STP Là Gì? Chiến Lược Mà Bất Cứ Doanh Nghiệp Nào Cũng Nên Thực Hiện

Chiến lược STP là hoạt động nghiên cứu, xác định phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu. Mà doanh nghiệp muốn hướng đến thông qua các chiến dịch tiếp thị phù hợp với sở thích, nhu cầu của khách hàng. Đây là một chiến lược mà không một doanh nghiệp nào không thực hiện để thâm nhập thị trường. Vậy chiến lược STP là gì? Vai trò của chiến lược STP trong kinh doanh như thế nào. Hãy cùng Sancapital đi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Chiến lược STP là gì?

Chiến lược STP là gì?

STP là viết tắt của cụm từ “Segmentation Targeting Positioning”, có thể tạm dịch: phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị sản phẩm trên thị trường.

Hiểu đơn giản, chiến lược STP là hoạt động nghiên cứu, xác định phân khúc thị trường. Cũng như lựa chọn thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Bằng cách thông qua các chiến dịch tiếp thị phù hợp với sở thích, nhu cầu của khách hàng. Để từ đó doanh nghiệp có thể dễ dàng định vị sản phẩm dành cho đối tượng khách hàng mục tiêu.

Vai trò của chiến lược STP

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng vậy, nếu sản phẩm công ty bạn tầm trung, không có gì độc đáo, cũng như không khác biệt. So với sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh. Thì rất khó để đưa sản phẩm của bạn thâm nhập sâu vào thị trường. Vậy nên mỗi công ty cần phải xác định cho mình một chiến lược STP thích hợp để có thể đưa ra chiến lược Marketing chính xác và đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất, lôi kéo khách hàng về công ty của mình tạo lợi nhuận cao nhất có thể.

Xem thêm: Mật Độ Từ Khóa Và Cách SEO Bài Viết Hiệu Quả

Ứng dụng chiến lược STP Vào quảng cáo Google Ads

Ứng dụng chiến lược STP Vào quảng cáo Google Ads

Bước 1: Phân tích thị trường, nhu cầu:

Bước này bạn có thể sử dụng Keywords Planner của Google kết hợp với Keywordtool.oi để phân tích.

Bước 2: Segmentation

Sau khi phân tích xong thi trường cũng như nhu cầu, bạn cần phân chia thị trường ra thành từng phần nhỏ có những nhóm đặc điểm khác nhau.

Bước 3: Targeting 

Sau khi chia thị trường ra thành nhiều mảnh nhỏ. Ở bước này bạn chọn những mảnh thị trường nào phù hợp với sản phẩn dịch vụ của bản. Cũng như phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Bước 4: Positioning

Sau khi chọn được thị trường mong muốn, ở bước này bạn cần thấu hiểu khách hàng của bạn thực sự cần điều gì ở mỗi phân khúc nhỏ kia. Để đưa vào quảng cáo đồng thời định vụ thương hiệu của doanh nghiệp bạn (Phân tích Customer Insight).

 Cuối cùng là chạy và kiểm soát kết quả của hoạt động quảng cáo trên Google.

Ví dụ phân tích STP

Phân tích STP của Uniqlo

UNIQLO đã thành công trong chiến lược định vị độc đáo, khác biệt với các nhà sản xuất hàng may mặc khác.

Nhìn chung, trang phục không giới hạn độ tuổi và giới tính. Nhưng chiến lược “bán cho một người cụ thể bằng cách thu hẹp nhóm đối tượng”. Như đã kết hôn / chưa lập gia đình, có con, công sở / bình thường…

Tuy nhiên, UNIQLO đã thực hiện chiến lược “kiểm soát sản xuất sản phẩm theo nhu cầu của người tiêu dùng”. Tận dụng lợi thế của mô hình kinh doanh SPA (*) thực hiện nhất quán từ lập kế hoạch sản phẩm đến sản xuất và bán hàng.

Thay vì thu hẹp đối tượng mục tiêu, Uniqlo thu hẹp các sản phẩm. Đó là khả năng đáp ứng duy nhất của SPA đã tạo ra sự bùng nổ.

* SPA: Viết tắt của cửa hàng chuyên bán lẻ quần áo nhãn hiệu riêng. Một mô hình kinh doanh cho ngành công nghiệp may mặc xử lý một cách nhất quán việc lập kế hoạch, sản xuất và bán lẻ.

 Starbucks áp dụng thành công STP

Starbucks là người đầu tiên nắm bắt được nhu cầu về địa điểm thứ ba trong cuộc sống của mỗi người. Không phải là nhà, cơ quan hay trường học. (Các địa điểm mà mọi người bắt buộc phải đến trong cuộc sống hằng ngày)

Starbucks đã thực hiện một phân tích STP kỹ lưỡng để đảm bảo vị trí độc tôn của mình trong số nhiều cửa hàng cà phê và chuỗi cà phê.

Thị trường được chia nhỏ theo phân khúc và phân tích mục tiêu thiết lập một nhân vật khách hàng được gọi là “nhân viên văn phòng có đủ khả năng làm việc ở khu vực thành thị”. Và “cung cấp cà phê chất lượng cao và ngon trong một cửa hàng thời trang ở thành thị”.

Kết luận:

Bài viết trên cũng đã cung cấp cho bạn những kiến thức xoay quanh chiến lược STP. Chiến lược STP đã được rất nhiều các doanh nghiệp áp dụng vào việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông Marketing. Hy vọng bạn hiểu và áp dụng thành công cho doanh nghiệp của mình!

PHƯƠNG NAM MEDIA – cung cấp giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Hotline: 0393.239.239 – Email: agency@phuongnammedia.vn

 

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn