Vai Trò Của KOL trong Marketing hiện đại

KOL dường như là một thuật ngữ chẳng còn mấy xa lạ đối với thế hệ GEN Z ngày nay. Tuy nhiên, bạn có thật sự hiểu rõ KOL là gì? Và làm thế nào để trở thành KOL chuyên nghiệp với độ phủ sóng dày đặc? Cùng Truyền thông Phương Nam tìm hiểu nhé!

KOL là gì?

KOL là từ viết tắt của Key Opinion Leader là một chuyên gia có kiến ​​thức và kinh nghiệm tuyệt vời trong một lĩnh vực cụ thể. Ý kiến ​​của họ có ý nghĩa rất lớn đối với ngành nhờ vào quỹ đạo của họ và danh tiếng mà họ đã xây dựng cho chính mình. Vai trò của KOL là chứng minh thương hiệu có sản phẩm thực sự tốt và được chuyên gia phê duyệt

KOLs có thể là các ngôi sao điện ảnh, MC, diễn viên, beauty blogger, YouTuber, TikToker v.v. Họ có một lượng người theo dõi nhất định và có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng đó.

Dạo gần đây các KOLs TikTok được book nhiều vì nền tảng TikTok đang rất nổi tại Việt Nam. Chính vì lý do này mà họ thường xuyên được các nhãn hàng hợp tác để quảng cáo cho sản phẩm.

Influencer là gì?

Influencer hay có được hiểu là người có ảnh hưởng là người có khả năng ảnh hưởng đến hành vi của người khác do quy mô khán giả hoặc khả năng thuyết phục của cá nhân họ. Những người có ảnh hưởng có thể gây ảnh hưởng thông qua quy mô tổng thể của đối tượng của họ (tổng phạm vi tiếp cận) hoặc do quyền hạn và danh tiếng của họ trong một cộng đồng người nhỏ hơn.

Là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, có thể đến từ những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Không chỉ có doanh nhân, ca sĩ, blogger, nghệ sĩ hài… mà bất kỳ người dùng online nào cũng có thể trở thành một Influencer.

Tùy theo lượng người theo dõi, mà Influencer được chia ra làm nhiều cấp bậc khác nhau.

Xem thêm:  Marketing Mix – Chiến lược Quyết Định Sự Thành Bại Của Một Mặt Hàng Kinh Doanh

KOL và Influcer khác nhau ở điểm 

Nền tảng hoạt động 

Có một điểm khác biệt chính giữa một KOL và một Influencer. Sự khác biệt chính là những người có ảnh hưởng có nguồn gốc từ các nền tảng truyền thông xã hội, vì đó là nơi phát triển khái niệm Influencer. Họ hoạt động trực tuyến, tạo dựng tên tuổi của họ và tạo ảnh hưởng của họ trên phương tiện truyền thông xã hội, trên blog và trên YouTube.

Mặt khác, KOLs có các ngành nghề trong các lĩnh vực như khoa học, nông nghiệp, y khoa, chính trị, công nghệ và nhiều hơn thế. Tất nhiên, KOL có thể có sự hiện diện lớn trên mạng xã hội hoặc có blog hoặc kênh Youtube. Nhưng những thứ này không có xu hướng trở thành phương tiện giao tiếp chính của họ. Và cũng không nhất thiết phải đăng bài thường xuyên.

Động lực thúc đẩy

Một điểm khác biệt cơ bản khác giữa những người có ảnh hưởng và các nhà lãnh đạo quan điểm chính là động lực thúc đẩy khán giả theo dõi họ.

KOLs không có xu hướng giới thiệu các sản phẩm liên quan đến ngành nghề của họ để đổi lấy khoản tiền thù lao. Mặt khác, KOLs không kiếm sống bằng những loại hành động này. Mà hãy coi chúng như những thứ bổ sung cho các hoạt động hàng ngày của họ. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những ví dụ về việc KOLs hợp tác với các thương hiệu để đổi lấy một dịch vụ.

Khán giả và người theo dõi

Khán giả mà KOL được tiếp cận sẽ thường có quy mô lớn hơn. Do mức độ nổi tiếng của họ sẽ cao hơn. Và thưởng được hoạt động với những hãng lớn và các chiến lược quảng cáo lớn hơn. Bên cạnh đó các KOL thường là chuyên gia hoặc được tôn trọng trong ngành của họ. Nên họ sẽ được nhận những giải thưởng danh giá. Hoặc xuất hiện trên nhiều phương tiện thông tin lớn như truyền hình quốc gia. Nên đẩy mạnh sự uy tín cũng như tầm ảnh hưởng của họ

Sử dụng KOL hiệu quả

KOL Marketing đúng người đúng lĩnh vực.

Các doanh nghiệp khi làm truyền thông, quảng cáo cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng của mình là ai? Mục đích của chiến dịch là gì? Từ đó mới “khoanh vùng” được KOL phù hợp.

Đặt ra tiêu chí lựa chọn KOL marketing

Khi chọn KOL marketing phải đảm bảo KOL là người chuyên nghiệp, có chuyên môn và có thể thích nghi được với mọi hoàn cảnh. Vì đôi khi KOL không chỉ quảng cáo cho 1 lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Mà trong quá trình hợp tác có thể phát sinh những yêu cầu công việc, hoàn cảnh khác nhau. Nếu KOL không có sự nhanh nhạy, thích nghi, khả năng giao tiếp thì khó đảm bảo chiến dịch thành công.

Không áp đặt KOL marketing

Khi sử dụng KOL marketing hãy tạo ra môi trường làm việc thoải mái nhất, hỗ trợ họ làm việc tốt hơn. Mỗi người nổi tiếng đều có những cách tạo ảnh hưởng. Tiếp cận cộng đồng theo cách riêng, vì thế hãy cứ để họ tự do sáng tạo quảng cáo sản phẩm đến khách hàng một cách tự nhiên nhất. Không nên áp đặt họ vào những tình huống cũng như kịch bản sẵn có.

Kết luận:

Hy vọng qua bài viết trên bạn hiểu được KOL Marketing là gì? Và cách sử dụng công cụ này một cách hiệu quả.

PHƯƠNG NAM MEDIA – cung cấp giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Hotline: 0393.239.239 – Email: agency@phuongnammedia.vn

 

Chia sẻ:

Đăng ký tư vấn