Tầm Quan Trọng Của Social Listening Đối Với Doanh Nghiệp Như Thế Nào?

Social Listening từ lâu đã không còn là khái niệm xa lạ đối với những người làm truyền thông. Chúng ta có thể hiểu, social listening ra đời với mục đích nhằm lắng nghe tiếng nói của xã hội trên cộng đồng mạng qua nền tảng Social Media. Vậy mục đích sử dụng của social listening là gì và tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp to lớn như thế nào? Hãy cùng truyền thông Phương Nam tìm hiểu nhé!

Social Listening là gì?

Social Listening là một mô hình biến thể của ngành nghiên cứu thị trường. Và cũng giống như các quy trình nghiên cứu thị trường truyền thống.

‘Social media research’ cho phép thu thập thông tin trên mạng dựa trên những từ khóa được xác định trước. Social Listening là công cụ theo dõi (tracking tool) nội dung thảo luận của cộng đồng mạng về chủ đề nào đó trong một khoảng thời gian. Một Social Listening thường giải quyết các bài toán doanh nghiệp theo 05 bước chính:

  1. Thu thập dữ liệu
  2. Phân loại dữ liệu
  3. Phân tích dữ liệu
  4. Xuất dữ liệu
  5. Trình bày báo cáo nghiên cứu

Có thể hiểu theo cách khác, . Social Listening là công cụ hữu hiệu và không thể thiếu cho các doanh nghiệp ở bước này. Không những vậy, Social Listening còn mang lại nhiều giải pháp hữu ích khác cho doanh nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí marketing mà vẫn đem lại hiệu quả cao.

Những ứng dụng của Social Listening

Đo lường sức khoẻ thương hiệu

Công cụ social listening hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt nhanh và kịp thời những đánh giá, phản hồi của người tiêu dùng về thương hiệu. Họ cảm nhận như thế nào về thương hiệu. Lý do vì sao họ cân nhắc hoặc từ bỏ không lựa chọn thương hiệu? Công cụ có khả năng nhanh chóng thu thập. Phân loại tất cả các nội dung. Và phân tích gán nhãn sắc thái giúp tối ưu chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

Xử lý khủng hoảng Truyền thông 

Social Listening cho phép theo dõi khối lượng lớn tin bài trên các nguồn báo có uy tín và các trang Social. Trang có sức ảnh hưởng đến khách hàng và danh tiếng của doanh nghiệp. Một số Social Listening cũng có thể đưa ra cảnh báo khẩn cho doanh nghiệp

Khi một tin bài tiêu cực về thương hiệu bị phát tán để xử lý và ngăn chặn trước khi trở thành khủng khoảng. Doanh nghiệp có thể chủ động, tích cực và kiểm soát một cách có hệ thống hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Thăm dò đối thủ cạnh tranh

Trước khi lên bất kỳ chiến lược Marketing hay đánh giá hiệu quả chiến dịch thì điều quan trọng là luôn thăm dò các hoạt động của đối thủ cạnh tranh và so sánh hiệu quả. Các công cụ Social Listening hỗ trợ doanh nghiệp thu thập và phân tích các hoạt động đối thủ. Một cách toàn diện và khách quan dựa trên data và số liệu rõ ràng. Việc này bớt đi khoảng thời gian nhân sự phải tìm kiếm thủ công trên Google từng thông tin một, tổng hợp vào file và tự nhận định đánh giá sắc thái.

Theo dõi hoạt động truyền thông

Muốn thành công với Inbound Marketing, doanh nghiệp cần sở hữu nội dung khác biệt, chất lượng. Và quan trọng nhất là phù hợp với khách hàng mục tiêu. Phương pháp hiệu quả để phát hiện người đọc thích gì là xác định những nội dung mà họ hay thảo luận, chia sẻ và tương tác. Vai trò của Social Listening là theo dõi những từ khóa, thảo luận liên quan đến thương hiệu hoặc ngành hàng. Từ đó, hỗ trợ doanh nghiệp lắng nghe phản hồi trên nội dung có liên quan. Cũng như nghiên cứu thị trường online và hỗ trợ lập kế hoạch cải thiện các hoạt động truyền thông.

Hỗ trợ Chăm sóc khách hàng 

Mạng xã hội đang trở thành kênh tất yếu để Doanh Nghiệp tiếp cận, lắng nghe và chăm sóc khách hàng của mình. Việc chăm sóc khách hàng thông qua mạng xã hội không chỉ đem đến cho công ty cơ hội tiếp xúc với khách hàng một cách nhanh chóng, chủ động, gần gũi và ấn tượng. Mà cách làm truyền thống khó có thể đạt được.

Công cụ Social Listening hỗ trợ hoàn toàn bộ phận CSKH trở nên đa năng hơn trong nhiều việc:. Biết được họ đang nói về bạn ở đâu, nói về việc gì, hiểu đúng tâm trạng và chủ động giải quyết.

Điều này không những gia tăng giá trị mang lại về mặt thương hiệu, hiệu suất công việc. Mà còn giảm thiểu khả năng dẫn đến nguy cơ gây khủng hoảng, cải thiện mối quan hệ với khách hàng.

Xem thêm: Những kiến thức không nên bỏ qua về Social Media

Tầm quan trọng của Social Listening đối với doanh nghiệp:

Social Listening hỗ trợ doanh nghiệp xem xét, đánh giá các phản hồi từ công chúng nhanh hơn, hiệu quả và tốn ít chi phí nhân lực hơn. Các phản hồi từ người tiêu dùng sau khi được thu thập có thể được tổng hợp. Đưa ra insight hữu ích hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến sản phẩm. Và thiết kế trải nghiệm sản phẩm với dịch vụ hấp dẫn khách hàng hơn.

Trong thời đại số, vai trò và quyền lực của khách hàng trên mạng xã hội có khả năng quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp Việt. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thiết kế trải nghiệm khách hàng vượt trội là điều quan trọng tất yếu. Cần được ưu tiên trong một thế giới với quá nhiều lựa chọn như hiện nay.

Kết luận:

Hy vọng qua bài viết trên các bạn sẽ hiểu được thuật ngữ Social Marketing là gì. Cũng như hiểu được tầm quan trọng của công cụ này đối với doanh nghiệp và thương hiệu. Bởi nó hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp trong công cuộc tìm kiếm và hiểu được những thượng đế của họ

PHƯƠNG NAM MEDIA – cung cấp giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Hotline: 0393.239.239 – Email: agency@phuongnammedia.vn

 

 

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn