“Tất Tần Tật” Về Social Marketing Mà Marketer Nào Cũng Nên Biết

Social Marketing là một mảng đặc biệt trong vùng trời marketing vô vàn những điều thú vị. Mang đến những giá trị lan tỏa trong cộng đồng một cách bất ngờ. Những chiến dịch social marketing đem đến những thay đổi đáng kể trong hành vi con người. Giúp chúng ta xây dựng một xã hội văn minh hơn. Và đây cũng là một mảng trời mà rất nhiều bạn trẻ muốn tìm hiểu và thử sức vì đây là thời điểm mà mạng ngày một phát triển. Vậy Social Marketing là gì? Và lợi ích to lớn của nó đối với doanh nghiệp và khách hàng. Hãy cùng truyền thông Phương Nam tìm hiểu nhé!

Social Marketing là gì?

Social Marketing (tiếp thị trên mạng xã hội) có thể hiểu là các hoạt động Marketing được thực hiện trên các kênh social

Social Marketing (tiếp thị trên mạng xã hội) có thể hiểu là các hoạt động Marketing được thực hiện trên các kênh social (mạng xã hội) . Nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm. Đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội.

Social Marketing hay tiếp thị qua mạng xã hội là hình thức quảng cáo thông qua việc tạo và chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và phát triển các fanpages để gia tăng sự nhận biết thương hiệu, đạt mục tiêu marketing, gồm các hoạt động như đăng bài, hình ảnh, video, chạy quảng cáo trả phí, … nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội.

Lợi ích của Social Marketing

Social Marketing không chỉ mang đến sự kết nối và chia sẻ không giới hạn trên các mạng xã hội. Mà đây còn là kênh cung cấp thông tin sản phẩm/ dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp. Đến khách hàng tiện lợi, nhanh chóng, hiệu quả.

Hay nói cách khác nó không những là phương tiện truyền thông xã hội. Mà còn là cách thức kết nối giữa các doanh nghiệp lại với nhau.  Mà Social Marketing còn có vai trò dẫn dắt người dùng đến với website của doanh nghiệp. Và thực hiện thao tác mua hàng.

Facebook, Twitter, Google+, Linkedin, Instagram, Flickr, Youtube… Hay các mạng Blog cũ như blogspot, blog wordpress, các hệ thống diễn đàn… Sẽ là những mảnh đất màu mỡ để mở rộng thị trường và phân khúc khách hàng.

Social Marketing giúp hoạt động SEO của bạn lên Top đầu của công cụ tìm kiếm Google.

Khi nào cần dùng đến Social Marketing?

Xây dựng hoặc gia tăng nhận diện thương hiệu: Thông qua việc trò chuyện cùng khách hàng. Doanh nghiệp có thể tạo dấu ấn cho thương hiệu của mình trên môi trường social networks. Mà khách hàng đang giao tiếp với nhau.

Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng: Doanh nghiệp có thể phản hồi, tư vấn, hỗ trợ khách hàng ngay trên social networks.

Tăng mức độ và số lượng khách hàng trung thành nhờ tương tác thông tin thường xuyên.

Các chữ P của Social Marketing mà bạn nên biết

Produce (Sản phẩm)

Sản phẩm của Social Marketing không nhất thiết là một vật chất. Một loạt các sản phẩm hữu hình, vật lý (như đồ ăn). Đến các dịch vụ (như khám sức khỏe), thực hành (ví dụ cho con bú hoặc ăn một chế độ ăn uống lành mạnh). Và cuối cùng là những ý tưởng vô hình hơn (ví dụ bảo vệ môi trương). Để có một sản phẩm khả thi, trước hết mọi người phải nhận thức được rằng họ đang có một vấn đề. Và việc cung cấp sản phẩm là một giải pháp tốt để giải quyết cho vấn đề đó.

Price (Giá bán)

“Giá” đề cập đến những gì người tiêu dùng phải làm để có được sản phẩm Social Marketing. Chi phí này có thể là tiền tệ. Hoặc thay vào đó nó có thể yêu cầu người tiêu dùng phải từ bỏ những yếu tố vô hình. Chẳng hạn như thời gian hoặc công sức, hoặc chấp nhận sự xấu hổ hoặc bị từ chối.

Place (Địa điểm)

“Địa điểm” mô tả cách thức sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng. Đối với một sản phẩm hữu hình. Điều này đề cập đến hệ thống phân phối – bao gồm nhà kho, xe tải, lực lượng bán hàng, cửa hàng bán lẻ, hoặc những nơi được cấp miễn phí. Đối với một sản phẩm vô hình, địa điểm ít rõ ràng hơn. Nhưng đề cập đến các quyết định về các kênh. Mà thông qua đó người tiêu dùng được tiếp cận với thông tin hoặc đào tạo

Promotion (Khuyến mãi)

Chữ “P” cuối cùng là khuyến mãi. Khuyến mãi bao gồm việc sử dụng tích hợp quảng cáo, quan hệ công chúng, khuyến mãi, vận động truyền thông, bán hàng cá nhân và phương tiện giải trí. Trọng tâm là tạo ra và duy trì nhu cầu cho sản phẩm. Thông báo dịch vụ công cộng hoặc sử dụng quảng cáo trả tiền là một cách. Nhưng có các phương pháp khác như phiếu giảm giá, sự kiện truyền thông, editorial. Hoặc in-store displays (điểm trưng bày quảng cáo trong cửa hàng). Nghiên cứu sơ cấp là rất quan trọng để xác định các phương tiện hiệu quả nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu và tăng nhu cầu.

Các chữ P khác của Social Marketing: Public (Công khai), Partnership (Đối tác), Policy (Chính sách), PurseStrings (Quỹ được tài trợ).

Hạn chế

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm tuy nhiên social marketing cũng có rất nhiều nhược điểm.Mặc dù có rất nhiều ưu điểm tuy nhiên social marketing cũng có rất nhiều nhược điểm. Nhưng nhược điểm lớn nhất chính là tốn thời gian. Đây chính là một trong những nhược điểm lớn nhất của Social Media marketing mà bạn phải đối mặt khi dùng nó. Để hoạt động marketing nhận kết quả, bạn cần có thể dành càng nhiều thời gian. Để làm mới các trang của mình với nội dung đủ phù hợp để khiến khán giả của bạn chú ý và tương tác.

Nhược điểm thứ hai đó là mất thời gian dài để thấy phần trăm hoàn số tiền đầu tư (ROI) Bởi mọi công việc truyền thông đều có một mục tiêu. Đối với một vài người, đây chỉ là việc tốt lên cơ sở người tiêu dùng của họ. Vài số khác thì là về việc tăng lưu lượng truy cập. Những người còn lại đó là về tăng doanh số.

Tiếp đến đó là nguy cơ để công chúng biết tới mặt tiêu cực. Social Media marketing là một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy một công ty phát triển. Tuy nhiên cũng chính nó có thể kéo công ty của bạn xuống hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến công ty.

Khi mà bạn quyết định sử dụng Social Media marketing. Bạn nên chuẩn bị tâm lý để bước vào một thế giới mới cũng như đưa doanh nghiệp hoặc brand của bạn đến những mối đe dọa mới. Internet chứa đầy những thành phần sai trái và vô đạo đức. Những người luôn muốn được thấy công ty của bạn thất bại. Họ sẽ nói không tốt công ty của bạn và đăng bình luận tiêu cực. Ngay cả khi họ không biết doanh nghiệp của bạn làm gì.

Ví dụ:
Ví dụ của 2 thương hiệu trong cùng một thị trường Kem. Nhưng họ xây dựng chiến lược social marketing hoàn toàn khác nhau.

Và 2 thương hiệu nổi bật ở đây là Halo Top Creamery và Ben & Jerry.

Halo Top Cream ưu tiên hình ảnh bắt mắt và có cách chú thích thông minh trên các món ăn của họ. Do đó, bài viết của họ nhận được hàng nghìn lượt tương tác.

Mặt khác, Ben & Jerry có một cách tiếp cận hoàn toàn khác. Ngoài những bức ảnh quảng cáo của đội ngũ in-house của mình; họ còn thúc đẩy tạo các content do chính người dùng tạo ra.

Có lẽ đáng chú ý nhất là việc Ben & Jerry không né tránh các hoạt động và các bài viết mang tính chính trị.

Có thể bạn sẽ nghĩ: Việc chính trị và kem chả liên quan quái gì với nhau?

Nhưng bạn phải hiểu rằng thương hiệu này đã tạo được tiếng vang bằng cách đặt các giá trị của họ lên hàng đầu.

Điều đáng nói ở đây là các thương hiệu có rất nhiều cách để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Do vậy, tất nhiên bạn cần biết đối thủ của mình là ai trước khi bắt đầu xây dựng nội dung, đúng không?

Kết luận:

Hy vọng bài viết trên đây sẽ như một nguồn cảm hứng và cung cấp những thông tin chi tiết cần thiết để bạn xây dựng chiến lược social media marketing trong năm nay.

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn