Trade marketing Là Gì – Tố Chất Người Làm Trade Marketing Mà Bạn Nên Biết

Đối với ai làm ở ngành hàng FMGM, thì vị trí Trade Marketing có vẻ không còn mấy xa lạ. Đây cũng là câu hỏi được đặt ra đối với nhiều bạn trẻ chuẩn bị theo đuổi ngành Marketing.  Công việc này bao gồm những hoạt động, làm những công việc gì. Hãy cùng Truyền thông Phương Nam tìm hiểu nhé!

Trade Marketing là gì?

Có thể nói Trade Marketing là bộ phận trung gian, kết nối giữa Sales và Marketing

Trade Marketing là các chiến lược Marketing hướng đến người mua (shopper), khách hàng tổ chức và nhà bán lẻ của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng. Có thể nói Trade Marketing là bộ phận trung gian, kết nối giữa Sales và Marketing.

Trade marketing là bộ phận trung gian giữa team sales và team marketing. Thông thường, ta chỉ thấy các marketing strategy sẽ nhắm tới khách hàng mục tiêu thông qua các công cụ khác nhau như truyền thông. Còn trade marketing sẽ có mục tiêu là người tiêu dùng và điểm bán hàng là trung tâm.

Mục tiêu của bộ phận Trade Marketing là “chiến thắng tại điểm bán”, tăng trải nghiệm, thúc đẩy quyết định mua hàng của người mua. Đồng thời cũng thúc đẩy các cấp trung gian trong kênh phân phối nhập và trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp tại điểm bán.

Công việc của một Trade Marketing là làm gì?

Quy trình làm việc của TM

Phát triển và xây dựng hệ thống phân phối

Phát triển và xây dựng hệ thống phân phối hay còn gọi là Customer development bao gồm rất nhiều hoạt động khác nhau với mục tiêu chính là khách hàng. Bao gồm

  • Mở rộng mạng lưới phân phối của công ty ở nhiều khu vực địa lý khác nhau (nông thôn, thành thị, nước ngoài…); mở rộng các hình thức bán hàng như từ truyền thống sang bán hàng online…
  • Giảm giá niêm yết cho các nhà phân phối để họ mua hàng nhiều hơn và phân phối lại sản phẩm. Đây này gọi là chiết khấu thương mại mà người cuối cùng hưởng lợi chính là người mua hàng.
  • Xây dựng các chính sách khuyến mãi, giảm giá thu hút khách hàng tiềm năng, biến khách hàng hiện tại thành khách hàng trung thành
  • Tạo các sự kiện để tri ân và kết nối các mối quan hệ đối tác,…

Phát triển ngành hàng 

Category Development hay chính là phát triển ngành hàng. Kế hoạch tiếp thị thương mại này là những chiến lược giúp tăng mức độ phủ sóng của thương hiệu tại điểm bán. Mục tiêu là gia tăng lượng khách hàng mua hàng thông qua một vài hình thức kích thích tiêu dùng. Ví dụ như làm bạn tò mò và muốn dùng thử sản phẩm A. Sau đó nhãn hàng sẽ khiến bạn muốn mua các sản phẩm B, C, D liên quan đến sản phẩm A. Các chiến lược phát triển ngành hàng gồm:

  • Chiến lược bao phủ và thâm nhập
  • Chiến lược danh mục sản phẩm
  • Chiến lược bao bì kích cỡ
  • Chiến lược giá

Kích thích mua hàng tại các điểm bán lẻ

Shopper Engagement – yếu tố “yêu và hiểu” người mua hàng. Chiến lược trade marketing này tạo trải nghiệm và tương tác nhiều hơn với người tiêu dùng. Cụ thể là tác động vào quyết định mua sắm của họ. Một số hoạt động thường gặp như:

  • Tặng quà khuyến mãi
  • Trưng bày các sản phẩm mới tạo nơi nổi bật, thu hút sự chú ý
  • Trưng bày trên các biển hiệu quảng cáo, đồng phục của nhân viên,…
  • Các hoạt động hoạt náo lôi kéo sự chú ý của khách mua hàng

Tương tác với sale để thúc đẩy bán hàng

  • Xác định các mục tiêu về doanh số cho từng sản phẩm và ngành hàng cụ thể để team Sales có thể lập kế hoạch và chiến lược phù hợp.
  • Tổ chức các hoạt động kích thích tinh thần và động lực làm việc cho team Sales.
  • Các cuộc thi kích thích đội ngũ Sales làm việc sáng tạo, đóng góp các ý tưởng về hoạt động tại điểm bán.

Những tố chất cần có của Trade Marketing

Những tố chất cần có của Trade Marketing

Lập kế hoạch và dự báo kết quả

Là khả năng có thể đọc hiểu và dự báo doanh số lượng hóa các cơ hội kinh doanh. Và chứng minh tính khả thi của các kế hoạch đề xuất.

Làm việc nhóm, dẫn dắt

Trade Marketing cần phối hợp với Marketing (Brand team) và Sale để tác động tới shoppe và customer tại điểm bán. Sự phối hợp nhịp nhàng và kết quả thành công sẽ đem lại niềm tin của Sale và Marketing với Trade team.

Đầu óc nhạy bén về kinh doanh

Những người làm Trade Marketing cần có đầu óc thực tế và sự nhạy cảm về kinh doanh do phần lớn các chương trình Trade đều hướng tới mục tiêu doanh số.

Xem thêm: Bạn Có Biết : Cách Xây Dựng Email Marketing Hiệu Qủa

Phân biệt giữa Trade Marketing và Brand Marketing

Đối tượng khách hàng

Brand Marketing hướng đến là người tiêu dùng (Consumer).

Trade Marketing tập trung vào người mua hàng (shopper) và nhà bán lẻ (Retailer)

Mục tiêu 

Brand Marketing tác động vào tâm lý khách hàng là chính.

Trade Marketing thì nhắm vào các hành vi mua của khách hàng, thúc đẩy quyết định mua hàng và làm cho khách hàng chi tiền cho sản phẩm.

Kênh truyền thông

Brand marketing sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng khác bằng các video clip, TVC quảng cáo.

Từ các kênh này, sẽ giúp khách hàng luôn luôn nhớ thương hiệu. Nhờ những mẫu quảng cáo hấp dẫn, câu slogan ngắn gọn, dễ nhớ,…

Như đã phân tích, “brand” là một khái niệm kinh doanh – marketing, trong khi “trademark” là một khái niệm pháp lý. Cả hai đều có hàm ý “nhãn hiệu”.

Thương hiệu – với cách hiểu là nhãn hiệu nổi tiếng – có thể dịch là “a famous brand”, hoặc “a valuable brand”. Một sản phẩm nổi tiếng – hay sản phẩm của một nhà sản xuất nổi tiếng thường được gọi là “a branded product”.

Do “brand” đóng vai trò rất quan trọng trong kinh doanh. Thuật ngữ “branding” có nghĩa là “làm thương hiệu”, là quá trình xây dựng hình ảnh tốt đẹp của một sản phẩm trong trái tim và trí óc của người tiêu dùng.

Kết luận

Có vẻ như Trade Marketing còn là một ngành mới xa lạ đối với lĩnh vực Marketing. Nhưng nếu thực sự muốn theo đuổi thì chúng ta sẽ dễ dàng thích nghi được với môi trường năng động này.

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn