, hình ảnh, và cả video).

  • Hộp thư trả lời trực tiếp: Cung cấp câu hỏi và trả lời ngay trên các trang kết quả tìm kiếm.

  • Sơ đồ và bảng tri thức: Biểu đồ và bảng thông tin được hiển thị ở bên phải và thường được lấy từ các nguồn uy tín như Wikipedia.

  • Bản đồ chỉ địa điểm: Vị trí địa điểm của bản đồ có liên quan đến những kết quả được tìm kiếm.

  • Kết quả hình ảnh: Google giúp tìm kiếm hình ảnh có liên quan đến nội dung theo bộ lọc bạn mong muốn.

  • Kết quả video: Thường hiển thị dưới dạng có 3 video khác nhau và chức năng xem thêm.

  • Câu hỏi thường gặp: Được xuất hiện ở giữa trang tìm kiếm và dưới dạng tìm kiếm bằng tiếng Anh.

  • Tin hàng đầu (Top Stories): Khu vực Google sẽ ưu tiên hiển thị các thông tin mới nhất để thu hút người đọc.

  • Tin tuyển dụng – Việc làm: Sau quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, hiện tại công cụ Google đã ưu tiên vị trí đầu tiên của SERP cho mục hiển thị này.

  • Kết quả mua sắm của Google: Mang đến thông tin khi người dùng muốn tìm kiếm các sản phẩm.

Những cách tăng thứ hạng Website trên Serp nhanh và cơ bản

Giảm tỷ lệ thoát trang

Giảm tỷ lệ thoát trang cũng là một cách để tăng thứ hạng trên SERP. Khác với time on site. Tỷ lệ thoát trang là tỷ lệ phần trăm người dùng truy cập và rời khỏi trang web của bạn. Khi chỉ xem một trang mà không tương tác gì với trang đó.

Tăng thời gian người dùng trên trang

Time on site giữ một vai trò quan trọng nhất định có ảnh hưởng đến thứ hạng của web trên SERP. Để có thể đảm bảo thời gian người dùng ở lại lâu hơn trên trang web. Thay vì chạy theo xu hướng tối ưu hoá trang chủ. Thì bạn nên bắt đầu với các nội dung nặng trước tiên.

Giảm tốc độ tải trang

Giảm tốc độ tải trang chắc chắn là cách đầu tiên giúp cải thiện thứ hạng của web trên SERP tốt nhất mà bạn nên áp dụng. Giữa các trang có cùng backlinks, độ dài nội dung,… Tương đương nhau thì Google thường chọn những trang web có tốc độ tải nhanh. Để hiển thị trên thanh công cụ tìm kiếm ngay tại vị trí đầu tiên và những trang web không đủ nhanh. Sẽ bị gắn mác màu đỏ “chậm” trong SERP.

Kết luân

Hy vọng, với những kiến thức này, bạn có thể hiểu SERP là gì. Và bạn đã có thể tìm kiếm cho mình giải pháp tốt nhất. Để giúp tăng thứ hạng website theo đúng mong muốn của mình nhé!

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn