URL Là Gì? Tầm Quan Trọng Của URL Trong SEO

URL là những địa chỉ lưu giữ những tài nguyên trên Internet. Và hầu như đây cũng là một thuật ngữ không thể thiếu đối với những người làm Website hay SEO. Đây là một thứ rất quan trọng trong mỗi Website. Vậy URL là gì và tầm quan trọng của nó như thế nào? Hãy cùng Truyền thông Phương Nam tìm hiểu nhé!

Thuật ngữ URL

URL là đường dẫn hay địa chỉ dùng để tham chiếu đến các tài nguyên trên mạng Internet.

URL viết tắt của Uniform Resource Locator là đường dẫn hay địa chỉ dùng để tham chiếu đến các tài nguyên trên mạng Internet. Đường dẫn URL là đoạn text có thể đọc được thay cho địa IP mà máy tính sử dụng để liên hệ với server. Đường dẫn URL tạo khả năng siêu liên kết cho các trang website.

Ví dụ:

Đường dẫn hay địa chỉ web của Truyền thông Phương Nam là : https://phuongnammedia.vn

Tài nguyên trên máy tính khi ta truy cập tìm kiếm hàng ngày đều được gán một địa chỉ. Nói cách khác còn gọi là đường link cố định (thay vì một dãy địa chỉ IP dài).

Cấu trúc của tên miền 

Cấu trúc tên miền

Cấu trúc URL được xác định vào đầu năm 1994 bởi nhà khoa học máy tính vĩ đại người Anh, Sir Tim Berners-Lee, người đã tạo ra trình duyệt web đầu tiên trên thế giới. Về cơ bản, url gần giống với đường dẫn C:\Documents\Personal\myfile.txt trong windows, nhưng được bổ sung một số thứ để có thể tìm đúng địa chỉ máy chủ trên internet và sử dụng đúng giao thức để truy cập thông tin an toàn.

Một URL với các thành phần đầy đủ sẽ có bao 4 yếu tố bao gồm:

  • Giao thức: http, https, ftp,…
  • World Wide Web: www
  • Domain (tên miền): Ví dụ phuongnammedia.vn
  • Cổng giao tiếp: 80, 8090, 443, 2081, 7777,…

Để hiểu rõ hơn các thành phần URL là gì, sau đây chúng ta sẽ cùng đi phân tích cụ thể về cấu trúc URL.

Một URL đơn giản sẽ có 2 phần chính là giao thức kết nối (Scheme) và nhà cung cấp (Authority).

Authority trong URL là gì?

Domain Authority là gì

Đây là phần bắt đầu tính sau dấu 2 gạch chéo nối tiếp phía sau giao thức. Một Authority đơn giản thông thường gồm World Wide Web (www) và sau đó là tên miền.

Ví dụ: “www.facebook.com”. Cụm bộ phận này được gọi là hostname có nhiệm vụ để đi lấy một địa chỉ IP. Nếu như bạn đã biết địa chỉ trình duyệt thì có thể nhập nó thẳng vào thanh địa chỉ thay vì vào hostname.

Xem thêm: MUA BACKLINK, Liệu Có Nên?

Phân tích Authority của URL:

Domain (tên miền cấp cao nhất):

Với ví dụ ở trên thì tên miền là cao cấp “com”. Đay là cấp cao nhất trong hệ thống phân cấp của tên miền, được sử dụng để dịch địa chỉ IP thành địa chỉ ngôn ngữ đơn giản và dễ nhớ hơn.

Hiện nay trên thế giới có 3 loại tên miền cao cấp đó là: .com, .net, .gov. Các quốc gia cũng sẽ có tên miền cấp cao là 2 chữ số đặc trưng. Ví dụ Việt Nam là .vn, Canada là .ca, Mỹ là .us. Ngoài ra còn có một số tên miền cấp cao được bổ sung như: .news, .club,…Tuy nhiên những tên miền này thường khá hiếm và ít phổ biến nên khi bạn lựa chọn tên miền để thiết kế web người dùng thường không ưa chuộng tên miền này.

Subdomain (tên miền phụ):

Cũng theo ví dụ ở trên tên miền phụ ở đây là “www” và “facebook”. Trong đó “www” là tên miền phụ của tên miền phụ “facebook”.

Bên cạnh đó, Authority còn có thể phức tạp hơn và có thêm một số thành phần khác như:

– Thông tin người dùng: Chứa tên người dùng và mật khẩu. Ví dụ: //username:password@www.example.com, trong đó, “username:password” chính là thông tin người dùng, được liên kết với tên máy chủ  bằng “@”.

– Số cổng: Thiết bị sử dụng địa chỉ IP để nhận thông tin đến các máy chủ phù hợp ở trên mạng. Ví dụ: “//www.example.com:8080”, trong đó “8080” chính là địa chỉ IP, liên kết với hostname bằng dấu “:”

Tầm quan trọng của URL trong SEO

Cách tốt nhất để kiểm tra tầm quan trọng của URL trong SEO. Việc đầu tiên, bạn hãy thử thao tác gõ một từ khóa bất kỳ trong công cụ tìm kiếm google. Lập tức sẽ có hàng trăm hàng nghìn kết quả sẽ được hiển thị ra theo dạng liệt kệ dưới các đường link. Tuy nhiên, những kết quả hiển thị ra đầu tiên đó chính là các website chuẩn SEO được tối ưu tốt nhất. Và đường link cũng được google đánh giá về một trang web có bài viết chất lượng tốt nhất.

Bạn cũng sẽ nhận thấy được điều này trong phần Slug nếu bạn sử dụng các công cụ hỗ trợ SEO. Hay check SEO chuyên nghiệp cho website của bạn. Phần này bạn có thể hiểu đó là cách các đường dẫn hiển thị trong công cụ tìm kiếm. Và là đại diện cho một nội dung liên quan đến từ khóa của website là gì.

Để website, thứ hạng từ khoá của bạn được xếp hạng cao trên google thì đường dẫn URL website của bạn phải được tối ưu nhất, khi đó google mới đánh giá website bạn.

Tiêu chí đánh giá chuẩn URL trong SEO của Google

  • Đường dẫn URL không được quá dài: Chiều dài tối ưu URl website là không quá 76 ký tự.
  • Đường dẫn URL không dấu và không chứa ký tự đặc biệt: URL website dù là dạng tiếng việt nhưng không nên viết dấu bởi người dùng thường rất khó viết ra trên thanh công cụ tìm kiếm và không nên sử dụng các tự đặc biệt như: &,%,$ …
  • Đường dẫn URL phải chứ từ khoá chính: Nếu bạn đang muốn SEO từ khoá, hay SEO lĩnh vực nào đó thì đường dẫn URL của bạn nên gắn từ khoá hay thương hiệu đó vào bởi khi đó google sẽ đánh giá cao chỉ số tối ưu URL website của bạn

Kết luận:

Việc sử dụng URL website bạn nên tối ưu tốt nhất cả về số ký tự, nội dung và không nên có dấu và ký tự đặc biệt, khi đó google mới có thể đánh giá cao website của bạn được. Hy vọng qua bài viết trên bạn có thể hiểu rõ thuật ngữ quan trọng này và tối ưu thật tốt cho trang web của mình nhé!

PHƯƠNG NAM MEDIA – cung cấp giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Hotline: 0393.239.239 – Email: agency@phuongnammedia.vn

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn