Tất Tần Tật Về Phễu Marketing Mà Bạn Cần Biết

Bạn đã thực sự hiểu rõ về Phễu Marketing? Phễu marketing mang lại nhiều khách hàng, giúp tăng doanh thu và lợi nhuận tối đa. Vậy chần chờ gì mà không sử dụng phễu cho dự án kinh doanh của bạn. Hãy cùng Truyền Thông Phương Nam tìm hiểu phễu Marketing là gì nhé!

Phễu marketing là gì?

Dùng để thu hút và chuyển đổi khách hàng cho doanh nghiệp

Phễu marketing là hệ thống được thiết kế để thu hút và chuyển đổi khách hàng cho doanh nghiệp của bạn.

Nó có dạng hình phễu như vậy là vì luôn có một tỷ lệ khách hàng rớt khỏi phễu tại mỗi giai đoạn.

Một ví dụ cho bạn dễ hình dung. Giả sử bạn bán nón bảo hiểm. Nhiều người tìm mua nón bảo hiểm trên Google, bạn biết điều đó và có thứ hạng rất tốt cho từ khóa “mua đồ trang trí tết”.

  • 100 người thấy trang của bạn trên kết quả tìm kiếm
  • 40 người click vào trang của bạn. Tại đây, họ thấy khuyến mãi giảm 20% trên website của bạn, đổi lại họ phải nhập email vào khung đăng ký
  • 20 người quyết định nhận khuyến mãi này
  • 10 người quyết định mua và sử dụng mã khuyến mãi này.

Luôn có một tỷ lệ khách hàng rớt khỏi phễu tại mỗi giai đoạn.

Bạn sẽ thấy con số giảm từ 100 > 40 > 20 > 10.

Và bạn biết không, đó chính là phễu đấy.

Lưu ý

Bạn sẽ thấy nhiều nơi cung cấp minh họa về phễu trông phức tạp và có thể muốn đi ngay vào tìm hiểu cái đấy ra sao. Đừng làm thế! Với người chưa biết gì, bạn nên bắt đầu bằng phễu đơn giản nhất có thể..

Các bước xây dựng phễu marketing hiệu quả

Doanh nghiệp cần làm chính là tạo một phễu marketing chuẩn cho chính mìnhSau khi đã hiểu được tầm quan trọng của phễu marketing đối với thương hiệu. Điều tiếp theo doanh nghiệp cần làm chính là tạo một phễu marketing chuẩn cho chính mình. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần đảm bảo ít nhất 5 bước căn bản.

BƯỚC 1: Thấu hiểu khách hàng

Báo cáo của Marketo đã cho thấy 61% marketer nghĩ rằng họ tạo ra những nội dung đánh trúng tâm lý khách hàng. Nhưng lại có tới 51% người tiêu dùng. Cho thấy thương hiệu cung cấp quá nhiều nội dung chẳng hề liên quan đến họ.

BƯỚC 2: Xác định các giai đoạn của phễu marketing

Một phễu marketing có thể được tùy chỉnh để phù hợp nhất với nhu cầu của từng doanh nghiệp. Sau khi đã nắm bắt được phân khúc khách hàng và hành trình mua hàng của từng phân khúc. Doanh nghiệp có thể xây dựng một phễu marketing dựa trên những thông tin đó.

Một phễu marketing chuẩn chỉ cần đáp ứng 3 yếu tố cơ bản:

Đầu kênh: Mọi hoạt động để tăng độ tiếp cận của doanh nghiệp. Đối tượng ở giai đoạn này chưa biết đến thương hiệu và tất cả những gì cần làm là khiến họ chú ý đến thương hiệu/ sản phẩm của bạn.
Giữa kênh: Những nỗ lực để khiến đối tượng mục tiêu quan tâm và tương tác nhiều hơn với thương hiệu. Doanh nghiệp cần cung cấp nhiều giá trị thiết thực hơn, thúc đẩy họ điền thông tin và biến họ thành các khách hàng tiềm năng.
Cuối kênh: Tất cả những điều doanh nghiệp làm để khiến khách hàng tin tưởng và đi đến quyết định cuối cùng là mua hàng. Phần này phụ thuộc nhiều hơn vào đội ngũ bán hàng.

BƯỚC 3: Chọn tactics cho từng giai đoạn

Đây được xem là bước “hiện thực hóa” phễu marketing của bạn. Ở bước này, doanh nghiệp cần suy nghĩ lựa chọn kênh truyền thông nào, tactic cho từng kênh và loại nội dung nào sẽ được sử dụng.

Trong giai đoạn Nhận thức và Hứng thú, điều doanh nghiệp cần quan tâm là tạo khách hàng tiềm năng. Mục tiêu này có thể đạt được bằng việc xây dựng một Landing page, tạo Lead magnet thu hút người dùng điền thông tin và điều hướng lượng truy cập tới website thương hiệu.

Với giai đoạn Cân nhắc và Có ý định mua hàng. Doanh nghiệp cần làm nổi bật những lợi thế của mình trước đối thủ. Và khiến khách hàng tiềm năng nghĩ rằng bạn là lựa chọn tốt nhất. Hãy cung cấp các nội dung chú trọng đến USP của thương hiệu và sản phẩm. Đề cập đến việc USP đó mang đến lợi ích gì cho khách hàng.

Cuối cùng, trong giai đoạn Đánh giá và đi tới quyết định Mua hàng. Tất cả những gì doanh nghiệp cần chú ý là làm sao để thúc đẩy khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự. Lúc này, đội ngũ bán hàng cần khuyến khích khách hàng hành động. Bằng các yếu tố về sự khan hiếm, ưu đãi khi mua ở thời điểm hiện tại. Quyền lợi khi trở thành thành viên thân thiết,…

BƯỚC 4: Sáng tạo nội dung riêng cho mỗi giai đoạn của phễu marketing

Với mỗi giai đoạn, tâm lý và hành động của người tiêu dùng lại có sự khác biệt tương đối lớn. Do đó, để tối ưu hiệu quả của phễu marketing, doanh nghiệp cần có chiến lược nội dung riêng cho từng giai đoạn.

Ở giai đoạn đầu, nội dung cung cấp cần đánh vào nhu cầu của đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phạm vi của nội dung của nội dung cũng phải đủ rộng để bao quát những điều mà các nhóm đối tượng mục tiêu quan tâm.
Bước sang giai đoạn tiếp theo, doanh nghiệp cần tạo mối liên kết rõ ràng hơn với đối tượng mục tiêu. Đồng thời cũng cần liên hệ giải pháp cho vấn đề của khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Do đó, nội dung nên chỉ ra các tính năng độc đáo và các yếu tố bổ sung hấp dẫn như ưu đãi,…
Với giai đoạn cuối cùng, nội dung cần bao gồm các yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ hơn để giúp khách hàng ra quyết định nhanh hơn. Các yếu tố đó có thể đề cập đến tính khan hiếm, sự cấp bách, khiến người xem phải muốn mua nó ngay lập tức.

Lợi ích của Phễu

Phễu marketing giúp cung cấp cấu trúc cho tất cả các hoạt động tiếp thị của bạn. Và cho bạn biết cách nhắm mục tiêu khách hàng theo cách tốt nhất. Tiếp thị sẽ hiệu quả hơn nhiều khi bạn nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng. Dựa trên giai đoạn nào của kênh.

Những người ở đầu phễu thậm chí còn chưa biết đến thương hiệu của bạn. Vì vậy bạn không thể đơn giản mong đợi họ mua hàng. Bạn cần cần các chiến lược để dẫn dắt họ vào sâu bên trong phễu và biến họ thành khách hàng tiềm năng.

Cách tốt nhất để nhắm mục tiêu người tiêu dùng là biết họ đang ở đâu trong kênh tiếp thị. Và sử dụng các chiến thuật tiếp thị phù hợp để hướng họ đi sâu hơn vào phễu.

Phễu hoạt động như thế nào

Ý tưởng bắt đầu với hình dạng của một cái phễu. Các marketers đã tạo ra một mạng lưới rộng để thu hút càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt. Sau đó từ từ nuôi dưỡng đồng thời thu lọc bớt lượng khách hàng tiềm năng này. Thông qua mỗi giai đoạn của phễu.

Trong một thế giới lý tưởng nhất, phễu  marketing này thực sự sẽ như một ống xi lanh marketing. Và tất cả các khách hàng tiềm năng của bạn sẽ biến thành khách hàng thực sự. Mặc dù điều này là không thực tế đối với các doanh nghiệp, nhưng đây là một phần của công việc marketing. Để thu hút được càng nhiều khách hàng càng tốt. Qua đó làm cho hình dạng của phễu trở nên giống hình trụ hơn.

PHƯƠNG NAM MEDIA – cung cấp giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Hotline: 0393.239.239 – Email: agency@phuongnammedia.vn

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn